Hành trình truy tìm đoàn "xe vua" chở thép lộng hành liên tỉnh

Google News

Đoàn xe vua hàng chục chiếc sơ mi rơ-moóc, chở cả trăm tấn thép, ngày đêm quần thảo dọc tuyến đường từ Bắc Ninh tiến về Hưng Yên...

Tập đoàn “hung thần” mang tên H-T
Không quá khó để chúng tôi tìm được dấu vết đoàn xe này, bởi nói đến những chiếc xe khủng gắn mác H-T, không người dân nào hai ven đường từ bến Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đến Quốc lộ 38 là không biết.
Hanh trinh truy tim doan xe vua cho thep long hanh lien tinh
Đoàn “xe vua” gắn logo H-T lộng hành trong đêm từ bến Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) ra Quốc lộ 38 đến khu CN phố Nối A (Hưng Yên). 
Theo quan sát của PV, đoàn “xe vua” khoảng hơn chục xe sơ mi rơ-moóc loại 6 cầu trục rầm rập chạy tốc độ cao, nghênh ngang lao trên đường. Các đầu xe đều dán logo H-T. Người dân nơi đây cho biết, đoàn “xe vua” này của 1 doanh nghiệp vận tải lớn đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Được biết, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, người dân sống ở khu vực này đã bị khói bụi, tiếng ồn của đoàn xe chở thép tấn công. Giờ cao điểm, chúng hoạt động từ 21h đêm đến sáng sớm hôm sau.
Anh N.Đ.N., một hộ dân ven đường cho hay: “Làm cái cửa kính chống ồn mà mỗi lần xe chạy qua, nhà cứ rung lên đùng đùng. Cảm giác như sắp đổ. Thương nhất là lũ trẻ vì chúng ngủ mà cứ giật mình thon thót. Tôi và hàng xóm đã từng kiến nghị lên xã nhưng chỉ được vài hôm đoàn xe lại chạy lại”.
Ghi nhận của chúng tôi tại khu vực bến thủy nội địa Kênh Vàng (thuộc xã Trung Kênh), nhiều ngày nay có gần chục chiếc xà lan chở đầy thép cuộn đang neo đậu gần đó chờ bốc hàng.
Mặc dù chỉ là bến thủy, chủ yếu tập kết vật liệu xây dựng nhưng tại đây lại xuất hiện 1 chiếc cần cẩu chuyên dụng, chuyên cẩu những cuộn thép có trọng lượng lên đến vài chục tấn. Mỗi khi các cục thép khổng lồ được cẩu lên, vài chiếc xe tải sơ mi rơ-moóc gắn logo H-T đã chờ sẵn để “ăn hàng”. Mỗi con xe này được chất vuông vức 4 cuộn thép tấm tròn có trọng lượng chừng 20 tấn/cuộn.
Cuộn thép khủng được chằng buộc và che đậy bằng những tấm bạt tối màu. Sau khi “ăn” hàng, đoàn “hung thần” lừng lững tiến lên đê hữu Thái Bình. Chạy khoảng gần 2 km trên đê, đoàn xe rẽ xuống đường trục xã Trung Kênh và hướng ra QL 5, về Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên).
Được biết, tuyến đê hữu Thái Bình đi qua địa phận xã Trung Kênh mới được nâng cấp và đặt biển hạn chế tải trọng là 12 tấn. Nếu chỉ tính riêng tải trọng các xe này đã vượt mức cho phép, chưa kể mỗi xe còn "cõng" thêm vài chục tấn thép.
Quá tải 140%, huyện nói không phát hiện sai phạm
Ra sức lộng hành, nhưng điều kì lạ là tại thời điểm chúng tôi ghi nhận, đoàn “xe vua” trên không hề gặp bất kì “sự cố” nào từ phía lực lượng chức năng. Trong khi đó, hành trình của đoàn xe dài trên 30km đi qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên. Thậm chí, khi đoàn xe ra đến quốc lộ 5 còn đi qua Trạm CSGT tại Km 30+500 QL5 Hưng Yên.
Chỉ đến khoảng lúc 0h35 phút ngày 6/11, đội CSGT số 1 (tại Km 30+500, thuộc phòng CSGT tỉnh Hưng Yên) dừng xe BKS: 89C - 08066 kéo theo rơ-moóc 89R-00575 chở 4 cuộn thép, sai phạm mới được vạch mặt.
Hanh trinh truy tim doan xe vua cho thep long hanh lien tinh-Hinh-2
Biên bản xử phạt xe chở quá tải 140%. 
Cân di dộng chiếc xe, lực lượng chức năng phát hiện, chiếc xe tải trọng lên tới 92,8 tấn (quá tải trên 140%). Trong khi đó, khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông của chiếc xe này theo giấy chứng nhận kiểm định là 39 tấn.
Khi được hỏi, tài xế Vũ Đức Tâm (SN 1976, thị trấn Bần, Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) thản nhiên trả lời, mình chỉ là tài xế và nhận số thép trên chở từ Bắc Ninh về Khu công nghiệp Phố Nối A.
Được biết, trước đây, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) cũng đã có chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, không hiểu vì sao Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Lương Tài – ông Nguyễn Kim Trọng cho rằng đã kiểm tra đoàn xe này mà không hề phát hiện xe chở quá tải.
Lạ kì hơn, một đơn vị khác là lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh đã từng tổ chức kiểm tra 2 lần đoàn xe này. Thế nhưng, cả 2 lần kiểm tra chỉ phát hiện được 1 xe quá tải 108% và 4 xe quá tải khoảng 20%.
Gần đây, dư luận trên địa bàn đặt ra câu hỏi phải chăng các lực lượng làm nhiệm vụ đã làm ngơ cho đoàn “xe vua” này hoạt động. Trả lời báo Người đưa tin, một vị lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh cho hay, khu vực đoàn “xe vua” H-T hoạt động thuộc địa bàn huyện; tuy nhiên, ngay khi có tin, đồng chí Trưởng phòng CSGT tỉnh đã xuống trực tiếp chỉ đạo. Đến này tình trạng cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.
Theo Sa Hà/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)