Gặp bà lão hơn 10 năm quét rác không công tại Hà Nội

Google News

Không ai trả công, thậm chí có người còn bảo cụ Đinh Thị Quý “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” khi quét rác hơn 10 năm ở HN.

Không ai trả công, vậy mà hơn 10 năm qua, cụ Đinh Thị Quý vẫn cần mẫn đưa những nhát chổi làm sạch đường phố.
Tình nguyện quét rác
Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là cụ Đinh Thị Quý (78 tuổi, tại ngõ 35, đường Nguyễn An Ninh, Tương Mai, Hà Nội). Cụ là người nổi tiếng không chỉ về tấm lòng nhân hậu mà còn bởi hơn 10 năm qua, dù không ai trả công nhưng hàng ngày bà vẫn quét rác, dọn sạch tổ 24.
Chắc hẳn ai cũng phải tò mò lý do vì sao hơn 10 năm qua cụ lại thích việc làm không công này đến vậy. Có hỏi thì cụ cũng chỉ cười hiền “Quét cho nó sạch đường phố và thay vào việc tập thể dục mỗi buổi chiều".
Cụ Quý kể lại những ngày đầu mình đảm nhận công việc làm sạch đường phố này: “Trước đây, trên đường phố có những đống rác rất to, không ai đụng chạm đến, dù có bốc mùi khó chịu họ cũng mặc kệ. Và người dân thì vứt rác bừa bãi lắm.
Tôi nhìn thấy bèn nói với những người cao tuổi tại tổ đường của tổ đẹp như thế này mà lại để những đống rác như vậy, chúng ta nên thay đổi để đường phố sạch hơn. Nhưng ai cũng bảo việc này rất khó. Nghe thế, tôi mạnh dạn đề nghị để tôi thử làm xem sao. Ngay ngày hôm sau, tôi lấy chổi đi quét rác, gom lại từng đống để khi nào xe rác đi qua là bỏ chúng vào”.
Gap ba lao hon 10 nam quet rac khong cong tai Ha Noi
Hơn 10 năm qua cụ Quý nhặt rác không công làm sạch đường phố. 
Ban đầu, bàn dân thiên hạ cũng nhiều người bàn tán, có người khen có người chê. Thậm chí thấy cụ tự nhiên cầm chổi quét đường thì bảo cụ bị điên, tâm thần, hơi đâu mà đi vơ việc làm người. Rồi cái việc cụ ngồi hàng tháng trời canh để không cho người dân vứt rác bừa bãi cũng bị nhiều người ghét nhưng cụ không để bụng.
Đến nay cụ Quý đã trải qua thâm niên hơn 10 năm đi quét rác. Cứ thế, bất kể mưa nắng, ngày nào cũng hai lần cụ Quý cầm chổi xuống đường quét rác, sau đó lại đi gõ kẻng để thông báo cho những nhà trong ngõ sâu biết xe rác sắp đi qua.
Cụ coi việc dọn vệ sinh khu phố là công việc thường ngày, bắt đầu từ 2h30 phút cụ đi quét đường, gom rác lại để cho xe rác đi qua họ bỏ vào. Đến tầm 4h15 phút cụ đi khắp các gõ nhỏ gõ kẻng thông báo cho người dân biết sắp đến giờ xe rác đi qua để họ còn kịp mang xuống. Đồ nghề của cụ chỉ đơn giản là một chiếc chổi và cái bao tải nhỏ đựng rác.
“Thấy vui vì đường phố sạch hơn”
Quả thực, trên con đường nhỏ Nguyễn An Ninh vô cùng sạch sẽ, cụ chỉ cho tôi những gõ sâu mà cụ thường đi gõ kẻng để người dân biết giờ đi đổ rác. Đi đường hễ thấy có túi nilon hay tờ giấy nào rơi ở đường là bà nhanh tay nhặt, vo tròn chúng lại rồi đến đống rác quy định vứt.
“Có hôm tôi dậy từ 5h sáng đi quét đường để các cháu nhỏ dậy đi học có đường sạch mà đi. Có lần, thấy tôi cầm kẻng đi gõ, các cháu học sinh học sinh ùa ra bảo “cụ để cháu đi gõ kẻng cho”, nghe thấy tôi vui lắm”, cụ tâm sự.
Không chỉ có nhặt quét rác, dọn rác cho con đường thêm sạch đẹp mà nhiều lần cụ Quý còn phải bỏ tiền ra để thuê người vứt rác nặng, đó là vật liệu xây dựng, phế thải, gạch gói mà một số nhà tiện hất ngay ra đường.
Nhiều người trong tổ 24 còn nói với chúng tôi rằng, hơn 10 năm qua, người dân Nguyễn An Ninh cũng quá quen thuốc với hình ảnh bà lão mặc bộ quần áo bạc màu, ngày ngày dọn dép rác sạch sẽ trên đường, say đó lại cầm kẻng đi khắp các ngõ nhỏ để báo cho mọi người biết giờ đổ rác.
Gap ba lao hon 10 nam quet rac khong cong tai Ha Noi-Hinh-2
Cụ thấy vui vì công việc của mình. 
Ông Chỉnh (Tổ 24, Nguyễn An Ninh, Tương Mai) cho biết: “Cụ Quý đã quét sạch con đường này hơn 10 năm rồi, chúng tôi nể phục việc làm của cụ. Bất kể mưa nắng cụ đều ra đường dọn rác. Mùa đông mà 5h đã nghe thấy tiếng chổi của cụ.
Nhà tôi ngay gần khu tập kết rác, trước đây thường xuyên phải gửi mùi hôi thối, rất khó chịu. Nhưng bây giờ thì hết rồi, cứ xe rác đi qua là sạch sẽ ngay. Nhờ có cụ Quý mà cả con đường này sạch hơn, cụ Quý đúng là vì nhân dân phục vụ”.
Ông Nguyễn Anh Quân tổ trưởng tổ 24 phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Việc làm của cụ Quý được rất nhiều người ủng hộ, buổi sáng nghe thấy tiếng chổi là chúng tôi biết bà Quý đang đi quét đường. Cụ không chỉ quét con đường này mà còn quét ra tận trường học, ra chợ khiến cho khu phố lúc nào cũng sạch đẹp.
Cụ không chỉ dọn vệ sinh đường phố mà còn rất quan tâm đến mọi người. Thấy trong tổ ai ốm đau cụ phát hiện ra là đi thăm, những cụ già neo đơn, con cái đi làm xa thì bà liên tục gõ cửa động viên các cụ. Cụ Quý là một tấm gương để nhiều người nhìn vào và noi theo”.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)