Hàng loạt công ty lữ hành bị phạt vì dùng HDV Trung Quốc

Google News

Đoàn kiểm tra liên ngành Khánh Hòa phát hiện nhiều công ty sử dụng "chui" hướng dẫn viên (HDV) là người Trung Quốc và đã đề nghị công an rút ngắn thời hạn visa, trục xuất về nước.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chủ trì vừa có báo về đợt kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật của các công ty lữ hành quốc tế trên địa bàn.
Trong đợt kiểm tra này hàng loạt sai phạm của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động đón khách Trung Quốc được đoàn phát hiện. Đặc biệt, đoàn phát hiện 70 lao động người Trung Quốc hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra đâu, sai phạm đó
Cụ thể, đoàn phát hiện tại Công ty TNHH Fitgood International Travel, trụ sở 1/7 Hùng Vương (TP Nha Trang), hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Đơn vị này bị phạt 45 triệu đồng.
Công ty TNHH Du lịch Fashion Việt Nam, địa chỉ số 78 Hùng Vương (TP Nha Trang), không phân công, sử dụng hướng dẫn viên (HDV) người Việt Nam để hướng dẫn cho khách du lịch. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện ông Hung Zhe Hao (quốc tịch Trung Quốc) không có tên trong danh sách đoàn khách nhưng đi theo đoàn. Đơn vị này bị phạt tiền 12,5 triệu đồng.
HDV người Trung Quốc hoat động "chui" ở TP Nha Trang. Ảnh: An Bình. 
Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay (Công ty Silent Bay), địa chỉ 55A Bạch Đằng (TP Nha Trang), sử dụng người không có thẻ HDV du lịch để hướng dẫn du khách. Phát hiện ông Shi Long Jung (quốc tịch Trung Quốc) không có tên trong danh sách đoàn, nhưng vẫn hướng dẫn cho khách. Ngoài ra, đoàn còn phát hiện công ty này sử dụng 64 người Trung Quốc khác làm việc tại công ty nhưng không có giấy phép lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Công ty Silent Bay bị phạt tiền 12,5 triệu đồng, rút giấy phép lữ hành quốc tế, tạm giữ giấy đăng ký kinh doanh. Sở Du lịch Khánh Hòa cũng gửi hồ sơ sang Công an tỉnh này đề nghị trục xuất những lao động bất hợp pháp về nước.
Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Follow Me, địa chỉ 5 Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang), kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đại lý lữ hành bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đoàn phát hiện ông Li Chao (quốc tịch Trung Quốc) làm trưởng đoàn kiêm HDV. Đơn vị này bị phạt 12,5 triệu đồng.
Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Đà Nẵng, địa chỉ 136 Hồ Xuân Hương (phường Khuê Mỹ, Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), sử dụng người không có thẻ HDV du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch. Phát hiện bà Huang Xiao Yan (quốc tịch Trung Quốc) cùng tham gia đưa khách du lịch tham quan, kiêm HDV.
Theo nguồn tin, trong số 70 người Trung Quốc hoạt động “chui” ở Khánh Hòa được phát hiện, ngoài phạt tiền, đoàn kiểm tra đã làm văn bản gửi công an tỉnh đề nghị rút ngắn thời hạn visa, trục xuất về nước trong thời gian tới.
Trong khi đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa chủ trì kiểm tra giá và thuế lĩnh vực lưu trú, lữ hành, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch. Đoàn đã kiểm tra 29 cơ sở, doanh nghiệp phát hiện 6 trường hợp vi phạm như niêm yết giá bằng nhân dân tệ (RMB), không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, bán cáo hơn giá niêm yết.
Đoàn đã lập biên bản, phạt cảnh cáo và phạt tiền với số tiền 42.250.000 đồng. Chuyển 1 trường hợp vi phạm cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa xử lý theo thẩm quyền.
Doanh nghiệp "né" ký cam kết?
Liên quan đến quản lý hoạt động lữ hành quốc tế đón khách Trung Quốc trên đại bàn tỉnh Khánh Hòa, ngày 12/7, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Công an tỉnh này tổ chức cuộc họp với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành quốc tế đối với thị trường khách Trung Quốc. Đây là cuộc họp để các doanh nghiệp ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, thời gian qua việc kinh doanh lữ hành quốc tế đặc biệt là khách Trung Quốc đã xảy ra nhiểu bất cập. Trong đó để xảy ra những trường hợp người nước ngoài hoạt động “chui”, kinh doanh “núp bóng” người Việt Nam.
“Những doanh nghiệp đã ký cam kết sẽ phải thực hiện đầy đủ những quy định ghi rõ trong bản cam kết, nếu ai sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Trong trường hợp doanh nghiệp không ký chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra thường xuyên để chấn chỉnh kịp thời. Trong trường hợp phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ căn cứ vào mức độ có thể rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và đưa đơn vị đó vào diện theo dõi, hạn chế cấp lại”, ông Trung nói.
Tại cuộc họp này, Sở Du lịch đã mời tổng cộng 27 doanh nghiệp đón khách lữ hành quốc tế có địa chỉ ở Khánh Hòa. Tuy nhiên chỉ có 18 doanh nghiệp có mặt và chỉ 4 đơn vị ký cam kết. “Chúng tôi sẽ cho thời hạn một ngày để các doanh nghiệp nghiên cứu và quyết định có ký cam kết. Quan điểm của Sở là sẽ làm nghiêm nếu ai sai phạm, các đoàn kiểm tra do Sở làm trưởng đoàn sẽ làm liên tục từ này đến hết tháng 8”, ông Trung cho biết.
Theo dự thảo bản cam kết gồm các nội dung: doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ về việc kê khai giá và đăng ký giá dịch vụ lữ hành; thực hiện nghiệp chế độ báo cáo kế hoạch đưa khách đến Khánh Hòa; nghiêm túc trong việc quản lý HDV, luôn đảm bảo tối thiểu 3 HDV du lịch quốc tế được ký hợp đồng lao động dài hạn.
Đặc biệt, các doanh nghiệp không được sử dụng người nước ngoài lao động, làm HDV du lịch; không ủy thác, nhượng bán khách, chương trình du lịch và hợp đồng du lịch cho bất kỳ đơn vị hoặc cá nhân khác; không đưa khách đến những điểm tham quan, giải trí, mua sắm và các dịch vụ khác nằm ngoài hệ thống đăng ký với các cơ quan quản lý về du lịch.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):

Theo Zing News

Bình luận(0)