Gần 6.000 con lợn chết đuối đang được kéo lên bờ để tiêu hủy

Google News

Sau 4 ngày nước lũ tràn vào trang trại khiến gần 6.000 con lợn chết đuối, công tác tiếp cận đưa lợn chết đi tiêu huỷ đã được tiến hành.

Chiều ngày 14/10, Trại giam số 5 (Tổng cục 8, đóng tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tiến hành tiêu hủy số lợn chết do mưa lũ những ngày qua tại trang trại chăn nuôi của Công ty Thái Dương.
Gan 6.000 con lon chet duoi dang duoc keo len bo de tieu huy
Khu vực trang trại lợn hiện vẫn đang ngập nước, gây khó khăn trong công tác thu gom lợn chết. 
Dù đã là ngày thứ 4 kể từ thời điểm đàn lợn gần 6.000 con lợn chết đuối do mưa lũ, công tác tiêu hủy mới được tiến hành. Nguyên nhân là do số lợn chết quá lớn, đã bị phân hủy trong khi khu vực chuồng trại vẫn còn bị ngập khoảng nửa mét. Khu vực chôn lấp ở xa nên việc tiêu hủy rất khó khăn.
Để tránh ô nhiễm môi trường, các đơn vị chức năng phải phân lực lượng điều khiển xuồng ghe vào trang trại, cho xác lợn vào bao nilon rồi kéo lên bờ đưa đi tiêu hủy.
Gan 6.000 con lon chet duoi dang duoc keo len bo de tieu huy-Hinh-2
 Hố chôn lợn được đào sâu khoảng 2m, bên dưới lót bạt.
Theo phương thức vận chuyển xác lợn đến đâu, tiêu hủy đến đó, đồng thời xử lý môi trường theo quy trình, trong ngày đầu tiêu hủy, đã có khoảng 300 con lợn chết được xe tải vận chuyển đến hố tiêu hủy.
Được biết, hố chôn lợn được máy múc đào sâu khoảng 2m, phía dưới được lót bạt. Một lượng lớn hóa chất cũng đã được vận chuyển đến khu vực tiêu hủy dùng để phun khử trùng tại khu vực hiện trường. Nơi tiêu hủy lợn chết nằm dưới chân núi thuộc khu vực K3 của Trại giam số 5, đóng trên địa bàn thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định.
Gan 6.000 con lon chet duoi dang duoc keo len bo de tieu huy-Hinh-3
 Trong ngày 14/10, khoảng 300 con lợn đã được tiêu huỷ.
Cũng trong sáng ngày 14/10, huyện Yên Định và Trại giam số 5 đã huy động gần 500 người và phương tiện, máy móc tổ chức di chuyển hơn 300 con lợn còn sống đến nơi an toàn.
Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường tỉnh Thanh Hóa, đưa ra hướng xử lý chia nhỏ số lợn để chôn lấp theo đúng quy chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Gan 6.000 con lon chet duoi dang duoc keo len bo de tieu huy-Hinh-4
 Lượng lớn hoá chất được vận chuyển đến khu vực tiêu huỷ.
Trước đó, vào chiều 10/10, nước lũ sông Hép lên nhanh, gây vỡ đê khiến trang trại lợn nằm rìa khu đất Trại giam số 5 (thuộc Tổng cục 8, đóng tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định) ngập sâu trong biển nước. Cán bộ, nhân viên của trang trại cùng công an trại giam đã vội lao vào cứu nhưng không kịp.
Chủ trại thống kê, gần 6.000 con lợn bị mắc kẹt, chết trong nước lũ. Chỉ có khoảng 200 con lợn được cứu.
Gan 6.000 con lon chet duoi dang duoc keo len bo de tieu huy-Hinh-5
 Nhân viên môi trường phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.
Theo Minh Trang/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)