Già làng K’Ho gìn giữ báu vật trăm tuổi

Google News

Nhắc đến già làng Duôm Dai K’ Bát ở thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), ai cũng biết.

Bởi lẽ già làng Duôm Dai K’ Bát là người đang có trong tay cả một kho "báu vật” vô giá, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa của người K’Ho.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang mà nhiều người mơ ước, già làng Duôm Dai K’ Bát cười lớn khi chúng tôi tò mò hỏi về kho “báu vật”: “Mời các anh theo già, già sẽ cho xem. Đối với nhiều người, nó là những cái chẳng có giá trị, nhưng đối với già nó quý lắm!”. Dẫn chúng tôi ra sau nhà, già làng Duôm Dai K’ Bát chỉ tay về phía một căn nhà sàn cổ. Được biết, ngôi nhà sàn cổ còn tương đối nguyên bản này có tuổi lên đến hàng trăm năm, từng là nơi sinh sống của rất nhiều thế hệ trong gia đình...
Già làng Duôm Dai K’ Bát bên những báu vật của mình.
Bước vào nhà, chúng tôi thật bất ngờ: Một bộ sưu tập đồ sộ với hàng trăm vật dụng đặc trưng của người K'Ho có trên hàng trăm tuổi như ché rượu cần, cồng chiêng, cà tùng, M’buốt, kèn bầu, trống da trâu, sà gạc, gùi… đang được già cất giữ. Lần lượt chỉ tay vào từng vật dụng, già Duôm Dai K’ Bát lần lượt thuyết minh: Đây là bộ cồng chiêng 6 chiếc, ngày đó phải đổi bằng nhiều con trâu mới có được. Chiêng thường sử dụng trong các nghi lễ, tín ngưỡng quan trọng như đám cưới, làm nhà mới, đưa người chết ra mồ, bỏ nhà mồ... Cà tùng (nhạc cụ để thổi); M’ buốt, nơm bắt cá, bát đất, tà gạc, lược chải đầu làm bằng sừng trâu, ché rượu cần… Đặc biệt quý giá là chiếc ché cổ màu xanh lục.
Nhẹ nhàng lau bụi chiếc ché cổ, già làng Duôm Dai K’ Bát cho biết: “Ngày trước để có những cái ché cổ này, cha ông đã phải đổi hàng chục trâu. Nhiều người đã hỏi mua nó nhưng tôi nhất quyết không bán; phải gìn giữ để các thế hệ con cháu hiểu được giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”.
Năm nay đã 77 tuổi, nhưng già làng Duôm Dai K’ Bát vẫn đam mê cồng chiêng, đam mê sưu tập báu vật của đồng bào K’Ho. Hàng ngày già vẫn miệt mài tìm hiểu, sưu tầm báu vật để truyền bá những giá trị tốt đẹp và độc đáo của người K’Ho với mong muốn đồng bào ai cũng biết và trân trọng những điều tốt đẹp mà cha ông để lại… Là bậc cao niên trong một gia đình có 4 thế hệ với hơn 22 thành viên, già làng Duôm Dai K’ Bát không những được con cháu trong gia đình kính trọng, mà còn được mọi người dân trong tổ dân phố Bồ Liêng B (thị trấn Đinh Văn) suy tôn là già làng tiêu biểu, xuất sắc.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)