Diễn biến mới vụ ngộ độc thực phẩm ở Lai Châu khiến 7 người chết

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả chính xác nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ở Lai Châu khiến 7 người chết, nhiều người phải cấp cứu dự kiến sẽ biết được trong chiều 15/2.

Thông tin mới nhất về vụ ngộ độc thực phẩm kinh hoàng ở Lai Châu khiến 7 người tử vong, 31 nạn nhân bị ảnh hưởng sau khi đi ăn cỗ đám ma tại tại bản Tả Chải (xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu), hiện các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu vẫn đang tập trung nhân lực, hỗ trợ các gia đình có người chết và các nạn nhân đang điều trị. Đoàn công tác của Bộ Y tế, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị y tế Trung ương đang tăng cường lên Lai Châu cùng Sở Y tế tỉnh này tập trung thiết bị và các y bác sỹ giỏi để cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân đang điều trị, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người. Ngoài ra, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã thu thập các mẫu vật, chuyển về Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) trưng cầu, giám định, xác định nguyên nhân chết của các nạn nhân.
Dien bien moi vu ngo doc thuc pham o Lai Chau khien 7 nguoi chet
 Các nạn nhân vụ ngộ độc đang được tích cực điều trị. Ảnh Laichau.gov.vn.
Thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm khiến 7 người chết nói trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ông Tống Thanh Hải cho biết: “Tính đến sáng nay 15/2, tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu còn 10 trường hợp, chuyển đi Lào Cai 3 trường hợp do ở Lai Châu máy lọc máu, chạy thận có hạn. Còn ở bệnh viện Phong Thổ là 10 trường hợp nhưng không nguy kịch. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu có 7 trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch nhưng đến nay đã thoát khỏi nguy cơ tử vong. Về cơ bản, các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng sẽ có thể bị các di chứng như mắt mờ, trí nhớ kém. Tính đến sáng 15/2, tổng số nạn nhân tử vong được cập nhật là 7 người, tổng số người bị ảnh hưởng là 38.”
Nói về nguyên nhân gây ra ngộ độc, ông Tống Thanh Hải cho biết: “Các mẫu vật được sử dụng trong đám ma đã được cơ quan chức năng Lai Châu thu thập gửi xuống Hà Nội để xét nghiệm. Đến chiều nay sẽ có kết quả cụ thể nguyên nhân ngộ độc do đâu”.
Trước đó, tại buổi họp báo chiều 14/2, đại diện UBND tỉnh Lai Châu cho biết, số lượng người liên quan đến vụ ngộ độc là 38 người. Có 5 phụ nữ và trẻ em. Nhiều trường hợp một gia đình có đến 2 hoặc 3 người bị ngộ độc.
Ông Kiều Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu - cho hay, sự việc ngộ độc tại địa phương được đánh giá là rất nghiêm trọng. Tỉnh tập trung cứu chữa các nạn nhân đã được xác định và tiếp tục rà soát, tìm kiếm các nạn nhân còn lại.
“Hiện nay, UBND tỉnh Lai Châu đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nguồn lực, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho các nạn nhân. Chỉ đạo đưa những người có ăn, uống tại đám tang đến các cơ sở y tế khám và điều trị; tiếp tục điều tra để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc”, ông Nam thông tin.
Nhận định về nguyên nhân gây ngộ độc, Bác sĩ Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu - cho hay: "Những biểu hiện của các bệnh nhân được đưa vào điều trị thì khả năng nạn nhân ngộ độc do nhiễm độc Methadone có trong rượu. Biểu hiện ngạt từ từ giống như nạn nhân ngạt khí CO2 trong các hầm sâu dưới lòng đất. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phỏng đoán dựa trên những biểu hiện của bệnh nhân. Còn kết luận cuối cùng vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm các mẫu vật phẩm mà chúng tôi đã chuyển xuống Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và kết luận giám định pháp y của Bộ Công an".
Để chủ động nắm bắt tình hình, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan chủ động liên lạc với các gia đình có người tham dự, ăn uống tại đám ma để kiểm tra các triệu chứng ngộ độc. Các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân, cụ thể: Đối với nạn nhân tử vong được hỗ trợ gần 17 triệu đồng cho gia đình mỗi nạn nhân; với nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng. Việc hỗ trợ với các nạn nhân sẽ được tiếp tục trong thời gian tới để kịp thời động viên và giảm bớt khó khăn.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 10/2/2017, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải, Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối 10/2/2017, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. Sau khi ông Lèng chết, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm uống rượu trong các ngày 11,12,13/2/2017, theo phong tục địa phương. Đến ngày 13/2, xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau bụng, đau đầu và buồn nôn, giãn đồng tử và tử vong.
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)