Đồng phạm ông Thăng đổ vấy chuyện mất 800 tỷ cho "bộ sậu" OceanBank

Google News

(Kiến Thức) - Các bị cáo nguyên thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng việc mất 800 tỷ khi góp vốn vào Oceanbank là do năng lực yếu kém của chính "bộ sậu" ngân hàng này.

Sáng ngày 20/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thất thoát 800 tỷ khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) diễn ra với phần xét hỏi. 
Tại phiên tòa xử ông Đinh La Thăng, trả lời luật sư về cơ sở của việc PVN góp vốn lần 2 (300 tỷ đồng) vào Oceanbank, bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) khai rằng, nhà băng lúc đó có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.500 tỷ. PVN tham gia 20% vốn góp nên con số 300 tỷ dựa vào tỷ lệ % trên.
Dong pham ong Thang do vay chuyen mat 800 ty cho
 Hình ảnh ông Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh TTXVN.
Bị cáo Trường khẳng định: “PVN là một cổ đông nên tập đoàn phải có ý kiến và chấp thuận việc đó”.
Theo lời của bị cáo Trường, bản thân ông đã ký nghị quyết về phương án góp tiền để tăng vốn ngân hàng. Tuy nhiên, nghị quyết muốn thực hiện thì phải xin ý kiến các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu Tư, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước. Khi cơ quan chức năng có ý kiến truyền đạt, PVN mới thực hiện việc góp vốn lần 2 là 300 tỷ đồng.
Khi luật sư hỏi về việc đánh giá hiệu quả góp vốn, bị cáo Trường nhận định, thời điểm đó góp vốn có hiệu quả. Cụ thể, giai đoạn 2009 - 2013, PVN đều nhận được cổ tức của Oceanbank.
Các luật sư khác cũng lần lượt đặt câu hỏi về việc khi góp 800 tỷ vào Oceanbank, PVN đã nhận được 244 tỷ đồng cổ tức. PVN nhận cổ tức như vậy có trái quy định không, thì bị cáo Trường từ trối trả lời.
Theo lời của bị cáo Trường, bản thân bị cáo chỉ biết trong 3 đợt góp vốn, lần góp thứ 3 (100 tỷ đồng) đã vi phạm Luật các tổ chức tín dụng. “Hai lần trước đó bị cáo nghĩ không sai phạm gì”, bị cáo Trường trả lời.
Sau hơn một giờ xét hỏi, HĐXX đề nghị bị cáo Trường nêu lý do kháng cáo, thì bị cáo khai bản thân tham gia đồng ý việc góp vốn lần 3 khi không nắm được luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực.
Bị cáo lý giải rằng, bản thân không phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài chính, góp vốn nên không biết luật có hiệu lực. Do đó mong tòa xem xét hình phạt sơ thẩm 5 năm tù và miễn bồi thường dân sự 15 tỷ đồng cho PVN.
Ngoài ra, bị cáo Trường đánh giá việc PVN mất 800 tỷ khi góp vốn không thuộc trách nhiệm của HĐTV, mà do ban lãnh đạo Ngân hàng Đại Dương và người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank.
Tuy nhiên, chủ tọa Nguyễn Vinh Quang lập tức ngắt lời và giải thích, tòa sơ thẩm quy kết PVN mất vốn là do góp cổ phần đầu tư sai quy định. Việc quản lý yếu kém của ban lãnh đạo Oceanbank đã được giải quyết ở một vụ án khác.
Tiếp đó, HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Thắng với cùng câu hỏi dành cho các thành viên HĐTV PVN, về việc họ tham gia các lần góp vốn vào nhà băng.
Bị cáo Thắng khai, bản thân tham gia ký xác nhận đồng ý việc góp vốn lần 3 (100 tỷ đồng) trên cơ sở xem các tờ trình của ban Tổng giám đốc PVN. Giai đoạn PVN góp vốn lần 3, bị cáo ông Đinh La Thăng ủy quyền chỉ đạo các công việc trong HĐTV khi ông Thăng đi công tác.
Lúc đó, ban Tổng giám đốc PVN trình nghị quyết về việc góp vốn lần 3. Nội dung văn bản nêu, xét đề nghị của Tổng giám đốc Tập đoàn, quyết định chấp thuận điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Oceanbank.
Chủ tọa hỏi: “Nghị quyết này chỉ căn cứ vào dự thảo của ban Tổng giám đốc?”. Bị cáo Thắng xác nhận đúng…
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)