Hà Nội khởi công xây dựng nhà máy nước quy mô lớn

Google News

(Kiến Thức) - Khi hoàn thành, dự án sẽ cấp nước sạch cho hơn 3 triệu dân trên địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực đông bắc và phía nam thành phố Hà Nội.

Theo đánh giá, nhu cầu nước sạch của Hà Nội đến năm 2020 sẽ là 1.560.000m3/ngày đêm, đến năm 2030 sẽ là 2.360.000m3/ngày đêm, trong khi hiện nay, sản lượng nước sạch sản xuất là 940.000m3/ngày đêm.
Như vậy, nếu không chủ động, trong tương lai gần, Hà Nội sẽ thiếu nước sạch sinh hoạt. Trong bối cảnh ngân sách chung đang khó khăn, để đầu tư dự án nước sạch đòi hỏi nguồn vốn không hề nhỏ. Điều đó đặt ra nhiều thách thức với lãnh đạo TP. Hà Nội.
Ha Noi khoi cong xay dung nha may nuoc quy mo lon
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát lệnh khởi công Nhà máy nước mặt Sông Đuống. 
“Hiểu được vấn đề đó, ngay từ ban đầu, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã xác định phải huy động nguồn vốn xã hội hóa để phát triển nguồn nước sạch. Đồng thời quyết tâm tạo cơ chế ưu đãi nhà đầu tư như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu.
Trước cơ chế của Hà Nội và với kinh nghiệm trong sản xuất nước sạch, năm 2016, sau thời gian nghiên cứu thực địa, Công ty CP nước mặt Sông Đuống đã đề xuất dự án xây dựng Nhà máy nước mặt Sông Đuống với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (khoảng 225 triệu USD).
Theo Chủ tịch HĐQT Đỗ Thị Kim Liên, dự án này sẽ có quy mô gần 62ha, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có công suất 300.000m3/ngày đêm. Định hướng đến năm 2030 sẽ đạt 600.000m3/ ngày đêm và đến 2050 đạt 900.000m3/ ngày đêm.
Khi hoàn thành, dự án sẽ cấp nước sạch cho hơn 3 triệu dân trên địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực đông bắc và phía nam thành phố Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp trên đường 179 và một số vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên…
Phát biểu tại lễ khởi công ngày 9/3 tại huyện Gia Lâm, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe người dân Thủ đô cũng như vùng lân cận. Trước những lợi ích dự án mang lại, TP. Hà Nội cam kết hỗ trợ nhà đầu tư về đích sớm.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu tập trung phương tiện thi công cao độ để vượt tiến độ đề ra, phấn đấu cuối năm 2019 đưa vào vận hành, khai thác.
Được biết, hệ thống đường ống truyền tải nước sạch của dự án có chiều dài 76km, với 2 đoạn cua lòng sông Hồng và sông Đuống, nhiều đoạn qua đường sắt, đường quốc lộ, tỉnh lộ.
Về mặt kĩ thuật, dự án được đánh giá không chỉ có quy mô lớn nhất trong xử lý nước sạch mà còn đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất, cũng như năng lực thực thi và năng lực triển khai của các đơn vị thi công và tư vấn hàng đầu thế giới.
Theo đại diện công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống, nhà máy được đầu tư công nghệ hiện đại nhất của châu Âu, sau khi hoàn thành đưa vào cấp nước, đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh, có thể uống nước tại vòi nhà máy.
Cũng tại Lễ khởi công, Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống trao tặng 12 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Gia Lâm, nhằm mục đích hỗ trợ huyện Gia Lâm xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa bàn hai xã Phù Đổng và Trung Mầu.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)