Hành trình trốn chạy của kẻ giết người gây án oan “Huỳnh Văn Nén”

Google News

(Kiến Thức) - Tưởng thay tên đổi họ, ẩn náu ở vùng quê sẽ che dấu được tội ác, kẻ giết người gây ra án oan Huỳnh Văn Nén không ngờ có ngày sa lưới.

“Không ngờ chồng tôi là người gây án oan ở Bình Thuận!”
Gần 2 tháng đã trôi qua nhưng buổi chiều ngày chồng bị lực lượng Công an đọc lệnh bắt giữ về tội giết người trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận vẫn còn ám ảnh với chị Nguyễn Thị P. (ngụ ấp Phú Hoà B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp).
Hanh trinh tron chay cua ke giet nguoi gay an oan “Huynh Van Nen”
Nguyễn Thọ, nghi can sát hại bà Lê Thị Bông gây ra vụ án oan chấn động cho người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén. 
“Chiều 10/10, anh Khanh đi làm hồ về, tôi đang chuẩn bị nấu cơm thì Công an huyện Hồng Ngự phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận xuất hiện đọc lệnh bắt giữ”, chị P. nhớ lại.
Khi nghe rõ chồng mình chính là Nguyễn Thọ, hung thủ sát hại bà Lê Thị Bông trong vụ án oan đang gây chấn động dư luận ở Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận khiến chị P. muốn ngã quỵ và người dân ấp Phú Hoà B hết sức ngỡ ngàng trước sự che dấu thân thế một cách tinh vi của Thọ.
Ông Trần Văn Ngời, trưởng ấp Phú Hoà B cho biết: “Hơn 6 năm trước Nguyễn Khanh (được Thọ thay tên đổi họ) làm công nuôi tôm ở huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang nên quen thân thiết với người chú của chị P. Qua mai mối, Khanh và chị P. tiến tới hôn nhân rồi đầu năm 2015 về sống hẳn ở ấp Phú Hoà B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự”.
Dưới mắt của người dân địa phương, Khanh là một thanh niên hiền lành, sống hoà đồng với mọi người và chăm chỉ làm ăn.
“Khi chồng bị bắt, tôi không tin chồng mình là hung thủ giết người, cướp của và lại càng không tin vì Khanh mà ông Huỳnh Văn Nén phải chịu hơn 17 năm tù oan khuất”, chị P. nói trong nước mắt.
Hành trình trốn chạy của kẻ giết người
Theo hồ sơ lưu trữ của chính quyền xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Thọ (SN 1976) là thanh niên hư hỏng ở địa phương. Băng nhóm do Thọ làm “thủ lĩnh”còn có Hồ Thanh Việt và Nguyễn Phúc Thành (SN 1979) gần 20 năm trước là nỗi ám ảnh của người dân khu chợ Tân Minh. Chúng từng có nhiều tiền sự về các hành vi như tụ tập sử dụng chất gây nghiện, đánh nhau, gây rối trật tự ở địa phương và trộm cắp.
Hanh trinh tron chay cua ke giet nguoi gay an oan “Huynh Van Nen”-Hinh-2
Chị H., con gái bà Bông từng là nạn nhân trong tầm ngắm cướp tài sản của Thọ và Việt hơn 17 năm trước. 
Đối tượng Thọ từng nhiều lần bị chính quyền xã Tân Minh xử lý nhưng được gia đình bảo lãnh và đang trong thời gian được xã lập hồ sơ chờ quyết định của lãnh đạo huyện Hàm Tân đưa đi giáo dục bắt buộc thì ở địa phương xảy ra vụ trọng án bà Lê Thị Bông bị sát hại, cướp tài sản.
“Sau khi vụ án xảy ra và ông Huỳnh Văn Nén bị công an khởi tố bắt giam, nhận án chung thân vì xác định là hung thủ giết bà Bông thì Nguyễn Thọ cũng đi khỏi địa phương từ đó cho đến nay”, ông Nguyễn Thận, nguyên chủ tịch xã Tân Minh và là ân nhân kêu oan cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén”, kể lại.
Tuy nhiên đến năm 2000, chính “người bạn giang hồ” của Thọ là Nguyễn Phúc Thành trong lúc thụ án tại trại giam Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận) đã tố cáo khẩn cấp Thọ và Việt là hung thủ sát hại bà Bông chứ không phải ông Nén.
Dù vậy nhưng mãi hơn 15 năm sau, cơ quan chức năng mới minh oan cho ông Nén và xác định chính Thọ mới là hung thủ và tiến hành truy bắt.
Bước đầu Thọ khai nhận, đêm 23/3/1998, Thọ bàn với Việt (nay đã chết vì bệnh) đến nhà bà Bông cướp tài sản của chị H. (con gái bà Bông) vì thiếu nữ này đeo nhiều vàng trên người.
Hanh trinh tron chay cua ke giet nguoi gay an oan “Huynh Van Nen”-Hinh-3
Mộ phần nạn nhân Lê Thị Bông ở nghĩa địa xã Tân Minh. 
Tuy nhiên khi đến nơi không thấy ai nên “ém” dưới bếp để chờ. Đến khuya, bà Bông về nhà thì phát hiện cả 2 nên chửi đuổi chúng ra khỏi nhà. Thọ đã lao đến siết cổ bà Bông đến chết, cướp một nhẫn vàng rồi cả 2 bỏ trốn về nhà Việt ngủ.
Tại nhà Việt, Thọ đã kể cho Thành nghe việc giết bà Bông cướp tài sản. Sáng hôm sau Thọ đón xe lên huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai bán vàng rồi bỏ trốn khỏi địa phương từ đó.
“Hơn 17 năm qua tôi trốn lên vùng Tây Nguyên rồi sang Campuchia. Cuối cùng tôi về vùng sông nước miền Tây thay tên là Nguyễn Khanh để che dấu thân phận nhưng không ngờ lưới trời lồng lộng nên không thoát”, Thọ khai nhận.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)