Gặp gỡ "hiệp sĩ đường phố" Hà Nội đến tội phạm cũng quý

Google News

"Hiệp sĩ đường phố" là người hơn 60 tuổi nhanh nhẹn, khỏe mạnh, gương mặt nghiêm khắc nhưng có nụ cười thân thiện, ngượng ngùng như bản chất của một cựu quân nhân về hưu.

“Hơn 16 năm đối mặt với tội phạm, gia đình chú lo lắng chứ, nhưng vợ chú cũng là bộ đội, hiểu và thông cảm. Một số bạn hỏi chú có sợ trả thù không, nhưng chú tâm niệm cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình thì không sợ hãi. Mà chú cũng chưa bị ai trả thù, nhiều đối tượng sau ra khi ra trại, Tết còn “mang biếu bố Hùng thùng bia”…”.
Ông Nguyễn Văn Hùng (Tổ Tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016, được bà con dân phố trìu mến đặt cho những biệt danh: “Hiệp sĩ đường phố”, “cảnh sát 113”, “lực lượng phản ứng nhanh”, “khắc tinh của tội phạm”, “bố Hùng”…
Gap go
 “Hiệp sỹ đường phố” Nguyễn Văn Hùng
Dân yên giấc ngủ, các chú đi tuần
Có mặt tại ngôi nhà trên phố Hoàng Văn Thái lúc 6h tối ngày cuối năm, "Hiệp sĩ đường phố" là người hơn 60 tuổi nhanh nhẹn, khỏe mạnh, gương mặt nghiêm khắc nhưng có nụ cười thân thiện, ngượng ngùng như bản chất của một cựu quân nhân về hưu.
“Chú vừa về, nói chuyện với cháu một chút, ăn bát cơm. 7h tối, chú lại đi. Các chú phải bắt bằng được 1 tội phạm theo dõi đã lâu”, ông cười rồi bảo, chiến công này là tập thể của cả Tổ Tuần tra chuyên trách, không có họ sát cánh, chưa chắc ông đã có những thành tích như vậy.
Thành tích mà ông nói đến chính là cùng Công an phường triệt phá 315 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 334 đối tượng. Trong đó, có nhiều vụ buôn bán ma túy, hàng chục vụ trộm cắp nhà dân, các ổ nhóm lưu manh và cả những đối tượng truy nã. Bằng khen, giấy khen mà ông nhận được có lẽ không thể “đong đếm” đủ sau hơn 16 năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.
Cường độ làm việc của Tổ Tuần tra khá căng thẳng, ngày nào cũng 2 ca đi tuần, từ 0h - 4h30 và 12h - 16h, bất kể trời mưa hay nắng. Khi người dân chìm trong giấc ngủ ngon là lúc họ dậy đi tuần. Từng ngõ ngách, con đường, địa bàn phức tạp ông và các thành viên trong tổ nắm trong lòng bàn tay. Đặc biệt, những ngày trước, trong và sau Tết, cường độ làm việc còn căng thẳng hơn.
“Từ tháng 12 đến sau Tết Nguyên đán, các chú trực liên tục vì thời gian này giống như “thời vụ” của trộm cắp, cướp giật. Đêm 30 Tết, các chú trực đến 5h sáng ở các chốt để giữ an ninh trật tự, chống nổ pháo… Nghỉ mùng 1, mùng 2, rồi các chú lại đi tuần! Ngày Tết, dân mình đôi khi rất chủ quan, rồi vui quá chén nên hay sơ hở”.
Gap go
 Ông Nguyễn Văn Hùng (Tổ Tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016

