Hai cô gái truy giấy tờ tuần tra của CSGT khi bị kiểm tra xe

Google News

Bị CSGT dừng xe kiểm tra, nữ tài xế không xuất trình bất cứ giấy tờ gì. Cô gái đề nghị được "kiểm tra" giấy tờ của lực lượng làm nhiệm vụ và bỏ lại ôtô tại cơ quan công an.

Ngày 22/7, đại tá Phạm Trung Thành, người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Công an huyện Phú Quốc đang lập hồ sơ xử lý vụ nữ tài xế (chưa rõ danh tính) không xuất trình giấy tờ khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe kiểm tra.
 Một trong hai cô gái có liên quan đến vụ việc. Ảnh cắt từ clip.
Theo người dân thị trấn Dương Đông (Phú Quốc), sự việc xảy ra lúc 17h ngày 21/7, trước cửa hàng kinh doanh xe Kim Điệp, đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 5. Ôtô 4 chỗ biển số 51A do nữ tài xế khoảng 30 tuổi điều khiển, chở theo một cô gái. Họ đi từ hướng Gành Dầu về Dương Đông thì bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ.
"Người cầm lái không xuất trình giấy tờ mà yêu cầu CSGT xuất trình lịch tuần tra. Hai bên đôi co với nhau khoảng nửa giờ thì một cảnh sát lái ôtô vị phạm về cơ quan công an", một nhân chứng kể.
Hai cô gái phản ứng lại CSGT ở Phú Quốc: Bị CSGT dừng xe kiểm tra, nữ tài xế không xuất trình bất cứ giấy tờ gì. Cô gái còn đề nghị được "kiểm tra" giấy tờ của lực lượng làm nhiệm vụ và bỏ lại ôtô tại cơ quan công an.
Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT Công an Phú Quốc xác nhận, CSGT huyện này có dừng ôtô 51A chạy trên đường Nguyễn Trung Trực vì có dấu hiệu không đủ điều kiện lưu thông. Không chỉ ngoài hiện trường mà tại cơ quan công an, nữ tài xế cũng không xuất trình giấy tờ và khai họ tên.
"Lực lượng làm nhiệm vụ đã mời chính quyền địa phương đến chứng kiến để lập biên bản nhiều lỗi như không có giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, đăng kiểm và không chấp hành yêu cầu kiểm tra của CSGT", ông Tuấn khẳng định.
Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh - Trưởng Công an Phú Quốc nói: "Sau khi dừng xe, tài xế không xuất trình được giấy tờ. CSGT cho thời gian để chị ta nhờ người thân mang đến nhưng khi có giấy tờ thì cô gái cũng không xuất trình. Quá 7 ngày mà người lái xe không đến để giải quyết vụ việc thì công an truy tìm chủ sở hữu. Khi không người đến nhận sẽ tịch thu theo quy định".
Nữ tài xế vào xe cố thủ, không cho CSGT cẩu ôtô về trụ sở. Ảnh cắt từ clip. 
Ngay tối đó, trên mạng xã hội lan truyền hai clip hơn 20 phút, quay cảnh đôi co giữa hai cô gái đi xe ôtô với cảnh CSGT Phú Quốc. Vụ việc khiến hàng trăm người ở huyện đảo vây quanh vì hiếu kỳ.
Nội dung của clip phản ánh việc CSGT dừng xe biển số 51A nhưng nữ tài xế không xuất trình giấy tờ. Cạnh đó có chiếc xe cẩu, vài thanh niên cột dây vào các bánh xe.
Sau một lúc đôi co với cảnh sát, một cô gái để các loại giấy tờ lên nắp capô để những người xung quanh quay clip. Khi cảnh sát kiên quyết cưỡng chế đưa ôtô về trụ sở công an thì hai cô gái vào xe và đóng cửa lại để cản trở.
Nghe cảnh sát thuyết phục một lúc, hai cô gái đồng ý để một CSGT lái xe về cơ quan công an. Tối cùng ngày, hai cô gái này bỏ ôtô lại Công an Phú Quốc sau khi bất hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ.
"Công an làm việc phải có giấy tờ"
Chiều 22/7, phóng viên đã liên hệ nhiều nơi nhưng chưa xác định được nơi ở của hai cô gái.
Công an Phú Quốc khẳng định, nữ tài xế và người đi cùng không để lại địa chỉ và số điện thoại liên lạc nên nơi đây cũng không rõ danh tính hai người đi trên ôtô 51A.
Qua clip trên mạng xã hội cho thấy, cô gái áo xanh để các loại giấy tờ lên nắp capô nói rằng, chị là người xứ khác đến Phú Quốc làm ăn, làm giàu cho huyện đảo nhưng hình ảnh công an nơi đây đã "mất điểm" trong mắt họ vì CSGT kiểm tra xe của người đi đường nhưng không xuất trình giấy tờ công tác.
"Anh cảnh sát trực tiếp bắt tụi tôi đã không nói gì mà cho một nhóm người đến làm việc, có người không mang bảng tên. Họ đưa gậy và còng lên rồi kéo tay tôi. Ngày mai in giấy tờ liên quan đến luật để nói chuyện", cô gái áo xanh nói với mọi người xung quanh.
Hai cô gái trong clip yêu cầu CSGT phải xuất trình giấy tờ công tác, kế hoạch tuần tra. Ảnh cắt từ clip. 
Cũng theo cô gái này, CSGT chỉ nghi ngờ nữ tài xế không có giấy tờ liên quan nên dừng xe kiểm tra là sai. CSGT càng sai khi không xuất trình giấy tờ liên quan đến lịch trình tuần tra.
"Giấy tờ chúng tôi có hết, chỉ có các anh CSGT là không có giấy tờ. Vậy là các anh cho rằng chúng tôi chống người thi hành công vụ", cô gái nói.
Khi ngồi vào trong xe, cô gái áo xanh nói với người dân Phú Quốc: "Tụi em không làm gì sai nên mới chống đối như vậy. Công an đi làm việc thì phải có giấy tờ. Công an bắt mình thì phải xuất trình giấy tờ rõ ràng mới được".
Người dân được quyền yêu cầu CSGT chứng minh lỗi vi phạm
Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Đức (Văn phòng Luật sư Vạn Lý ở TP Cần Thơ) cho biết, hai cô gái đang chạy xe trên đường và không phạm luật mà CSGT yêu cầu dừng ôtô để kiểm tra giấy tờ thì nữ tài xế có quyền yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ xuất trình giấy tờ.
Cụ thể là lịch điều động công tác hoặc kế hoạch tuần tra để tránh trường hợp CSGT lạm quyền hoặc thời điểm đó họ không đang thi hành công vụ.
Trường hợp có thể đặt ra là hai cô gái có thể lấy lý do không gian, thời gian không phù hợp để họ hợp tác vì nghi ngờ CSGT giả danh. Do đó, nếu CSGT làm nhiệm vụ thật sự thì phải xuất trình giấy tờ theo yêu cầu của người dân để thể hiện sự chuẩn mực của mình.
"CSGT kêu người dân xuất trình giấy tờ thì khi có yêu cầu ngược lại, họ phải có nhiệm vụ chứng minh mình là người đang thực thi công vụ. CSGT đã làm không đúng khi không xuất trình giấy tờ theo yêu cầu của người dân", luật sư Đức nói.
Theo Zing

Bình luận(0)