Hà Nội chấn chỉnh các hoạt động du lịch “chui”, chụp giật

Google News

Chấn chỉnh các hành vi chèo kéo, bắt chẹt khách là những “vấn đề nóng” mà ngành Du lịch Hà Nội đã tập trung giải quyết trong năm 2016. 

Kiểm tra hơn 100 lượt hướng dẫn viên
Thông tin trên được nêu ra tại Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch năm 2016 được tổ chức sáng 20-12. Theo ông Phạm Đức Chính, Phó Chánh thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2016, Sở Du lịch đã kiểm tra 123 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú cùng 77 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố.
Trong đó, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội kiểm tra hơn 100 lượt hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại các khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà, Công viên Nước Hồ Tây, làng nghề Bát Tràng, Nhà hát múa rối Thăng Long, đền Ngọc Sơn… và ra quyết định xử phạt hành chính, thu hồi 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.
Ha Noi chan chinh cac hoat dong du lich “chui”, chup giat
 
Bên cạnh đó, để ngăn ngừa tình trạng hướng dẫn viên người nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc…) hoạt động hướng dẫn trái phép, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội (như đã từng xảy ra ở một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh), lực lượng thanh tra Sở Du lịch đã chủ động, phối hợp với CATP Hà Nội, Sở LĐ-TB&XH kiểm tra, phát hiện và xử phạt 2 công ty sử dụng HDV du lịch người nước ngoài, 1 công ty sử dụng người không có thẻ HDV du lịch để hướng dẫn cho khách và 1 công ty không ký hợp đồng lữ hành bằng văn bản với khách du lịch.
Cùng với đó, Sở Du lịch và CAQ Hoàn Kiếm xử lý 4 trường hợp đối tượng đánh giầy quấy nhiễu du khách, trong đó có 2 trường hợp đeo bám du khách đã từng được phản ánh trên các phương tiện truyền thông.
Theo đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP Hà Nội, trên địa bàn đã xuất hiện các trường hợp người nước ngoài sử dụng thị thực du lịch để vào làm việc tại các phòng khám, dạy học hay làm việc trong các doanh nghiệp…
Bên cạnh đó cũng có trường hợp người nước ngoài lang thang, khất thực trên đường phố, gây ra hình ảnh không đẹp. Bởi vậy, trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội cần có biện pháp phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nhằm kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm.
Băn khoăn “hậu rút sao”
Trong thời gian qua, Hà Nội cũng là một trong các địa phương sớm vào cuộc để rà soát, kiểm tra chất lượng các cơ sở lưu trú, thu hồi sao khách sạn không đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên theo ông Tạ Văn Đại, Thanh tra Bộ VH-TT&DL, rút sao là một chuyện nhưng các cơ sở lưu trú sẽ hoạt động thế nào sau đó lại là một vấn đề khác.
“Hiện nay, chưa có cơ chế nào cho phép sau khi rút hạng sao thì thẩm định lại luôn hay sau bao lâu thì phải thẩm định lại và trong thời gian ấy thì điều kiện hoạt động của cơ sở lưu trú như thế nào”, ông Tạ Văn Đại nói.
Về những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, trong năm 2017, Sở Du Lịch sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra các hoạt động chui, núp bóng các doanh nghiệp nước ngoài ở một số trọng điểm du lịch trên địa bàn thành phố, kiểm tra hoạt động của HDV, tập trung vào hướng dẫn viên nước ngoài, kiên quyết chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch có tính chụp giật, đặc biệt là ở khu phố cổ.
Cùng với đó, Thanh tra Sở cũng sẽ phối hợp rà soát các khu, điểm du lịch trong dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và trọng tâm là cùng với Cảnh sát PCCC TP Hà Nội kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch để phòng ngừa cháy, nổ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.
Mời quý độc giả xem video: Màn đánh thức buổi sáng siêu đỉnh. Nguồn: Youtube.
Theo Mai Anh/ An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)