Hà Nội yêu cầu kiểm điểm phát ngôn “vỡ đê có kế hoạch“

Google News

(Kiến Thức) - Hà Nội đã yêu cầu kiểm điểm phát ngôn "vỡ đê có kế hoạch" của Lãnh đạo chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội. 

Liên quan đến vụ việc vỡ đê Bùi 2, chiều ngày 17/10, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Trần Thanh Nhã - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định, nước tràn qua đê dẫn đến xói mòn rồi vỡ đê Bùi 2 và không có thuật ngữ "vỡ có kế hoạch" như phát ngôn của ông Đỗ Đức Thịnh - Chi cục Trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội
Ông Trần Thanh Nhã cho biết, do lượng mưa lớn đổ về từ thượng nguồn, nên đến khoảng 1h ngày 12/10, nước tràn qua bờ đê hữu Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Đến khoảng 6h sáng cùng ngày thì đê đất bắt đầu xói mòn.
Ha Noi yeu cau kiem diem phat ngon “vo de co ke hoach“
  ông Trần Thanh Nhã - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định, nước tràn qua đê dẫn đến xói mòn rồi vỡ đê Bùi 2.
Theo ông Nhã đoạn đê bị sạt khoảng 7,5m, được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Trước đó, do đê rất yếu nên lực lượng chức năng không thể lường trước được tình huống xảy ra trong ngày 12/10. Trong khi đê hữu Bùi 2 là đê bao bảo vệ nhân dân 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đây là vùng phân chậm lũ cho sông Hồng trong trường hợp khẩn cấp đã được Chính phủ quy định. Với thiết kế hiện tại, khi đến mức báo động 2, nước sẽ tự tràn qua thân đê hữu Bùi.
Trước câu hỏi của phóng viên, về việc đê hữu Bùi 2 là vỡ hay sạt lở, ông Nhã cho biết: Nước tràn qua đê dẫn đến xói mòn rồi vỡ. “Theo thiết kế, khi đến báo động 2 là nước phải tràn, chứ không ai dám giữ nước ở đây. Còn đê đất tràn đến đâu vỡ đến đấy là rất khó lường”, ông Nhã cho hay.
Ha Noi yeu cau kiem diem phat ngon “vo de co ke hoach“-Hinh-2
 Sự cố vỡ đê Bùi 2 khiến những ngôi nhà của người dân xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ) vẫn chìm sâu trong nước. Ảnh: Trần Thường.
Nói về phát ngôn của ông Đỗ Đức Thịnh - Chi cục Trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội về việc đê Bùi 2 “vỡ có kế hoạch”, ông Nhã cho biết, trong nghề không có khái niệm này. Đồng thời cho biết, UBDN TP Hà Nội đã yêu cầu ông Thịnh kiểm điểm rút kinh nghiệm sau phát ngôn “vỡ đê có kế hoạch” của ông Thịnh.
Trước đó, chiều ngày 13/10, tại buổi họp thông tin về công tác ứng phó đợt mưa lũ từ ngày 10 đến ngày 12/10, Chi cục trưởng chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội - Đỗ Đức Thịnh cho hay, tại bản tin chiều tối ngày 12/10 của Đài PT-TH Hà Nội đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi và bản tin kết lại là "không phải vỡ đê Hữu Bùi một cách bất ngờ".
Lãnh đạo Chi cục Đê điều nói: "Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó".
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)