Gian nan hành trình triệt phá xưởng ma túy lớn nhất Việt Nam

Google News

Thiếu tướng Phan Anh Minh-Phó Giám đốc Công an TP rưng rưng nước mắt khi kể về quá trình gian khổ phá chuyên án triệt phá xưởng ma túy lớn nhất Việt Nam.

Với giọng nói chậm rãi nhưng mạnh mẽ, mái tóc bạc trắng, đôi mắt rưng rưng, Thiếu tướng Phan Anh Minh đã kể lại quá trình từ khi bắt đầu lập chuyên án cho đến khi thành công triệt phá xưởng ma túy lớn nhất Việt Nam.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam
 Thiếu tướng Phan Anh Minh kể lại quá trình phá án.
Đường dây sản xuất tiêu thụ thuốc lắc, ma túy đá do Văn Kính Dương (tên giả là Trần Ngọc Hiếu,36 tuổi, quê Hà Nội) cầm đầu được nhận định là chuyên án ma túy lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.
Để triệt phá được chuyên án này, hàng trăm CBCS phải chịu bao nhiêu khổ cực, nhiều cán bộ chiến sĩ bị thương khi lần theo từng chân rết nhỏ nhất cho đến dấu vết của ông trùm Hoàng “béo” - biệt danh của Dương.
Chân dung gã trùm điều hành đường dây sản xuất thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam
Bắt đầu từ tháng 4/2016, tại địa bàn các phường trọng điểm ở Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh liên tục bắt giữa các đối tượng buôn bán lẻ ma túy.
Từ những đối tượng này, Công an quận Bình Thạnh phát hiện một nhóm đối tượng bán thuốc lắc và ma túy đá do Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, quê Lâm Đồng, ngụ quận 10) cung cấp. Ban đầu Sơn bán nhỏ lẻ nhưng sau đó số lượng ngày càng tăng dần. Có thời điểm Sơn tiêu thụ hàng trăm viên thuốc lắc trong một lần giao dịch.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-2
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-3
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-4
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-5
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-6
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-7
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-8
Thiết bị máy móc sử dụng để sản xuất thuốc lắc trong công xưởng của Dương. 

Nhận định sẽ có một con “cá lớn” phía sau Sơn, Công an quận Bình Thạnh đã báo cáo vụ việc lên Ban Giám Đốc Công an TP Hồ Chí Minh. Chuyên án được "nâng cấp" với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an TP do Thiếu tướng Phan Anh Minh trực tiếp chỉ đạo phá án.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-9
 Từng hành động của các đối tượng đều bị bí mật ghi lại.
Xác định được con “cá lớn” là Văn Kính Dương nhưng đối tượng này khá ma mãnh, không bao giờ xuất đầu lộ diện.
Các tổ công tác tập trung làm rõ lai lịch của “ông trùm” này. Sau nhiều tháng trời thu thập thông tin, chân dung của “ông trùm” được phát họa. Trước năm 26 tuổi, Dương đã là một đối tượng cộm cán, nằm trong sổ đen của Công an các tỉnh phía Bắc vì nằm trong đường dây vận chuyển và tiêu thụ ma túy trái phép.
Năm 2008, đường dây ma túy của Văn Kính Dương bị Công an Thanh Hóa triệt phá, Dương cùng đồng bọn hầu tòa và lĩnh án 6 năm tù giam. Bóc lịch được hơn 2 năm, Dương cùng 3 phạm nhân khác do Mã Thành Phương (47 tuổi, một đối tượng dính đến hàng loạt tội danh nguy hiểm) cầm đầu tổ chức vượt ngục.
Phương chỉ đạo Dương và 2 đối tượng còn lại cưa song sắt trại giam và đào thoát ra ngoài. Công an tỉnh Thanh Hóa huy động 600 người vây bắt, 2 đối tượng bị bắt, riêng Dương và Phương trốn thoát.
Sau cuộc vượt ngục thành công, danh của Dương nổi như cồn khi tên này bị Công an Thanh Hóa phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-10
 

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-11
 Xưởng sản xuất của Dương liên tục thay đổi.
Một thời gian trốn chui trốn chui nhủi qua nhiều tỉnh thành, Dương nhận thấy con đường giàu có không thể đi lên bằng lao động chân tay mà phải có kế hoạch, chiến thuật cụ thể, và làm giàu nhanh chỉ có nước tự sản xuất ra ma túy, thuốc lắc.
Tuy nhiên, thân mang lệnh truy nã, nếu móc nối với người lạ, Dương dễ bị phát hiện, bị bắt. Bởi vậy, những đối tượng để Dương móc nối và hình thành một xưởng sản xuất thuốc lắc, ma túy đá đều là bà con dòng họ, người tình và bạn thân. Đầu tiên Dương thay tên đổi họ, sử dụng giấy tờ giả mang tên Trần Ngọc Hiếu.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-12
 Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn qua mặt lực lượng công an.

Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-13
Trong đó có việc đổi hàng qua xe khác trên đường cao tốc. 

