Đừng lợi dụng chữ “Luật” để tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày nay, người ta đã có những hành vi xuyên tạc, bóp méo chữ "Luật", coi luật là công cụ để phục vụ cho cá nhân tham nhũng.

Ai cũng biết Luật là một văn bản được thông qua, quy định những điều cần thiết, nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, làm cho đất nước có kỷ cương, trật tự, phục vụ lợi ích cho dân tộc. 
 Ảnh minh họa.
Luật được Nhà nước ban hành, mọi công dân phải có ý thức chấp hành một cách triệt để, theo phương châm "Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật".
Ngày nay, người ta đã có những hành vi xuyên tạc, bóp méo chữ "Luật", coi luật là công cụ để phục vụ cho cá nhân tham nhũng, bắt mọi người phải làm theo một "Luật" riêng của họ. Người vào rừng đốn gỗ lậu bảo nhau đến Trạm kiểm lâm làm "Luật"; chiếc bè gỗ xuôi dòng buôn lậu cũng bảo vào bờ, lên bến để làm "Luật"; chiếc ô tô chở hàng quá tải qua Trạm kiểm soát cũng dừng lại xuống xe để làm 
"Luật"; người nhận đấu thầu xây dựng cũng đến cơ quan Tư vấn đầu tư để làm "Luật"; mua miếng đất thổ cư cũng phải đến cơ quan địa chính để làm "Luật", đến cả việc đăng ký hộ khẩu, chuyển trường cho con học, vay tiền Ngân hàng, nhận tiền phân bổ ngân sách, vào viện chữa bệnh cũng làm "Luật", thậm chí còn có Luật gọi là Luật rừng dùng cho bọn côn đồ, đâm thuê chém mướn.
Ôi chữ "Luật" sao mà quái ác thế! Người ta đã lợi dụng chữ "Luật" để tước đoạt lẫn nhau, làm giàu phi pháp cho một số công chức tha hồ mà tham nhũng, làm khổ sở, điêu đứng cho dân lành, người làm ăn lương thiện.
Gần đây các cơ quan thẩm tra, kiểm tra và cơ quan chủ quản cũng đã phát hiện và bắt giữ được một số hành vi tham nhũng lợi dụng của một số công nhân viên Nhà nước dùng chữ "Luật" để cưỡng đoạt những người làm ăn trên đường, bệnh viện, công sở... Nhưng cũng chỉ là rất nhỏ của hàng trăm, hàng nghìn các vụ tương tự xảy ra các nơi, các chỗ mà không phát hiện được.
Thiết nghĩ, lúc này nước ta đã có Luật Phòng chống tệ nạn tham nhũng, yêu cầu các cơ quan hành pháp (Kiểm tra, Thanh tra, Kiểm soát) cần phải mạnh tay hơn nữa, phanh phui các hiện tượng phạm pháp, xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng chữ "Luật" để tham nhũng, làm cho chữ "Luật" hiểu một cách đúng đắn, nghiêm túc, trở về với ý nghĩa đích thực của nó.
Thanh Bình (Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ)

Bình luận(0)