Dự án có hài cốt: “Không ảnh hưởng nếu phong thủy xử lý tốt”

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phong thủy Hoàng Triệu Hải, Giám đốc điều hành Trung tâm Lý học Đông Phương cho rằng, gặp hài cốt không xấu. Quan trọng là biết xử lý về mặt phong thủy để dự án được vượng khí.

Có những dự án khi đào đất lên để thi công móng, người ta bắt gặp nhiều hài cốt vô thừa nhận. Những thông tin này khiến người mua nhà có phần e ngại. Vì thế, để làm rõ điều này, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với nhà phong thủy Hoàng Triệu Hải, Giám đốc điều hành Trung tâm Lý học Đông Phương.
Du an co hai cot: “Khong anh huong neu phong thuy xu ly tot”
Nhà phong thủy Hoàng Triệu Hải.
Khi dự án động thổ, đào đất lên và gặp hài cốt thì người ta ít nhiều cảm thấy... “không thích”. Theo ông, nên nhìn nhận việc này thế nào?
Việc các dự án khi đào đất lên gặp hài cốt là không hiếm. Ở đây, chúng ta cần phân biệt hai vấn đề tâm linh và khoa học phong thủy. Đừng nên nhầm lẫn giữa vấn đề tâm linh, văn hóa tâm lý và khoa học trong bộ môn phong thủy vật lý.
Về mặt tâm linh, khi con người chết đi, mỗi nơi có một tập tục táng khác nhau. Ví dụ như ở Tây tạng người ta vứt xác cho chim chóc, thú hoang ăn hay ở Ấn Độ thì thiêu rồi vứt xác xuống sông và người dân vẫn sử dụng nước đó để sinh hoạt bình thường, hoàn toàn không có nỗi sợ hãi ảnh hưởng đến cuộc sống.
Với người Việt, về mặt tâm linh, khi gặp hài cốt, người ta quan niệm làm sao để người chết được trọn vẹn, phải được mồ yên mả đẹp. Khi làm dự án thì thường gặp hài cốt vô thừa nhận, đó có thể nạn nhân chiến tranh, là các chiến sỹ cách mạng... chết không ai biết và sau này hài cốt chôn vùi dưới đất. Nếu gặp phải hài cốt, người Việt sẽ bốc lên chôn đàng hoàng như khi chúng ta cải táng. Đó là tập tục, là vấn đề tâm linh.
Phong thủy thì không liên quan đến tập tục như vậy. Trong khoa học phong thủy, người ta quan tâm rằng khi động thổ một dự án, một căn nhà mà gặp hài cốt thì có xấu hay không? Chúng ta xét trường hợp đất vốn là khu nghĩa địa mà trước đây chúng ta trực tiếp chôn người chết (hung táng). Trường hợp này do tương tác sự phân hủy xác làm vùng đất bị ô nhiễm, âm khí vượng, lâu ngày trường địa khí bị phá hủy và con người cảm thấy sợ sệt, lạnh lẽo, u ám. Khi này, nếu chúng ta phá bỏ nghĩa trang và xây dựng nhà cửa trên đất thì tất nhiên là có vấn đề, trường địa khí hỏng không tốt cho cuộc sống con người.
Nhưng với trường hợp trên đất đã từng có sự sống, nhà ở bình thường và dưới đất chôn sâu hàng chục mét có hài cốt thì không quá nguy hiểm. Việc đã có nhà cửa, sự sống chứng tỏ trường địa khí có bị ảnh hưởng nhưng không lớn, có thể là trường địa khí chỉ bị yếu đi.
Vậy ở góc độ của chủ đầu tư, khi dự án gặp phải hài cốt thì nên làm gì?
Với dự án gặp phải hài cốt vô thừa nhận, về mặt tâm linh, người Việt chúng ta quan niệm là phải chu toàn, trọn vẹn cho người chết. Nhưng ngoài vấn đề tâm linh, chủ đầu tư cũng cần chú ý xử lý trường địa khí cho tốt. Khi đào đất cho các dự án thì mức độ đào là rất sâu và khả năng là đất ô nhiễm đã bị lấy đi nhưng cùng với đó là khả năng trường địa khí cũng bị ảnh hưởng. Bởi vậy, dù có hài cốt hay không mà làm sai nguyên tắc phong thủy thì vẫn có thể làm hỏng trường địa khí. Nếu làm tốt về tâm linh, phong thủy thì không vấn đề gì. Quan trọng nhất là chúng ta phải tách bạch vấn đề tâm linh và khoa học phong thủy địa lý.
Với người mua nhà, quan trọng nhất khi chọn căn hộ là gì? Liệu có nên tránh các dự án có hài cốt?
Dự án có hài cốt cũng không ảnh hưởng gì, không cần phải tránh. Như tôi đã phân tích, quan trọng nhất là xử lý tốt phong thủy phần dương trạch, tức là nếu phong thủy của dự án đã được xử lý tốt thì người mua nhà không phải băn khoăn suy nghĩ.
Quan trọng nhất với người mua nhà, bên cạnh giá cả, vị trí địa lý là chọn được căn hộ phù hợp, được thiết kế chuẩn chỉ theo phong thủy cho bản thân mình thì cuộc sống vẫn tốt, không có vấn đề gì.
Hải Ninh

Bình luận(0)