Dây chuyền sản xuất thuốc lắc và ma túy đá của Dương khép kín đến không ngờ. Tất cả các thành viên dù là họ hàng thân thuộc cũng chỉ biết nhiệm vụ của mình ngoài ra không biết nhiệm vụ của những người khác trong đường dây. Tất cả nói chuyện với nhau bằng mật danh.
Lò sản xuất ma túy và thuốc lắc của Dương được đặt tại nhiều tỉnh thành bởi vậy, sau mẻ hàng đầu tiên thành công, Dương từ một kẻ trốn truy nã đã tậu cho mình nhiều biệt thự, siêu xe.
Ngoài các biệt thự mua mang tên Dương, Dương còn thuê các biệt thự cao cấp ở quận 7, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để làm điểm chế xuất ma túy và giao dịch ma túy. Mỗi một điểm sản xuất Dương không bao giờ hoạt động trong thời gian dài mà cứ mỗi mẻ ma túy thành công, Dương lại chỉ đạo đàn em lập tức di dời xưởng.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-14
 Dương (áo thun xám) ít khi xuất hiện tại các xưởng mà điều hành từ xa.
Trong thời gian này, nhiều trinh sát phải vất vả thức cả ngày lẫn đêm, dầm mưa dãi nắng để đeo bám theo các đối tượng trong đường dây sản xuất ma túy.
Phân xưởng đầu tiên của Dương được đặt tại khu biệt thự ở khu dân cư Trung Sơn huyện Bình Chánh, các tổ công tác tiến hành đeo bám ngày đêm. Qua hệ thống thông gió của ngôi biệt thự, trinh sát phát hiện chứa nhiều hóa chất để các đối tượng sản xuất từ dạng bột thành thuốc lắc, ma túy tổng hợp.
Mẻ ma túy đầu tiên được sản xuất tại Bình Chánh, 10 kg thuốc lắc hoàn chỉnh được tung ra thị trường. Tuy nhiên lo sợ bị bại lộ, Dương yêu cầu đồng bọn dời xưởng xuống Vũng Tàu. Con “cá lớn” vẫn chưa xuất hiện nên tổ công tác phải bám đuôi các đối tượng xuống Vũng Tàu.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-15
 Con siêu xe trị giá trên 25 tỷ mà Dương thường xử dụng.
Sản xuất được một tuần, cảm giác bị theo dõi, Dương chuyển xưởng về Nha Trang. Để không bị mất cả chì lẫn chài, xưởng sản xuất và kho hóa chất, Dương cất giấu tại 2 điểm cách nhau hàng chục km.
Tại Nha Trang, xưởng của Dương đã sản xuất được 70kg thuốc lắc và chuyển vào TP Hồ Chí Minh ép khuôn đưa ra thị trường. Căn nhà Dương thuê tại Nha Trang nằm tại khu vực đồi núi, câu điện nhờ nhà dân nên điện chập chờn.
Sợ ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc lắc, Dương chỉ đạo đàn em chuyển xưởng về khu vực mở đá Bửu Long, tỉnh Đồng Nai rồi lại chuyển về Trà Cổ, tỉnh Đồng Nai và nhiều nơi khác.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-16
 Sử dụng xe sang để giao dịch với các "đại lý".
Xưởng sản xuất có quy mô lớn của Dương chính là căn nhà tại một lô cao su, hồ tiêu rộng hơn 100ha, tại Đồng Nai. Để đề phòng người xâm nhập, tại đây đàn em của Dương luôn nuôi đàn chó hàng chục con bảo vệ.
Nơi đây, Dương và đồng bọn đã sản xuất hơn 200kg thuốc lắc. Sau khi chứng cứ về một đường dây sản xuất thuốc lắc với qui mô lớn đã hoàn tất, Ban chuyên án đã phân ra nhiều giai đoạn để triệt phá đường dây này.
Mở màn cho chuyên án, một tổ trinh sát bắt quả tang mua bán ma túy của đàn em Dương tại Hải Phòng. Bị động, Dương ra lệnh cho đàn em rút lui đồng thời tẩu tán một lượng thuốc lắc lớn.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-17
 Hóa chất để chế thuốc lắc đa phần được chuyển từ phía Bắc vào.
Thiếu tướng Minh cho biết, các đối tượng trong đường dây hoạt động tinh vi, thường sử dụng xe sang giao hàng trên cao tốc nên việc đeo bám gặp rất nhiều khó khăn. Trong một lần phát hiện xe tải chở rác chất thải, hóa chất bằng xe tải đi đổ, tổ trinh sát đeo bám.
Chiếc xe tải xuống đến Tiền Giang rồi đi về hướng Sa Đéc (Đồng Tháp). Nghi có người đeo bám, đến đoạn mé sông thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, các đối tượng dừng xe và ném chất thải xuống sông.
Để chặn tổ trinh sát, các đối tượng đã đặt chướng ngại vật khiến một chiến sĩ bị thương. “Dù bị thương nhưng trinh sát này vẫn bỏ xe, cố gắng bò lại gần. Khi chiếc xe rời đi, trinh sát này mới báo cáo về là đối tượng đã vứt nhiều hóa chất, các anh xuống tiếp nhận để em đi nhà thương. Sau khi bàn giao xong hết thì đồng chí này mới đi bệnh viện”- Thiếu tướng Minh xúc động.
Gian nan hanh trinh triet pha xuong ma tuy lon nhat Viet Nam-Hinh-18
Hàng trăm cán bộ chiến sĩ được huy động phá án sau một năm trời ròng rã lần theo dấu vết 
Sau hơn 1 năm kiên trì đeo bám, giữa tháng 4-2017, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt ập vào 13 điểm sản xuất và tiêu thụ thuốc lắc ma túy đá do Văn Kính Dương cầm đầu, bắt trọn ổ, thu được lượng ma túy đá, thuốc lắc trị giá hơn 200 tỷ đồng cùng nhiều xe sang, niêm phong nhiều bất động sản của các đối tượng trong đường dây.
Theo M.Đức/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)