Hà Nội sẽ có đô thị Hòa Lạc quy mô dân số 600.000 người

Google News

(Kiến Thức) - Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Tờ chình Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030 với quy mô dân số ước tính 600.000 người. 

Với 96/67 đại biểu nhất trí, Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Tờ trình Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030 vào sáng nay.
“Quy hoạch đô thị Hoà Lạc thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây; có diện tích nghiên cứu quy hoạch đề xuất khoảng 17.274 ha; quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 600 nghìn người”, ông Lê Vinh – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội cho hay.
 Ảnh minh họa.
Quy hoạch tổ chức không gian của Đô thị Hoà Lạc được phân chia thành 2 Vùng đặc trưng là “Vùng phát triển đô thị” và “Vùng vành đai xanh” xung quanh khu vực đô thị. Cụ thể:
- “Vùng phát triển đô thị” bao gồm: Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Khu Đại học quốc gia Hà Nội và Khu đô thị mới, được phân chia và xác định bởi tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, Quốc lộ 21, Đường Hồ Chí Minh.
Khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long, bao gồm chủ yếu 2 dự án đang được triển khai xây dựng theo quy hoạch là khu Công nghệ cao Hòa Lạc và khu Đại học quốc gia Hà Nội. Khu vực này cơ bản đã ổn định theo các quy hoạch được phê duyệt và được coi là tiền để để các khu vực còn lại phát triển theo một cách phù hợp.
Ý tưởng chính của đồ án là dựa vào các dòng chảy tự nhiên, xuất phát chủ yếu từ dãy núi Viên Nam (phía Tây Nam đô thị), theo các đường tụ thủy, thoát nước tự nhiên ra sông Tích để tạo thành các hành lang xanh sinh thái dẫn hướng cho hệ thống giao thông.
Mạng lưới hành lang xanh sinh thái cũng góp phần bảo tồn các di tích văn hóa và cấu trúc làng xã có giá trị, đồng thời hình thành nên hướng phát triển chính của đô thị là xen kẽ giữa các ngọn núi độc lập, len lỏi theo các dòng chảy của sông, suối, hướng vào tâm của khu đô thị là khu Công nghệ cao Hòa Lạc và khu Đại học quốc gia Hà Nội. Ý tưởng hình thành các hành lang xanh sinh thái là ý tưởng chủ đạo cho định hướng quy hoạch chung.
- “Vùng vành đai xanh” là vùng bao quanh của vùng nội thị, được phân định theo các tuyến đường vành đai của đô thị (đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường tránh, đường vành đai đô thị) và các chức năng sử dụng đất đặc thù (vùng nông nghiệp, lâm nghiệp, đất quân sự).
Khu vực này sẽ xây dựng theo mô hình nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang hướng phục vụ cho đô thị; duy trì cảnh quan rừng núi Viên Nam tạo vành đai xanh sinh thái bảo vệ đô thị, chống lại các tai biến thiên nhiên như xói lở, lũ lụt... kiểm soát các dự án theo hướng du lịch sinh thái, dã ngoại, hạn chế phát triển nhà ở, giữ mật độ xây dựng thấp, công trình thấp tầng.
Thẩm tra về Tờ trình Quy hoạch đô thị Hoà Lạc, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị, HĐND TP nhấn mạnh: Nội dung Đồ án quy hoạch đã được cập nhật kế thừa các quy hoạch Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó, tuân thủ các yêu cầu về quy mô diện tích, quy mô dân cư, tính chất đô thị, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố, các quy hoạch chuyên ngành liên quan đã được phê duyệt.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)