Hành trình truy bắt những siêu trộm ở Đà Nẵng

Google News

Gần đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra rất nhiều vụ trộm đột nhập vào các khách sạn để trộm đồ đạc, tài sản của du khách.

Đỉnh điểm của vấn nạn này là vụ kẻ trộm đột nhập vào phòng 706, khách sạn Golden Sea 3, ở số 242 đường Võ Nguyên Giáp - TP Đà Nẵng để trộm tài sản.
Nạn nhân là gia đình ông Phan Mạnh Hà (một du khách đến từ Hà Nội), ông Hà cho biết trong lúc gia đình ông đi tắm biển, kẻ gian đã vào phòng và lấy đi của gia đình ông 1 điện thoại hiệu Vertu, 1 điện thoại hiệu Samsung cùng hơn 10 triệu đồng tiền mặt trong ví. Theo ông Hà, tổng giá trị tài sản bị mất cắp là hơn 300 triệu đồng.
Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an Đà Nẵng đã đề xuất Giám đốc xác lập chuyên án 916T với sự tham gia của PA71, PC45, PC54, Công an quận Sơn Trà để điều tra, truy xét các vụ án này. Qua hệ thống camera của khách sạn Golden Sea 3, Ban chuyên án bước đầu xác định được đối tượng, nhưng do hệ thống camera ở đây chưa đảm bảo nên việc nhìn nhận, đánh giá đối tượng chưa đáp ứng yêu cầu.
Hanh trinh truy bat nhung sieu trom o Da Nang
Đối tượng Hiếu lúc bị bắt. 
Tuy nhiên thông qua việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát trong Ban chuyên án đã cùng với các lực lượng phối hợp phát hiện tại địa bàn thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) có xuất hiện một đối tượng đang bán chiếc điện thoại di động có nhãn hiệu giống với chiếc điện thoại của ông Hà bị mất trộm tại Đà Nẵng.
Ngay lập tức, một tổ trinh sát bay từ Đà Nẵng vào phối hợp với Công an Khánh Hòa để điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện chiếc điện thoại của ông Hà đang lưu hành trên địa bàn thành phố Nha Trang nên xác minh và tiến hành thu giữ.
Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ khác, các trinh sát trong Ban chuyên án xác định được đối tượng nghi vấn là Phạm Ngọc Hiếu, không nghề nghiệp, có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến các vụ đột nhập, trộm tài sản của du khách trên địa bàn Đà Nẵng.
Tuy nhiên vào thời điểm đó, đối tượng này không có mặt ở Khánh Hòa mà được xác định là đang ở Quảng Ninh. Lập tức, một tổ công tác được cử ra phối hợp với Công an Quảng Ninh để truy tìm dấu vết, nhưng đối tượng lại không có mặt ở đây mà có thông tin là hắn đã quay vào Cần Thơ.
Ngay sau khi thông tin của trinh sát địa bàn được báo về cho Ban chuyên án, một tổ trinh sát khác từ Đà Nẵng được lệnh bay ngay vào Cần Thơ để cùng phối hợp với lực lượng trinh sát của địa phương sở tại tiếp tục tiến hành xác minh đối tượng. Lúc này, thông tin cho biết: Đối tượng Phạm Ngọc Hiếu đã rời Cần Thơ quay về quê vợ ở Hậu Giang. Các trinh sát liền bám theo xuống Hậu Giang và phối hợp với Công an tỉnh này tiến hành xác minh.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với việc trinh sát tiếp cận địa bàn để rà soát đối tượng. Lúc 14 giờ chiều 25/9/2016, Tổ trinh sát của Phòng PC45 Công an Đà Nẵng đã cùng Công an Hậu Giang đã tiếp cận, bắt được đối tượng Hiếu khi đang lẩn trốn tại ấp 1, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ (Hậu Giang).
Tại trụ sở Công an tỉnh hậu Giang, lúc đầu Hiếu đã khăng khăng chối tội và cho rằng mình bị bắt oan. Tuy nhiên, với những chứng cứ hết sức thuyết phục mà các trinh sát đưa ra để chứng minh thì hắn đã cúi đầu nhận tội. Bước đầu, Hiếu thừa nhận, chính hắn là tác giả của 3 vụ trộm cắp tại các khách sạn Hiền Hòa, Royal Family và Golden Sea 3 như nêu trên. Sau khi được di lý về Đà Nẵng, Hiếu tiếp tục khai nhận và đến nay đã thừa nhận gây ra tổng cộng 11 vụ trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn.
Trong đó, có 8 vụ ở thành phố Đà Nẵng tại các khách sạn: Mỹ Khê 1 (tháng 6-2015), một khách sạn không nhớ tên ở đường Phan Tứ (tháng 7-2015), Trường Sơn Tùng (đầu tháng 7-2016), Valencia, Phúc Long (đầu tháng 8), Hiền Hòa (31-8-2016), Royal Family (ngày 2-9) và Golden Sea 3 (ngày 3-9).
