Hai bé tử vong dưới hố nước ở Hà Nội: Phát hiện gây "sốc"

Google News

(Kiến Thức) - Khu hố nước sâu xảy ra vụ hai nữ sinh lớp 6 tử vong là đất nông nghiệp, nhưng người dân lại chuyển nhượng trái phép. Điều đáng nói, sau khi xảy ra vụ việc hai cháu tử vong chính quyền địa phương mới nắm được...

Trao đổi với PV Kiến Thức xung quanh vụ việc hai bé tử vong dưới hố nước đang khiến dư luận bức xúc những ngày qua, ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tiết lộ thông tin gây bất ngờ, theo đó hiện trường vụ việc là đất quỹ 2 của thôn Hoa Thám (La Phù) - tức là đất nông nghiệp tạm thời giao cho người dân để canh tác nông nghiệp chứ không được sử dụng với mục đích khác.
Theo tìm hiểu của PV, người đầu tiên được xã La Phù tạm giao mảnh đất trên là gia đình ông Nguyễn Văn T. (người xã La Phù). Tuy nhiên gia đình ông T. sau đó lại tự ý chuyển nhượng trái thẩm quyền, trái pháp luật cho nhiều người khác.
Tính đến thời điểm điểm xảy ra vụ việc hai cháu bé tử vong dưới hố nước sâu, thì nhiều người dân địa phương cho biết gia đình ông Tạ Tương H. (xóm Chùa Tổng, xã La Phù) đang là chủ sở hữu của mảnh đất nói trên.
 Sau khi xảy ra vụ việc hai cháu tử vong, chính quyền địa phương đã tiến hành rào lối vào khu đất lại.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Khoa lại cho hay: “Chúng tôi vẫn chưa xác minh được ai là chủ của mảnh đất này. Chúng tôi đã liên hệ và mời ông Tạ Tương H. kể cả qua điện thoại để lên xã làm việc nhưng ông H. lại không có mặt ở địa phương. Nếu 1, 2 ngày tới ông H. không đến UBND xã thì chúng tôi sẽ chuyển sang Công an và báo cáo lên Công an huyện”.
Hai cháu Linh và Hạnh đã tử vong dưới hố đất sâu trên 3m được đào lên. 
Khi PV đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã trong việc quản lý đất công (tức khu đất hiện trường xảy ra vụ việc) tại sao lại để xảy ra tình trạng chuyển nhượng trái phép, thì vị Phó Chủ tịch UBND xã La Phù lý giải rằng, việc các hộ dân tự ý chuyển nhượng đất xã không biết. Việc người dân đào đất thành hố nước sâu vì đất nằm ở rìa làng, xã dân cư, người dân không ai báo cáo lên xã nên xã không nắm được.
Trong một diễn biến liên quan, gia đình của cháu Linh đã làm đơn kêu cứu gửi lên các cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc làm rõ trách nhiệm cũng như sai phạm (nếu có) trong công tác quản lý cũng như chuyển nhượng đất nông nghiệp ở xã La Phù. Gia đình cho rằng, chính việc nhượng đất trái phép nên mới khiến hai cháu Linh và Hạnh bị tử vong thương tâm.
Trước đó, chiều tối 30/3, người dân thôn Thống Nhất bàng hoàng phát hiện 2 cháu nhỏ gồm Nguyễn Mai Linh và Nguyễn Thị Hạnh (SN 2006, học cùng lớp) tử vong dưới hố nước sâu.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)