Đột kích cơ sở sản xuất nước tinh khiết siêu rẻ

Google News

Việc đóng nước vào bình phải diễn ra ở nơi vô trùng nhưng với cơ sở sản xuất nước tinh khiết này, họ thực hiện trên sàn nhà ẩm ướt.

Sau khi báo ĐS&PL đăng tải thông tin cơ sở sản xuất nước đóng bình siêu rẻ T.N (phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra.
Thông tin mới nhất mà PV báo ĐS&PL nhận được, cơ sở T.N thiếu rất nhiều giấy tờ để sản xuất nước đóng bình. Cũng từ thông tin của độc giả, báo ĐS&PL đã phát hiện thêm và đột kích vào một cơ sở sản xuất nước đóng bình, đá bẩn trên địa bàn Hà Nội.
Trước đó, sau khi nhận được thông tin từ báo ĐS&PL, ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng chi cục ATVSTP (sở Y tế Hà Nội) khẳng định: “Chi cục sẽ thành lập đoàn thanh tra đột xuất cơ sở T.N để trả lời câu hỏi về chất lượng sản phẩm mà người dân và báo ĐS&PL phản ánh”.
Dot kich co so san xuat nuoc tinh khiet sieu re
 Nước sau khi đóng bình được chuyển đến người sử dụng.
Ông Tụ khẳng định: “Nước tinh khiết phải đảm bảo nghiêm ngặt các quy trình, công đoạn sản xuất. Quy trình đóng chai cũng phải được lấy mẫu định kỳ. Nếu cơ sở không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý nghiêm”.
Chiều 28/8, trao đổi với báo ĐS&PL, bà Hoàng Thị Mai Phương, cán bộ phụ trách Thương mại Dịch vụ của UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết: “Đối với những cơ sở sản xuất nước, phường cũng thường xuyên cử tổ công tác xuống kiểm tra. Sau khi nhận được thông tin về cơ sở sản xuất nước T.N, chúng tôi đã xuống kiểm tra thì thấy có một số lỗi như: Không có bể chứa để rửa bình, không có giá đỡ để bình, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm năm 2016... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tái kiểm tra xem cơ sở T.N có nghiêm túc thực hiện, bổ sung các giấy tờ, điều kiện còn thiếu hay không”.
Cùng trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 khẳng định: “Chúng tôi cũng đang tích cực trong việc chỉ đạo của các cấp về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mới đây phường cũng đã cử tổ công tác xuống kiểm tra các cơ sở sản xuất nước. Sau 15 ngày nếu cơ sở T.N không có đầy đủ các giấy tờ hoặc cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo, chúng tôi sẽ đề nghị rút giấy phép”.
“Lò” sản xuất đá, nước bị tố bẩn chuyển địa điểm
Sau khi đăng tải loạt bài: Đột kích “đại công xưởng” sản xuất nước tinh khiết siêu rẻ ở Hà Nội, báo ĐS&PL liên tục nhận được phản ánh của người dân phường Mai Dịch và phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) về tình trạng nước uống đóng bình có vẩn trắng, có rêu ở đáy bình của cơ sở Công Minh (phường Phú Diễn).
Bên cạnh đó, theo người dân địa phương, đá xay, đá viên của cơ sở này cũng được sản xuất trong môi trường vô cùng mất vệ sinh. Từ phản ánh của độc giả, để tìm hiểu về nội dung này, PV báo ĐS&PL đã thâm nhập thực tế vào cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đá viên, đá xay hiệu Công Minh (có địa chỉ ở 38 ngách 107A, ngõ 139 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm).
Trong vai một tiểu thương muốn tìm kiếm một cơ sở uy tín để mua nước tinh khiết với số lượng lớn cho các trường học và cơ sở xây dựng, chúng tôi được một nam thanh niên đang làm việc tại cơ sở Công Minh này giới thiệu gặp chủ cơ sở.
Người đàn ông khoảng ngoài 50 tuổi liên tục quảng cáo về chất lượng sản phẩm là an toàn, uy tín. Biết được người đang trò chuyện muốn đặt mua số lượng lớn bình nước và đá xay hàng tháng, chúng tôi được mời vào trong nhà để làm việc.
Hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi ghi nhận được sau khi bước chân vào phía trong cơ sở này là quá trình đóng đá xay vào túi một cách rất mất vệ sinh. Đá xay xong được đựng trong chiếc thau vứt bệt dưới sàn nhà lõng bõng nước, ngay cạnh lối ra vào.
Trong khi đó, cả khách đến mua hàng, người vận chuyển nước, nhân viên của cơ sở đi qua đi lại liên tục trên sàn nhà ướt sũng nước này. Theo quan sát, khu vực đóng nước vào bình được che chắn bởi bức tường bằng tôn xanh.
Đi theo một lối nhỏ bên phải vào trong là khu vực đóng nước vào bình. Xung quanh chỗ một số người đang ngồi làm việc là vỏ bình đã hết nước được vứt ngổn ngang ngay dưới sàn. Một nhân viên nhanh tay với lấy chiếc bình ở dưới đất cầm đưa vào vòi nước đang chảy, chờ nước đầy bình để đóng nắp.
Công việc tại cơ sở này diễn ra liên tục, người đóng cứ đóng, người vận chuyển cứ liên tục chở đi các cơ sở tiêu thụ. Theo quy định, việc đóng nước vào bình phải diễn ra ở nơi vô trùng nhưng đối với cơ sở này, họ thực hiện trên sàn nhà ẩm ướt, rất mất vệ sinh.
Dot kich co so san xuat nuoc tinh khiet sieu re-Hinh-2
 Đá xay được đóng túi ngay tại sàn nhà bẩn và ngập nước.
Cũng theo phản ánh của người dân, sản phẩm đá xay của cơ sở Công Minh có ghi được đóng gói và địa chỉ là 194 Hồ Tùng Mậu (tổ 20, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy).
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực tế, đây là địa chỉ “ảo”, bởi nơi sản xuất thì chỉ là ki-ốt nhỏ ở phường Phú Diễn. Khi chúng tôi hỏi về giấy chứng nhận vệ sinh an toàn, ông chủ này thừa nhận không có. Để làm rõ về cơ sở này, PV đã tiến hành xác minh từ các cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Phạm Vũ Hòa – Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, Cầu Giấy xác nhận: “Cơ sở sản xuất đá, nước đóng bình Công Minh từng đặt trên địa bàn phường Mai Dịch. Sau khi hoạt động được một thời gian, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng nước. Chính quyền đã kiểm tra và nghiêm cấm cơ sở này hoạt động trên địa bàn. Sau đó, cơ sở này chuyển đi nơi khác, còn địa chỉ mới mà họ chuyển đến là phường Phú Diễn thì nay chúng tôi mới biết”.
Tiếp xúc với PV, bà Đoàn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch khẳng định, khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Mai Dịch đã hai lần đến lập biên bản xử phạt và yêu cầu cơ sở này di chuyển khỏi địa bàn phường. Đồng thời, giao cho công an phường theo dõi. Tất cả các lần kiểm tra thì cơ sở này đều không có giấy phép hoạt động.
“Cơ sở sản xuất nước uống đóng bình và đá xay Công Minh dù chuyển đi nơi khác, không còn nằm trên địa bàn nhưng vẫn bán cho người dân ở phường Mai Dịch sử dụng, chính vì thế cần phải được kiểm tra lại về mức độ an toàn của sản phẩm. Còn, việc kiểm tra mức độ an toàn sản phẩm của đơn vị này, hiện nay là do chính quyền phường Phú Diễn. Nếu cơ quan chức năng của phường Phú Diễn tiến hành kiểm tra mà phát hiện thấy cơ sở này sản xuất các sản phẩm về nước, đá không đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ có cách xử lý ngay. Cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin lên loa truyền thanh của phường để mọi người dân được biết và đề phòng sản phẩm không an toàn. Tuy nhiên, việc này chúng tôi cũng mong nhận được phản hồi chính thức của phường Phú Diễn”, bà Ngọc nói.
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã liên hệ với UBND phường Phú Diễn. Đại diện UBND phường cũng cho biết, sẽ cho tiến hành kiểm tra thực tế chất lượng sản phẩm của cơ sở này cũng như giấy phép hoạt động. Thông tin chi tiết về quá trình kiểm tra sẽ được thông báo lại.
Theo DSPL

Bình luận(0)