Hành trình nghị lực của Hà Vi chinh phục Huy chương Bạc Olympic Địa lý

Google News

Lê Thị Hà Vi - cô nữ sinh bị cưa chân do sai sót của bác sĩ một năm trước - vừa đạt huy chương Bạc môn Địa lý tại kì thi Olympic tỉnh Đắk Lắk năm 2017.

Để có được thành tích đáng nể trên, suốt một năm qua Hà Vi đã phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách, nhiều lúc tưởng chừng như gục ngã. Nhưng vì nghĩ đến bố mẹ, gia đình nên nữ sinh bị cưa chân Hà Vi đã cố gắng vượt qua.
Hanh trinh nghi luc cua Ha Vi chinh phuc Huy chuong Bac Olympic Dia ly
Sau hơn 1 năm xảy ra tai nạn, Hà Vi đã lấy lại được vẻ yêu đời. 
Chia sẻ với phóng viên Infonet, Vi cho hay, động lực của mình chính là cha mẹ: “Thấy em lạc quan thì bố mẹ vui hơn nên dù mệt nhưng em vẫn cố gắng cho bố mẹ yên lòng”.
Nhắc lại chuyện cũ, Vi cho biết, sau khi việc không may xảy ra, em và gia đình rất sốc, thậm chí không thể tin vào sự thật. Nhưng rồi được bố mẹ và các bạn động viên, giúp đỡ, Vi đã dần ổn định tinh thần.
Mọi chuyện tốt dần lên khi trường THCS-THPT Đông Du tại TP. Buôn Mê Thuật nhận em vào học nội trú và miễn phí toàn bộ học phí. Ngay lúc đó, Vi đã tự dặn mình phải nỗ lực hơn nữa để bù đắp lại những thiệt thòi mà mình gánh chịu.
Tuy nhiên mọi việc chẳng dễ dàng khi chuyển đến một ngôi trường khác, với bạn mới, thầy cô mới. “Với điều kiện hiện tại của em, di chuyển và thích nghi với môi trường mới là một điều không dễ” – Vi nói.
Nhưng rồi những lo lắng dần qua và một lần nữa bạn bè và thầy cô lại là những người đưa Vi vượt qua bỡ ngỡ. Chỉ một thời gian ngắn, Vi đã quen với không gian mới tại đây.
Rất trân trọng sự giúp đỡ của mọi người nhưng Vi cũng tự dặn lòng không được dựa dẫm, mà phải nỗ lực vươn lên: “Em vẫn muốn mọi người xem em như người bình thường, như bao học sinh khác” – cô nữ sinh bộc bạch.
Hanh trinh nghi luc cua Ha Vi chinh phuc Huy chuong Bac Olympic Dia ly-Hinh-2
 Hà Vi cùng các bạn trong buổi lễ khen thưởng của trường.
Chia sẻ về thành tích vừa đạt được, Vi cho biết: “Đầu năm em lên nhập học rồi được tuyển vào ban A, nhưng sau đó em chuyển xuống ban C vì đam mê và sở thích. Tuy nhiên sau đó thấy ban C ít kiến thức Toán, Lý, Hóa, sợ hổng kiến thức nên em chuyển lại ban A”.
“Như vậy em sẽ học đủ kiến thức các môn tự nhiên, còn các môn xã hội em vẫn có thể tự mua thêm sách học thêm và tăng tiết ở trường”. Vi cho biết, em vừa hoàn thành tốt tất cả các môn, đặc biệt là Văn học và Địa lý.
Nói về lý do chọn thi môn Địa lý, Vi chia sẻ: “Em yêu thích môn học này từ năm lớp 8. Cho đến tận bây giờ em vẫn yêu thích và dành nhiều thời gian cho nó. Trước đây chị gái em cũng rất thích môn học này và đã đạt nhiều giải cao, đó cũng là một lý do khiến em lựa chọn môn Địa lý để đi thi”.
Kể về kết quả vừa rồi, Vi tỏ ra nuối tiếc vì chỉ thiếu 0,25 điểm nữa là em có thể dành được huy chương vàng. Tuy nhiên em vẫn lạc quan và mong muốn sẽ lập nhiều thành tích mới trong các kì thi sắp tới.
Nhắc đến những kế hoạch trong thời gian tới, Vi tự hứa sẽ giữ vững học lực hiện tại và có thêm nhiều thành tích mới trong các cuộc thi.
“Nếu có cơ hội em rất muốn thử sức với những cuộc thi lớn hơn. Ngoài ra em sẽ tập trung học đều các môn, không phân biệt môn học đó có theo sở thích hay không”.
Nói về cô học trò mới đến, thầy Lê Ngọc Sơn – Hiệu trưởng trường Đông Du cho rằng, thành tích của Vi thật sự “đáng nể” và là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác noi theo.
Hiện nay, do ngôi trường theo học cách nhà gần 20km nên cuối mỗi tuần Vi mới được về nhà. Theo Vi, đây là khoảng thời gian rất quý giá để em tâm sự với gia đình vì ở trường Vi không dùng điện thoại, đồng thời cũng là lúc em dành thời gian học thêm những môn yêu thích.
Lê Thị Hà Vi năm nay 17 tuổi. Trước khi tai nạn xảy ra, em ở cùng gia đình tại xã Ea B’Hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
Đầu tháng 3/2016, Hà Vi bị tai nạn giao thông sau khi tan học. Sau đó em được đưa vào bệnh viện đa khoa huyện CưKin cấp cứu. Tuy nhiên do các bác sĩ tại đây chẩn đoán và chữa trị sai khiến vết thương của em ngày càng nặng và dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ một chân.
Hình ảnh trong bài được nhân vật cung cấp.
Theo Hoàng Xoan/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)