Hành trình truy bắt nhóm cướp câm điếc ở Hải Phòng

Google News

Một nhóm đối tượng câm điếc sống với nhau theo kiểu "bầy đàn", chuyên trộm cắp tài sản vừa bị công an bắt giữ.

Ngày 30/12, tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa bắt giữ đối tượng cầm đầu nhóm thanh niêm câm điếc sống kiểu "bầy đàn", chuyên trộm cắp tài sản tại Hải Phòng.
Theo tài liệu điều tra, hồi 4h ngày 14/12, anh Nguyễn Thanh Thuyên (thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng) lái xe máy đi làm. Khi đến khu vực gần đò Nở (phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) thì bị 2 đối tượng câm điếc là Nguyễn Trí Hiệp (SN 1986, ở 117/309 đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền) và Dương Văn Huy (SN1997, ở 1/212 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền) đi xe máy cùng chiều áp sát, vung gậy sắt đập vào đầu rồi cướp mất xe máy.
Nhận được tin báo, dưới sự chỉ huy của đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Công an quận Hồng Bàng, chỉ sau 2 giờ truy "nóng", lực lượng chức năng đã bủa vây, tóm gọn 2 đối tượng tại số nhà 22/33 Trần Tất Văn, phường Phù Liễn. Tại hiện trường, công an thu giữ một số tang vật của vụ án và tang vật nghi có liên quan đến các vụ án khác xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.
Do các đối tượng gây án khiếm thính nên quá trình đấu tranh của cơ quan công an vấp phải rất nhiều khó khăn, trở ngại. Để lấy được lời khai của các đối tượng, cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng phải trưng cầu sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên trường khiếm thính và trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý thành phố đến phiên dịch.
Cơ quan điều tra đặt câu hỏi đến đâu thì giáo viên dùng ký hiệu chuyên môn dịch cho các đối tượng hiểu đến đấy. Sau đó, các đối tượng lại dùng ký hiệu để trình bày và giáo viên lại dịch cho cơ quan điều tra nghe. Ban đầu, các đối tượng loanh quanh chối tội, tên này đổ tội cho tên kia chủ mưu, ngoan cố không chịu khai ra kẻ đồng phạm đứng sau điều khiển.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ và căn cứ vào nguồn tài liệu, chứng cứ thu giữ được, cuối cùng cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng cũng buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội, khai ra kẻ chủ mưu.
Theo đó, kẻ đứng đằng sau điều khiển vụ việc là Đặng Duy Huy (SN 1986, ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng). Đặng Duy Huy là bạn cùng trường khiếm thính với Nguyễn Trí Hiệp và Dương Văn Huy.
 Đối tượng Hiệp và Duy
Sau khi nghỉ học, các đối tượng này đã giữ liên lạc với nhau. Khoảng 2 tháng trở lại đây, chúng bắt đầu tụ tập, sống theo kiểu "bầy đàn" tại nhà người bạn học khác là Phạm Văn Tráng (chủ nhà số 22/33 Trần Tất Văn, phường Phù Liễn, quận Kiến An) và 2 bạn nữ câm điếc khác, trong đó có 1 người là vợ Dương Văn Huy.
Theo sự phản ánh của người dân địa phương, nhóm cướp này rất đông, thỉnh thoảng có việc gì là chúng ở khắp nơi kéo đến tụ họp tại địa chỉ trên.
Căn cứ vào lời khai của Hiệp và Dương Văn Huy, đối tượng Đặng Duy Huy ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng bắt giữ theo lệnh bắt khẩn cấp.
Tại cơ qua chức năng, Đặng Duy Huy thừa nhận chính hắn là kẻ đã sai bảo Nguyễn Trí Hiệp và Dương Văn Huy đi cướp xe và phải cướp những chiếc xe đẹp, đắt tiền.
Qua đấu tranh, cơ quan CSĐT xác định: Vào 3h ngày 13/12, cũng phương thức, thủ đoạn như trên, nhóm câm điếc này đã cướp mất chiếc xe Jupiter của chị Nguyễn Thị Hường (ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương), tại khu vực đường 5 cũ khi chị Hường đang trên đường ra chợ đầu mối lấy hoa quả về bán.
Hiệp cũng khai nhận, 1 chiếc xe Nouvo trong số 4 chiếc xe tang vật cơ quan chức năng thu giữ được là do nhóm đối tượng này đã trộm được của người dân ở phố Lê Lợi (Ngô Quyền, Hải Phòng) vào cuối tháng 11/2016.
Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Trí Hiệp và Dương Văn Huy.
Còn đối tượng cầm đầu Đặng Duy Huy do có tiền sử bị bệnh động kinh, đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng nên cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn, cho bảo lãnh, tiếp tục tiến hành giám định tâm thần đối với Huy để phục vụ xử lý sau này.
Hiện, chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh, mở rộng.
Theo Minh Khang/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)