Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực “không nhớ” đã dự khởi công dự án tai tiếng

Google News

Mặc dù cùng phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 năm 2011 nhưng Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực đều nói “lâu quá rồi” nên không nhớ mình có tham dự hay không. 

Ngày 9/5, trong phiên tòa phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam, HĐXX đã hỏi bị cáo Đinh La Thăng có trực tiếp tham dự buổi Lễ khởi công dự án hay không, cựu Chủ tịch PVN nói “do thời gian đã quá lâu rồi nên tôi không còn nhớ”.
Ông Thăng chỉ thừa nhận sự có mặt của mình trong sự kiện đó khi HĐXX vặn lại: “Tại lễ khởi công bị cáo phát biểu và hô hào phát động phong trào thi đua này nọ mà giờ nói là không nhớ à?”
Lễ khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn ra vào ngày 01/3/2011, chỉ 01 ngày sau khi Chủ đầu tư là PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với đơn vị tổng thầu là Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), một hợp đồng sai quy định của Điều 14 Nghị định 85 của Chính phủ về Luật Đấu thầu và Điều 10 Nghị định 48 của Chính phủ về Quản lý tài chính.
Mặc dù “không nhớ” việc này, nhưng cựu Chủ tịch PVN lại có trí nhớ rất tốt khi khẳng định, tại cuộc họp bàn giao Chủ đầu tư dự án từ PV Power về PVN, không có bất kỳ ai cảnh báo về tính pháp lý của Hợp đồng EPC số 33.
Ông Thăng cho biết tại cuộc họp đó có ý kiến đề xuất ký lại Hợp đồng EPC số 33, và cuối buổi họp ông Thăng đã chỉ đạo việc ký lại hợp đồng, nhưng vì dự án được chuyển đổi chủ đầu tư nên mới phải ký lại hợp đồng, chứ không phải ký lại vì thấy hợp đồng này thiếu căn cứ pháp lý.
Cũng trong chiều 9/5, luật sư Phan Trung Hoài hỏi bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN, rằng ông có mặt tại lễ khởi công Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 hay không. Cũng như ông Thăng, ông Thực khẳng định “không nhớ vì quá lâu rồi”.
 
Ngay khi đó, luật sư Phan Trung Hoài đã đưa cho ông Thực xem một bài báo đưa tin về lễ khởi công dự án, trong đó có hình ông Thực đứng trên bục phát biểu với tư cách TGĐ PVN. Đến lúc này ông Thực mới thừa nhận là có tham dự lễ khởi công.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng công suất 1.200 MW, xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Theo báo cáo số 458 của PVN gửi cơ quan An ninh điều tra, cho đến thời điểm hiện nay PVC vẫn là tổng thầu thi công dự án. Tiến độ dự án đã đạt 81%, hạng mục thiết kế đạt 99%, gia công chế tạo và vận chuyển đạt 93%, thi công đạt 74%, tổng cộng các nhà thầu đang huy động 1.250 nhân công. PVN cũng cho biết dự án sẽ tiến hành đốt dầu lần đầu vào tháng 6/2018, đốt than lần đầu vào tháng 10/2018.
Ngày 2/12/2010 và ngày 7/12/2010, TGĐ PV Power Vũ Huy Quang và Chủ tịch PV Power Đỗ Chí Thanh đã ký 2 văn bản báo cáo ông Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực nội dung phải thay đổi công nghệ mới có thể ký kết được Hợp đồng EPC do phải lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán (PV Power khi đó là Chủ đầu tư dự án).
Ngày 14/1/2011, Phó TGĐ PVN Nguyễn Quốc Khánh ký Quyết định thay đổi công nghệ EPC. Ngày 24/2/2011, Chủ tịch PVN Đinh La Thăng ký phê duyệt thiết kế cơ sở hiệu chỉnh dự án và ký Nghị quyết HĐTV phê duyệt dự án đầu tư.
Cơ quan điều tra xác định, việc chuyển đổi công nghệ theo mô hình hiện nay không đồng nhất các công nghệ lò hơi mà PVN đang triển khai. Việc thay đổi công nghệ diễn ra sau khi Nguyễn Quốc Khánh sang Trung Quốc và đã thực sự phát sinh những vấn đề tồn tại, trong đó có thành phần chất đốt của nguyên liệu than, các đặc tính kỹ thuật để các đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật.
Đó cũng là nguyên nhân tại cuộc họp giao ban ngày 1/6/2011, ông Đinh La Thăng chỉ đạo PVC và PV Power yêu cầu các bên nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật. Tại cơ quan điều tra, ông Thăng nói mình “ở vào tình thế đã rồi”.
Điểm mấu chốt quan trọng là đến thời điểm ngày 24/2/2011, chính ông Đinh La Thăng đã biết được việc đầu tư hiệu chỉnh chưa được lập, nhưng 4 ngày sau, ngày 28/2/2011, Chủ đầu tư PV Power và PVC đã ký Hợp đồng 33 chỉ định PVC là tổng thầu EPC cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Hợp đồng 33 được ký kết khi chưa có thiết kế kỹ thuật, chưa có tổng dự toán, chưa có hồ sơ yêu cầu, chưa có hồ sơ mời thầu theo quy định.
Ngày 13/5/2011, Nguyễn Quốc Khánh thay mặt Đinh La Thăng ký Hợp đồng số 4194 chuyển đổi chủ thể theo Hợp đồng 33 là từ PV Power sang PVN. Hợp đồng 4194 chỉ vỏn vẹn 2 trang giấy với nội dung: PVN nhận và kế thừa mọi trách nhiệm của PV Power tại Hợp đồng số 33.
Theo P.V/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)