Du khách và doanh nghiệp phản ứng việc thu phí qua cảng Tuần Châu

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Tuần Châu thu phí khách qua cảng khiến nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành phản ứng bởi cho rằng "sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long".

Du khách, doanh nghiệp lữ hành bức xúc
Ông Tô Hải Nam - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, cho biết, Tập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) sẽ thu phí hành khách qua Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu đối với khách du lịch từ ngày 1/11/2016 với hai mức giá: 40.000 đồng/người khứ hồi và 20.000 đồng/người/lượt vào hoặc ra. Đây là khoản phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và đã được Bộ Tài chính cho phép, tại Công văn số 13063/BTC-TCDN, ngày 19/9/2016.
Việc thu phí sử dụng cầu bến, phao neo này đang bị du khách và các công ty lữ hành du lịch phản ứng. Bởi đối với khách du lịch, họ sẽ phải đóng 4 loại phí cho lộ trình tham quan vịnh Hạ Long gồm phí qua cảng tàu, phí tham quan vịnh Hạ Long, phí tham quan cho từng hang động trên vịnh Hạ Long và chi phí thuê tàu du lịch vận tải. Các du khách cho rằng, tất cả các chi phí cảng bến đã do các hãng tàu chịu chi phí neo đậu, bến bãi cho cảng tàu. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng phản ứng khi cho rằng, doanh nghiệp đầu tư cảng bến thu phí du khách là bất hợp lý bởi khi doanh nghiệp đầu tư cảng bến thì sẽ thu hồi vốn từ việc thu phí neo đậu tàu và các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng bến. Nếu thu phí du khách sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long khi có quá nhiều loại phí khiến du khách không hài lòng. Bên cạnh đó, sẽ mất thêm thời gian của du khách khi phải qua nhiều trạm thu phí. Hơn nữa, Tập đoàn Tuần Châu thông báo thu phí chậm, lại tiến hành ngay từ 1/11/2016 sẽ dẫn đến doanh nghiệp lữ hành phải chịu thêm các khoản phí này do nhiều hợp đồng đã ký với du khách.
 Cảng Tuần Châu.
Đại diện một chủ doanh nghiệp du lịch nhìn nhận: “Người ta xây cảng người ta thu phí là đúng. Tuy nhiên, thu phí 2 lượt đi về là 40.000 đồng/lượt có đúng luật không? Bởi nếu cảng biển thu 40.000 đồng là đúng. Nhưng cảng Tuần Châu là cảng thủy nội địa thu thế là không đúng. Bởi cảng thủy nội địa chỉ được thu 20.000 đồng/lượt. Trong khi cảng Tuần Châu thu đi, thu về là 40.000 đồng/lượt. Du lịch thì làm gì có chuyện thu đi, thu về. Người ta lách luật ra như thế để thu vé lên đến 40.000 đồng chứ nếu gộp vào thu một phát 40.000 đồng/lượt là không đúng luật. Việc thu này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long và các công ty lữ hành du lịch”.
Nhiều du khách cũng băn khoăn về lộ trình thu phí. Bởi theo Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) lý giải việc thu phí này để thu hồi một phần vốn đầu tư, sau khi bỏ ra nhiều nghìn tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng hiện đại, cùng với chi phí hoạt động lên tới hàng trăm triệu đồng/ngày, chưa kể lãi suất ngân hàng. Mỗi ngày cảng Tuần Châu đón từ 4.000 - 10.000 du khách, trong đó, ngày cao điểm lên tới 20.000 - 25.000 du khách. Mỗi du khách phải đóng phí cảng bến là 40.000 đồng/lượt khứ hồi thì số tiền thu mỗi ngày sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, cảng này còn thu phí neo đậu tàu, thu phí dịch vụ kinh doanh tại cảng. Tuy nhiên, trong phương án lộ trình thu phí, đơn vị này chưa nêu rõ sẽ thu phí cảng bến với du khách trong bao nhiêu năm.
 Mẫu vé thu phí qua cảng.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, hài hòa lợi ích của khách du lịch và doanh nghiệp.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn chỉ đạo việc thu phí sử dụng cầu bến, phao neo tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Theo đó, thực hiện Công văn số 13063/BTC-TCDN ngày 19/9/2016 của Bộ Tài chính về cơ chế thu dịch vụ hành khách qua cảng khách quốc tế Tuần Châu, UBND tỉnh đã có văn bản số 5946/UBND-TM3 giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh xây dựng phương án, lộ trình thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tuy nhiên đến nay UBND tỉnh chưa nhận được báo cáo phương án thu của doanh nghiệp.
Để việc thu phí phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, hài hòa lợi ích của khách du lịch và doanh nghiệp, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh xây dựng phương án, lộ trình thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (đối tượng thu, mức thu, dự kiến thời gian bắt đầu tổ chức thu, chứng từ thu, hình thức thu...), gửi Sở Tài chính để nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10/2016. Việc tổ chức thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến của UBND tỉnh về phương án thu của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh.
