Hà Nội trồng cây phượng trên đường đắt nhất hành tinh có hợp?

Google News

(Kiến Thức) - Những cây phượng vỹ mới được trồng trên "con đường đắt nhất hành tinh" và nhiều tuyến phố ở Hà Nội đang thu hút sự chú ý của dư luận liệu có phù hợp?

Những ngày qua, người dân Hà Nội di chuyển qua tuyến đường Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa và một số tuyến phố khác không khỏi ngỡ ngàng khi thấy nhiều cây phượng vỹ mới được trồng ở dải phân cách đường.
Đáng nói, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tiến hành trồng cây phượng vào ban đêm nên mọi người sống xung quanh khu vực không biết được. Điều này gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trong dư luận. Tuy nhiên, đa số ý kiến đều bày tỏ sự hy vọng về quyết định trồng cây phượng trên tuyến đường này của Hà Nội là đúng đắn, và phượng sẽ sớm phát triển để tỏa bóng mát cho người đi đường. Bên cạnh đó, một số người khác lại đặt ra câu hỏi: Liệu rằng, trồng phượng vỹ trên tuyến đường này có phù hợp?
 Những cây phượng vỹ mới được trồng trên con đường "đắt nhất hành tinh".
Liên quan đến vấn đề này, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Tiến Hiệp - Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam.
Theo TS. Nguyễn Tiến Hiệp, việc cây phượng vỹ được trồng trên con đường “đắt nhất hành tinh” các cơ quan chức năng chắc đã có tính toán. “Đặc tính của phượng vỹ là phát triển lá rộng hai bên, không vươn cao, gỗ giòn dễ gãy. Nếu khi phượng phát triển mà không thường xuyên tỉa cành thì cây sẽ rất dễ đổ, cành dễ gãy…”, TS. Hiệp cho hay.
TS. Hiệp cho biết: "Phượng chỉ hợp với đất trồng có nhiều dinh dưỡng và ấm. Tuy nhiên, khu vực trồng phải thoát nước tốt. Nhưng việc trồng phượng vào mùa nắng nóng thì chưa hợp lý lắm, khiến cây khó phát triển, thậm chí là chết. Nếu trồng phượng nên đào gốc rộng ít nhất 80cm, như vậy rễ phượng mới phát triển nhiều và bám được".
Trước đó, ngày 24/6, tại cuộc giao ban trực tuyến với các quận, huyện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang tích cực xây dựng đề án, trước mắt, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ trồng mới 1 triệu cây xanh, những cây xanh được trồng chủ yếu phát triển trên các tuyến phố cũ, các tuyến đường mới, trong các công viên cũ và mới.
Ngoài ra, TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và một số công ty khảo sát trồng cây xanh trên tất cả các dải phân cách giữa. Sau khi trồng cây xong sẽ cắt toàn bộ tiền duy tu, duy trì vườn hoa cây cảnh ở trên các dải phân cách này.
Dưới đây là những hình ảnh về Hà Nội trông cây phượng vỹ ở dải phân cách mà PV Kiến Thức ghi nhận:
 
 Những cây phượng vỹ mới được trồng trên con đường "đắt nhất hành tinh".

 

 Nhiều cây phượng vỹ đã bắt đầu ra lá.

 Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã dùng 4 cọc gỗ dài để chống và 3 đoạn gỗ ngắn buộc theo hình tam giác để giúp cây khỏi đổ.

 Nhiều thân cây vẫn còn được quấn tải vải xung quanh để tránh nắng chiếu vào trực tiếp gây ảnh hưởng đến sự phát triển của phượng.



 Nhiều người dân hy vọng quyết định trồng phượng vỹ trên con đường này của cơ quan chức năng Hà Nội là hợp lý. Mọi người mong phượng phát triển và nhanh tỏa bóng mát cho tuyến đường.
Hưng Bùi

Bình luận(0)