Đối đáp “nảy lửa”, VKS đề nghị bản án nghiêm khắc với Trịnh Xuân Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm tranh luận và một lần nữa khẳng định, trong vụ án này Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn, quanh co, gian dối.

Sáng ngày 3/2, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng cùng 6 đồng phạm trong vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục làm việc với phần đối đáp của Viện kiểm sát (VKS) và luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Đại diện VKS cho biết, vẫn giữ nguyên quan điểm tranh luận tại phiên xử hôm trước, đồng thời bổ sung thêm một số quan điểm khác.
Theo người giữ quyền công tố, phía VKS hoàn toàn tôn trọng ý kiến tranh luận để bảo vệ thân chủ của luật sư cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Tuy nhiên “trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí - PVC) khai báo không thành khẩn, quanh co, gian dối”.
 Đại diện VKS khẳng định Trịnh Xuân Thanh quanh co, gian dối.
VKS cho hay, đối với số tiền 14 tỷ đồng bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận, theo lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan) bị cáo Thanh khi trả lại tiền đã dặn bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) nói với Hương coi như dòng tiền chỉ đến Hương và được hợp pháp hóa thành tiền mua cổ phần.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cảm thấy xấu hổ với gia đình, xã hội vì từng là lãnh đạo của công ty lớn nhất của PVN, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang nhưng hôm nay ra tòa vì tham nhũng, bị cáo cho rằng bị cáo bị VKS quy chụp. Tuy nhiên việc truy tố Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm là đúng người, đúng tội.
“Tôi đề nghị HĐXX đưa ra bản án nghiêm khắc đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh”, đại diện VKS nói.
 Các luật sư cho rằng VKS quy chụp, không đúng thực tế cho các bị cáo.
Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận số tiền 5 tỷ đồng, đại diện VKS cũng giữ nguyên quan điểm đối đáp và khẳng định truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Ngay sau đó các luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo Đinh Mạnh Thắng lại cho rằng: “Đại diện VKS chỉ bảo lưu quan điểm nhưng không đưa ra được tài liệu nào để dẫn chiếu”.
Theo luật sư, đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo Đinh Mạnh Thắng dựa vào mối quan hệ làm ăn để sắp xếp một cuộc gặp cho bị cáo Thái Kiều Hương và Trịnh Xuân Thanh nhưng đại diện VKS lại không hề có tài liệu nào để chứng cứ để Thắng hưởng lợi. Sau cuộc gặp coi như là tình cảm thì cảm ơn Thắng thì nhận thôi… VKS cho rằng vai trò của bị cáo Thắng tác động đến Thanh và Phong để hưởng lợi nhưng quan điểm của VKS không đưa ra được chứng cứ để chứng minh”.
Luật sư nói tiếp, đại diện VKS suy đoán, quy chụp không đúng thực tế. Quan điểm lập luận của đại diện VKS không có căn cứ đề nghị HĐXX xem xét trước khi đưa ra kết luận.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)