Cảng Tuần Châu lý giải về việc thu phí cảng bến với du khách
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, đến thời điểm này, công ty đã trình phương án thu phí qua cảng đối với du khách lên UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo phương án thu vé hành khách qua cảng sẽ chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 1/11 tới 31/12/2016 sẽ phát hành vé hành khách qua cảng. Vé thu phí hành khách qua cảng là 40.000VNĐ/lượt khách khứ hồi, vé thu phí một chiều và dành cho các trường hợp được miễn giảm mệnh giá 20.000VNĐ. Trong giai đoạn 2 từ 1/1/2017 sẽ lắp đặt vé từ hoặc phát hành chung vé thu phí tham quan vịnh Hạ Long với các loại vé có mệnh giá 470.000, 320.000; 170.000, 120.000 đồng, cộng thêm giá trị 40.000 đồng. Loại vé thu phí tham quan vịnh Hạ Long có mệnh giá 235.000, 160.000, 85.000, 60.000 đồng cho các đối tượng miễn giảm 50%, cộng thêm 20.000 đồng.
Tập đoàn Tuần Châu chưa lý giải rõ ràng lộ trình thu phí qua cảng.
Nói về lý do thu phí qua cảng với du khách, ông Phạm Thanh Tùng cho biết: “Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản thu theo cơ chế giá vào 2 đối tượng chính là các đơn vị kinh doanh vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long, tập đoàn đã xây dựng phương án mức thu đảm bảo hài hòa với mặt bằng các cảng tàu du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long (cảng Vinashin, cảng tàu Du lịch Bãi Cháy cũ) căn cứ theo khung giá qui định tại Nghị quyết số 173/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 của HĐND tỉnh Quảng Ninh và đã được Sở Tài chính Quảng Ninh thông báo chi tiết tại thông báo số 2040 ngày 15/06/2016. Khoản thu dịch vụ đối với hành khách qua cảng được Bộ Tài chính hướng dẫn theo văn bản số 13063/BTC-TCDN, theo đó Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vận dụng Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 05/01/2016 của Bộ Tài chính. Cũng theo mục 7 phụ lục số 02 Ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 thì Phí sử dụng cảng, nhà ga nằm trong danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ”.
“Mức thu không phải do Tập đoàn Tuần Châu chủ quan đưa ra mà được căn cứ tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 05/01/2016 của Bộ Tài chính (2USD/khách khứ hồi). Trong suốt thời gian qua, các dịch vụ cảng hầu như được miễn phí, hỗ trợ tối đa đối với các đối tác cũng như du khách, điều này đã được thể hiện trong tất cả hợp đồng, báo giá dịch vụ cảng công khai tới đối tác và khách hàng từ 2009 tới nay (miễn thu “phí hành khách qua cảng” đối với du khách từ 2009 tới nay; miễn phí dịch vụ neo đậu, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự đối với các chủ phương tiện từ 1/1/2016 tới 31/6/2016). Bên cạnh đó, đầu tư ra phải có thu hồi vốn và một phần tái đầu tư để phục vụ khách hàng”, ông Phạm Thanh Tùng lý giải.
"Ý kiến cho rằng Tập đoàn Tuần Châu thông báo thu phí chậm, tuy nhiên Tập Đoàn Tuần Châu thực hiện thông báo trên website của tập đoàn, niêm yết tại nhà ga Cảng, thông báo cho các đơn vị lữ hành, tàu du lịch và du khách... từ ngày 10/10/2016, trước hơn 15 ngày so với ngày 1/11/2016 là ngày tổ chức thu phí. Theo hướng dẫn của UBND tỉnh Quảng Ninh tại văn bản số 5946/UBND-TM3 ngày 23/9/2016 là “kịp thời công khai mức thu tại cảng và thông qua các phương tiện đại chúng để khách du lịch, tổ chức, cá nhân liên quan biết tối thiểu 15 ngày trước khi chính thức tổ chức thu”, ông Tùng cho hay.
Nói về việc du khách quan ngại khi quá trình bán vé sẽ tăng thêm thủ tục rườm rà mất thời gian, ông Phạm Thanh Tùng cho biết: “Về vấn đề này chúng tôi sẽ bố trí một đơn vị bán vé, Bán 2 vé, kiểm soát cũng một đơn vị kiểm tra hai vé nên không có chuyện phát sinh thủ tục”.
“Việc thu phí qua cảng với du khách, cảng Tuần Châu không phải là nơi đầu tiên thu phí này. Cảng Sài Gòn cũng đã thu 40.000 đồng/lượt với vé khứ hồi từ đầu 2016, cảng Đà Nẵng thu 4 USD/vé khứ hồi. Trên quốc tế, cảng Vancouver (Canada) đã thu từ 13,72 tới 14,28 USD/hành khách qua cảng”, ông Phạm Thanh Tùng dẫn giải.
Tuy nhiên, khi hỏi về việc trong lộ trình phương án thu phí hành khách qua cảng không nêu rõ là thu trong bao nhiêu năm để doanh nghiệp có thể thu hồi vốn đầu tư cảng bến, ông Phạm Thanh Tùng cho biết: “Hiện công ty bắt đầu thí điểm thu từ tháng 1/11/2016. Đến năm 2017 chúng tôi sẽ tính toán lại mới đưa ra lộ trình thu phí cụ thể trong bao nhiêu năm”.
Hải Ninh

Bình luận(0)