Hành trình lần theo dấu vết kẻ chủ mưu băng trộm tiệm vàng

Google News

Thời điểm tên chủ mưu băng trộm tiệm vàng bị bắt, con trai của hắn đang thụ án tù 4 năm về tội Cướp tài sản ở TP.HCM.

Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm tiệm vàng Kim Khánh (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), Nguyễn Trọng Hòa (44 tuổi, chủ mưu băng trộm) đã dự tiệc cùng đồng bọn. Tối 10/3, tên này về Bà Rịa Vũng Tàu thăm vợ, con.
Hanh trinh lan theo dau vet ke chu muu bang trom tiem vang
Chủ mưu băng trộm 100 lượng vàng ở Bình Định. Ảnh: Công an cung cấp. 
Viết thư dọa giết chủ tiệm vàng Kim Khánh
Khai với cảnh sát, Hòa nói chỉ mang 60 triệu đồng được chia sau vụ trộm vàng cùng một số điện thoại về thăm quê vợ. Sau đó, kẻ chủ mưu băng trộm về Long An dự đám cưới người thân rồi về TP.HCM lẩn trốn.
Chuỗi ngày lang bạt, Hòa và Phan Phi Đệ cùng xin vào làm công nhân trong khu nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước. Ban ngày họ ẩn mình trong các cánh rừng cao su, đêm xuống Hòa chuyển chỗ ở liên tục.
Những ngày làm công nhân ở khu nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước, Hòa theo dõi thông tin biết được bà chủ tiệm vàng khai với công an mất trộm đến 100 lượng vàng.
Bực tức, tên này viết thư có nội dung: "Gửi cho bà chủ tiệm vàng Kim Khánh. Bọn tôi thực chất chỉ lấy của bà khoảng 40-50 cây vàng thôi chứ không phải như bà báo với công an mất 100 cây vàng. Bà phải đính chính lại với công an số vàng mất thật sự. Nếu không, bọn tôi chỉ có con đường chết. Nếu bà không đính chính lại thông tin đó, bọn tôi sẽ ra Bình Định lụi (giết) bà".
Trung úy Vũ Tú Nam, cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an Bình Định thuật lại, thời điểm cảnh sát bắt giữ Đệ ngày 14/4, Hòa đã rời khu công nghệ cao về thăm quê. Lúc đó, Đệ còn để bức thư của tên chủ mưu băng trộm vàng trong ví da, chưa kịp chuyển đến chủ tiệm kim hoàn Kim Khánh thì bị công an bắt.
Hanh trinh lan theo dau vet ke chu muu bang trom tiem vang-Hinh-2
Hòa nhắn tin điện thoại tâm sự với thượng tá Nguyễn Hữu Lợi, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã (PC52), Công an tỉnh Bình Định với ý định uống thuốc tự tử. Ảnh: M.Hoàng. 
20 ngày lần theo dấu vết tên chủ mưu băng trộm vàng
Sau khi đồng bọn sa lưới, Hòa nghỉ việc ở khu công nghệ cao ở Bình Phước di chuyển qua nhiều tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên lẩn trốn ở các khu rừng cao su, vườn điều vắng vẻ, xa dân cư.
"Ban ngày tôi lẩn trốn trong rừng, ban đêm mới dám đi lại dò la tin tức. Tôi phải di chuyển trên 20 địa điểm là các miệt vườn, các khu rừng cao su, vườn điều xa khu dân cư ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên cho đến khi bị bắt", Hòa khai.
Sau 20 ngày vất vả lần theo dấu vết, truy lùng tội phạm ở nhiều tỉnh thành, thượng tá Nguyễn Hữu Lợi, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Bình Định) cho biết cũng đã vận động gia đình khuyên Hòa ra đầu thú nhưng không có kết quả.
"Một số lần Hòa gọi điện phân minh hành vi tội lỗi của mình, thậm chí nhắn tin với ý định uống thuốc tự tử và hẹn ngày sẽ ra đầu thú nhưng lẩn trốn biệt tăm", thượng tá Lợi nói.
Các cảnh sát hình sự, truy nã phải nhiều ngày trong vai người chạy xe ôm, bán vé số dạo để dò la thông tin của Hòa. Nhiều kế hoạch tỉ mỉ, cẩn trọng được lập ra để lần tìm dấu vết tội phạm.
Những ngày cuối tháng 4, các mũi trinh sát nhận được tin báo từ người dân địa phương Hòa đang lẩn trốn ở xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành (Bà Rịa Vũng Tàu)...
Hanh trinh lan theo dau vet ke chu muu bang trom tiem vang-Hinh-3
Cảnh sát thu giữ nhiều túi vàng của băng trộm do Hòa chủ mưu. Ảnh: Công an Bình Định cung cấp. 
Lý lịch phức tạp của tên chủ mưu băng trộm vàng
Từ thông tin hai người em gái của tên chủ mưu trộm vàng có đơn xin đấu nối đường ống nước sạch, các trinh sát đã lên kế hoạch nhập vai công nhân thi công. Khi tiếp cận căn nhà em gái của Hòa, hôm 28/4, các “công nhân” cấp nước phát hiện phía sau có căn chòi nằm lọt giữa vườn điều có một thanh niên đang nằm võng.
Nghe tiếng hỏi của trinh sát nhập vai: "Gia đình anh xin cấp nước sạch à", thanh niên đang nằm võng, ngồi bật dậy trả lời gọn lỏn: "Không, em gái bắt nước sạch chứ không phải tôi".
Đúng thời điểm đó, các trinh sát đã ra ám hiệu đồng loạt ập đến khống chế, bắt giữ Hòa. Sau 35 ngày, lực lượng cảnh sát liên tỉnh Bình Định, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu đã phá án, truy bắt thành công băng trộm tiệm vàng Kim Khánh.
Thời điểm tên chủ mưu băng trộm tiệm vàng bị bắt, con trai của hắn đang thụ án tù 4 năm về tội Cướp tài sản ở TP.HCM. Theo Công an xã Hắc Dịch, Hòa sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em. Cha, mẹ làm thuê, làm mướn, từ nhỏ tên này từng nhiều lần trộm cắp gà, vịt, trâu, bò và xe máy.
Hòa từng có hai tiền án, tiền sự vì tội Trộm cắp tài sản và Đánh bạc. Hai em trai của tên này cũng từng lĩnh án tù vì tội Đánh bạc, đã mãn hạn tù.
Ngày 10/3, bà Võ Thị Khánh (53 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Khánh) đến cơ quan công an trình báo bị trộm đột nhập tiệm vàng lấy đi hơn 100 lượng vàng 18K với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng.
Hiện cảnh sát đã thu lại được 40 lượng vàng của chủ tiệm kim hoàn Kim Khánh (huyện Hoài Nhơn) bị mất.
Theo Minh Hoàng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)