2 lần phải điều trị phơi nhiễm HIV
Vừa là Tổ trưởng Tổ Tuần tra chuyên trách, vừa là Đội trưởng Đội Phòng, chống tệ nạn xã hội của phường, ông Hùng đã không ít lần đối mặt với hiểm nguy trong quá trình cùng lực lượng công an truy bắt tội phạm. Thậm chí, ông Hùng đã phải 2 lần điều trị phơi nhiễm HIV, chưa kể không ít lần bị thương tích.
“Nói có nguy hiểm không? Có chứ! Tội phạm rất hung hăng, chống trả quyết liệt, bất chấp tất cả. Sông Lừ bẩn như thế mà nó còn lao xuống để thoát thân. Chú bị thương chảy máu hay 2 lần phải điều tra phơi nhiễm HIV cũng là bình thường”.
Ông Hùng tâm sự: “Tổ của chú có 5 người, đa phần đều là cựu chiến binh, rất máu lửa, rất nhiệt huyết, đậm chất lính “anh bộ đội Cụ Hồ”. Khi còn trong quân đội, các chú nhận được tình cảm hết sức sâu nặng của Nhà nước, quân đội, nhân dân. Các chú thấy mình may mắn hơn rất nhiều so với những đồng đội đã ngã xuống mà đến nay có người còn chưa tìm thấy phần cơ thể”.
Khó khăn, vất vả, các chú không nao núng, vẫn luôn hết mình với công việc bảo vệ an ninh trật tự tại khu phố. “Có người bạn bảo, già rồi nên dành thời gian vui vầy với con cháu, nhưng chú nghĩ, còn sức khỏe thì không ngần ngại”, ông Hùng cười hiện hậu khoe, “hơn 60 tuổi nhưng chú còn khỏe lắm, vẫn đuổi kịp kẻ ăn trộm chạy qua 2 khu phố đấy”.
“Phục cả đêm nằm ở bãi tha ma quên cả ăn”
Có lẽ vì yêu thích công việc, trót đam mê với nghiệp “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” mà ông có một giác quan nhạy bén với các loại tội phạm. “Chỉ cần quan sát dáng đi, điệu bộ, cử chỉ của người đi đường là phát hiện ra đâu là tội phạm tiềm ẩn”, ông kể, “có lần từ nhìn điệu bộ khả nghi của 2 người tìm nhà thuê trọ, chú lại gần giả vờ có nhà cho thuê rồi đưa thẳng đến vào Công an phường. Truy hỏi, thì đúng là tội phạm đang bị truy nã về tội cướp ở Quảng Ninh”.
Hay vụ bắt 1 phụ nữ bán ma túy. “Các chú phục cả đêm nằm ở bãi tha ma từ trưa hôm trước đến 4h sáng hôm sau quên cả ăn vì ham việc, thế mà không bắt được. Đến trưa hôm sau nữa, lúc đi tuần, các chú lại bắt được 1 người nghiện và khai địa điểm mua ma túy nên ập đến nhà cô này. Để tìm được cục ma túy khó lắm vì nhà này buôn bán sắt vụn, bao nhiêu là ống bơ. Nhưng, bằng giác quan, kinh nghiệm “soi” ánh mắt của người phạm tội, chú phát hiện được ma túy giấu ở khe áo”.
Gap go
 Với những thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Vui vì góp một phần cùng với các chiến sĩ công an bảo vệ bình yên cho nhân dân, nhưng có lúc lại buồn, ám ảnh. “Vừa rồi, chú bắt 1 cậu sinh viên mới 18 tuổi, đẹp trai, trộm 2 điện thoại vì không có tiền. Rồi có người lao vào con đường phạm tội, ngồi tù, chết trong tù, trong khi gia đình tốt đẹp, tương lai có, nhà có, xe có”.
Điều khiến ông buồn nhất là sự “thờ ơ”. “Khi các chú bắt giữ tội phạm, người dân hiếu kỳ đứng xem đông lắm. Có người còn lao vào đánh thêm, đấm nhầm cả vào mặt chú, rất hăng. Đến khi nhờ giúp đỡ chở tội phạm thì lảng tránh, bỏ đi hết. Không thể hiểu được, rất khác thời các chú”, ông Hùng thần người nhớ lại.
Nhưng rồi ông lại hào hứng chuẩn bị mọi việc để đêm lại đi tuần. “Năm hết, Tết đến, chú chỉ mong không có vụ tội phạm nào xảy ra. Công an, kiểm sát đều nhàn, nghỉ việc càng tốt”.
Theo Thanhtra.com.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)