Gần 50 người phục vụ 1 km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Google News

600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Trong đó, 37 lái tàu đã hoàn thành khóa đào tạo dài hạn tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trả lời Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết công việc đào tạo nhân sự cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản hoàn tất, chuẩn bị cho việc khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Trước đó, 600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Nhân sự này gồm lái tàu, nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray…
Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc đào tạo từ năm 2015. Việc đến Trung Quốc đào tạo theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án.
Việc tuyển dụng nhân sự cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở Nội vụ, Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức từ giữa năm 2015.
Gan 50 nguoi phuc vu 1 km duong sat Cat Linh - Ha Dong
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại vào quý 2/2018. Ảnh: Tiến Tuấn. 
Trước đây, nhiều người cho rằng việc tuyển hơn 600 nhân viên để phục vụ hơn 13 km đường sắt Cát Linh – Hà Đông là quá cao, lãng phí.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, tiến sĩ Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật, từng là chuyên gia JICA) cho rằng việc sử dụng bao nhiêu nhân sự cho 1 km đường sắt đô thị tùy thuộc vào công nghệ của tuyến đường sắt đó. Công nghệ càng hiện đại, việc sử dụng nhân lực càng ít và ngược lại.
“Nhìn vào con số 600 nhân sự phục vụ hơn 13 km chắc chắn nhiều người cảm thấy giật mình và cho rằng quá lãng phí. Bởi như thế trung bình gần 50 người phục vụ 1 km đường. Tuy nhiên, vận hành, quản lý một tuyến đường sắt đô thị cần phải hoàn chỉnh, gồm nhiều bộ phận thực hiện điều hành ở trung tâm, các nhà ga đến sửa chữa, bảo dưỡng... Vì vậy, số lượng hơn 600 người cho một tuyến đường sắt đô thị không cao”, tiến sĩ Bình khẳng định.
Theo vị chuyên gia này, khi vận hành, nếu thấy dư thừa, Hà Nội có thể điều chuyển sang các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai. Bởi theo quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị.
Trong buổi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngày 4/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý với Bộ GTVT và Hà Nội về vấn đề nhân sự phục vụ tuyến đường sắt này.
Phó thủ tướng chỉ đạo Hà Nội cần tập trung vào công tác nguồn nhân lực để quản lý chuyên nghiệp. Hà Nội cần nghiên cứu có thể áp dụng như nhiều nước, khi gặp khách, các nhân viên đường sắt phải cúi chào. Đây được coi như một ‘công thức’ trong việc phục vụ hành khách.
Gan 50 nguoi phuc vu 1 km duong sat Cat Linh - Ha Dong-Hinh-2
 Lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Google Maps.
Theo Văn Chương/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)