Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ được tái khởi động?

Google News

(Kiến Thức) - Hội thảo Góp ý Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh đã diễn ra sáng 25/7, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Hội thảo tập trung vào hai nội dung chính là hiệu quả kinh tế và tác động môi trường khi triển khai dự án. 
Du an khai thac mo sat Thach Khe se duoc tai khoi dong?
GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (ngồi giữa) chủ trì Hội thảo. 
Mỏ sắt Thạch Khê được đánh giá là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, được định giá lên đến 35 tỷ USD.
Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh đã được khởi động từ tháng 9/2009, tuy nhiên, do còn tồn tại quá nhiều yếu kém, bất cập chưa được giải quyết nên dự án chưa thể triển khai. 
Cụ thể quy mô dự án lớn, thời gian khai thác mỏ dài, nhưng năng lực chủ đầu tư TIC chưa huy động đủ vốn cần thiết để triển khai dự án như cam kết; vị trí khai thác mỏ sát biển, nhưng các báo cáo, trình tự về đầu tư xây dựng, giải pháp kỹ thuật khai thác, chế biến, bảo vệ môi trường còn quá sơ sài, đơn giản. Một vấn đề khác liên quan đến chủ đầu tư đó là chưa triển khai phương án tuyển dụng, đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động của địa phương…
Để có thể tái triển khai dự án, theo báo cáo mới nhất từ chủ đầu tư, dự án sẽ được điều chỉnh tăng vốn đầu tư so với thời điểm lập dự án lên đến 30%, tương đương với mức 14.517 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1, nguồn vốn đầu tư gồm 30% vốn góp của các cổ đông, 70% vốn vay và nguồn huy động khác.
Du an khai thac mo sat Thach Khe se duoc tai khoi dong?-Hinh-2
PGS. TS Lưu Đức Hải, Đại học KHTN tham gia góp ý tại Hội thảo. 
Tham giá góp ý tại Hội thảo, các chuyên gia khẳng định, việc tái khởi động Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là cần thiết. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện các giải pháp để hạn chế đến mức tối đa tác động môi trường mà dự án có thể gây ra. Đồng thời, cũng cần có đánh giá cụ thể về những sản phẩm khác ngoài quặng sắt (ví dự như cát) để có hướng sử dụng hợp lý.
Lê Nguyễn

Bình luận(0)