Đốt pháo gây chết người có thể bị tù chung thân

Google News

Đề nghị tòa soạn cho biết, người đốt pháo nổ không may gây thương tích cho người khác bị xử lý thế nào? (Bạn đọc Vũ Hoàng Trung- Nam Định).

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Theo quy định tại Nghị Định 36/2009/NĐ-CP thì đốt pháo nổ (sử dụng trái phép pháo nổ) là hành vi bị nghiêm cấm. Tùy theo mức độ vi phạm đốt pháo nổ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về xử phạt hành chính: Theo điểm b khoản 2 điều 10, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình” quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép.
Dot phao gay chet nguoi co the bi tu chung than
(Ảnh minh họa. Nguồn Internet) 
Về xử lý hình sự: Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi đốt pháo nổ được hướng dẫn tại phần II, Thông tư Liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25 tháng 12 năm 2008 của Bộ Công an – Viện Kiểm sát nhân dân tối cao – Tòa án nhân dân tối cao.
Theo đó, người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp quy định tại mục 1, 2 (phần II) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội gây rối trật tự công cộng” được quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự; người phạm tội có thể bị phạt tù bảy năm.
Ngoài ra, tại mục 3, phần II, thông tư này còn quy định: Người nào đốt pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội gây rối trật tự công cộng”, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác.
Ví dụ: Nếu đốt pháo nổ gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác đến mức phải xử lý hình sự thì vừa bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội gây rối trật tự công cộng”, vừa bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” quy định tại Điều 104 BLHS.
Mức hình phạt cao nhất đối với “Tội cố ý gây thương tích” dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.
Theo Lê Chiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)