Ngoài ra, Hiếu còn gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn ở Nha Trang, gồm Majetic, một khách sạn không nhớ tên (nằm gần khách sạn Việt Hà trên đường Trần Phú) và Sun City. Tổng thiệt hại của 11 vụ trộm này khoảng 524 triệu đồng...
Chiều 27/9/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã đến động viên, thưởng nóng 15 triệu đồng cho Ban chuyên án 916T - Công an thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích điều tra, bắt giữ đối tượng Phạm Ngọc Hiếu (1976), hộ khẩu tại Đội 9 Nông trường chè phường Bến Tắm, thị xã Chí Linh (Hải Dương), hiện ở tại ấp 1, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, (Hậu Giang) - kẻ đã gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản tại các khách sạn trên địa bàn...
Cũng trong chiều 27/9, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với đối tượng Phạm Ngọc Hiếu.
Trước đó, lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đã truy bắt thành công "siêu trộm" Nguyễn Tuấn Vũ cùng đồng bọn là tác giả của hàng chục vụ đột nhập công sở để trộm cắp tài sản.
Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, những đối tượng trong băng trộm này chuyên đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo và kế toán của những đơn vị được xem là thường xuyên có lượng tiền lớn giao dịch hàng ngày.
Hanh trinh truy bat nhung sieu trom o Da Nang-Hinh-2
 Phương tiện gây án của Vũ và đồng bọn.
Đánh giá những đối tượng gây ra những vụ trộm công sở ở Đà Nẵng có phương thức hành sự hết sức tinh vi và toan tính vô cùng kỹ lưỡng, dấu vết để lại khá mờ nhạt và không giúp ích được nhiều cho công tác điều tra. Sự tung hoành của những tên trộm công sở đã thực sự gây nên nỗi hoang mang cho người dân thành phố, các công sở, đơn vị kinh doanh hết sức dè chừng.
Ban giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã họp bàn và Quyết định thành lập Ban chuyên án 122T để đấu tranh triệt xóa. Ban chuyên án đã huy động các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận huyện trên địa bàn vào cuộc.
Các mũi trinh sát được bố trí tỏa đi khắp nơi để thu thập thông tin và xác minh các đối tượng tình nghi… trong khi đó những cơ quan như Ban quản lý dự án 5 (Cục Đường bộ Việt Nam); Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh - Đà Nẵng); Cục Hải quan Đà Nẵng; Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam; Sở Giáo dục -Đào tạo Quảng Nam; Công ty Xổ số kiến thiết Quảng Nam; Sở Tài chính Đà Nẵng vẫn tiếp tục bị trộm đột nhập để lấy cắp tài sản.
Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát sàng lọc tất cả các đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn cũng như các đối tượng vãng lai, di động, đối tượng là người ngoài thành phố mới đăng ký tạm trú trong thời gian gần đây để tìm manh mối.
Bằng sự nỗ lực hết mình, sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều tra phá án, cuối cùng thủ phạm của nhiều vụ đột nhập trộm cắp ở các công sở đã bị các trinh sát bắt giữ khi đang ngồi nhậu tại quán Long Mập trên bờ biển Sơn Trà.
Tên hắn là Nguyễn Tuấn Vũ (40 tuổi), thường trú tại phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, là đối tượng có bề dày về án tích vừa trốn trại giam khi đang thụ án 19 năm tù về tội trộm cắp tài sản và bị cơ quan Công an một tỉnh phía Bắc phát lệnh truy nã toàn quốc từ tháng 4-2011.
Suốt thời gian này, hắn đã gây ra hàng loạt vụ trộm công sở từ Bắc vào Nam. Vũ đã ra tay "vét sạch" nhà một chủ tịch huyện ở tỉnh Đồng Nai và gây ra nỗi kinh hoàng cho các địa phương như đột nhập vào Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, trộm tại Cục thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa...
Theo An Ninh Thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)