Góc nhìn ngược vụ chở thi thể người bằng xe máy ở Sơn La

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Lương Quốc Chính cho rằng hành động chở thi thể người bằng xe máy ở Sơn La đáng trách hơn là đáng thương, vì "là một sự cẩu thả, liều lĩnh".

Vụ việc chở thi thể người bằng xe máy ở Sơn La đang gây xôn xao trong dư luận.
Theo đó, hình ảnh người đàn ông dùng xe máy chở thi thể của chị P. (trú tại xã Mường Dại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) khiến nhiều người bị ám ảnh, xót xa. Chị P. mắc chứng bệnh lao phổi, được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện lao và phổi tỉnh Sơn La, nhưng do bệnh nặng nên chị P. đã tử vong,
Đã có nhiều luồng ý đưa ra, bày tỏ quan điểm sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ và có thông tin ban đầu cho biết, chị P. tử vong nhưng khi tiếp nhận thi thể từ bệnh viện, người nhà không đủ điều kiện thuê ô tô chở thi thể nên đã nhờ người quen dùng xe máy chở xác chị P. về quê mai táng. Khi xe máy chở thi thể chị P. lưu thông qua phường Quyết Tâm, TP Sơn La thì bị người đi đường chụp lại.
 Hình ảnh người đàn ông chở thi thể bằng xe máy gây ám ảnh, thương xót.
Liên quan đến sự việc trên, bác sĩ Lương Quốc Chính – Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bày tỏ ý kiến qua trang Facebook cá nhân: “Theo mình, vụ một anh thanh niên dùng xe máy để chở thi thể bệnh nhân tử vong từ bệnh viện về nhà là một sự cẩu thả, liều lĩnh, không hiểu biết về y tế dự phòng.
Nhìn tấm ảnh và đọc lướt qua nội dung câu chuyện, chắc chắn ai cũng thấy xót xa cho phận nghèo. Nhưng mình thì lại khác, xót xa cho một tầng lớp người dân lạc hậu, cổ hủ, liều lĩnh làm càn. Đừng trách y tế, vì với bất cứ nhân viên y tế nào cũng đều hiểu rằng không thể vận chuyển thi thể theo cách đó được. Đừng lấy cái cớ nghèo để bao biện rằng không có tiền thuê xe chuyên dụng nên mới làm vậy”.
Bác sĩ Chính cũng thắc mắc: “Tại sao không chậm lại một chút, tại sao cứ phải nóng lòng đưa thi thể về nhà khi không có tiền, không có điều kiện. Tại sao không kêu gọi sự giúp đỡ từ bệnh viện, từ người xung quanh, từ cộng đồng, và nếu có kêu gọi thì phải kêu thật to, đừng kêu lí nhí lấy lệ để rồi lại dựa vào đó nói rằng không ai giúp đỡ. Nếu có lần sau hoặc bất cứ nhân viên y tế nào, bệnh viện nào... có gặp những tình huống như vậy thì cần phải quyết đoán hơn trong việc ngăn cản người nhà đưa thi thể người bệnh về không đúng cách, hoặc cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ người ta đưa thi thể người thân về nhà”.
“Trong vụ này, nhân viên y tế cũng phần nào có lỗi vì đã không giải thích kỹ nguy cơ tới cộng đồng cho gia đình. Hơn thế nữa, không có cơ chế linh hoạt nhằm giúp đỡ những gia cảnh khó khăn cho họ, thậm chí có thể nhắm mắt làm ngơ. Ngành y tế cũng đã có những quy định rất cụ thể liên quan tới y tế dự phòng trong việc xử lý thi thể mắc bệnh truyền nhiễm, nếu bất cứ nhân viên y tế nào, bệnh viện nào làm sai cần phải có chế tài xử lý nghiêm khắc”, bác sĩ Chính bày tỏ.
Trước đó, chiều 12/9, hình ảnh người đàn ông điều khiển xe máy chở bọc chiếu, thò hai chân người ra ngoài lưu thông qua phường Quyết Tâm, TP Sơn La được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin.
Linh Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)