Diễn biến mới vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở BV Sản nhi Bắc Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Theo PGS.TS Trần Minh Điển, 2 bệnh nhi ngoài độ tuổi sơ sinh không quá nguy kịch. Còn nhóm 6 bệnh nhân trong độ tuổi sơ sinh, có 4 trẻ bị nặng, đe doạ đến tính mạng.

Tin mới nhất liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, ngay trong tối ngày 20/11, 13 trẻ sinh sơ sinh khác đang điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) được chuyển ngay xuống Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục theo dõi, điều trị.
Trưa ngày 21/11, thông tin về tình hình sức khỏe các bệnh nhi, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết: Bệnh viện tiếp nhận 8 bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh xuống; trong đó, có 6 cháu trong độ tuổi sơ sinh, 2 cháu ngoài độ tuổi sơ sinh (1 cháu 36 ngày, 1 cháu 2 tuổi).
Dien bien moi vu 4 tre so sinh tu vong o BV San nhi Bac Ninh
 Người thân bệnh nhi tử vong tập trung quây kín bệnh viện.  
Theo PGS.TS Trần Minh Điển, hai cháu ngoài độ tuổi sơ sinh bệnh viện đã chuyển về khoa Hồi sức hô hấp – Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị, hai bệnh nhi này không quá nguy kịch đến tính mạng. Còn nhóm 6 bệnh nhân ở trong độ tuổi sơ sinh, thì có 4 bệnh nhân nặng, đe doạ đến tính mạng. 4 bệnh nhi đều có tiểu cầu thấp, nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non kèm theo bị down, tim bẩm sinh. Tiên lượng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, bệnh viện vẫn tiếp tục theo dõi chức năng sống của các cháu.
Đối với hai bệnh nhi còn lại, hiện đang được chiếu đèn tại khoa Sơ sinh, dự kiến trong vài ngày nữa nếu triến triển tốt sẽ ghép với mẹ cháu để tiếp tục theo dõi, chăm sóc.
Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời theo dõi chức năng sống cho các cháu, để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé. “Với tình trạng trẻ bị nhiễm khuẩn khuyết tỉ lệ tử vong khoảng 40-60%. Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ tử vong với trẻ nhiễm khuẩn huyết là dưới 50%. Tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra ở sinh non, do các cơ quan, bộ phận trên cơ thể trẻ chưa hoàn thiện, hơn nữa nhiễm khuẩn thường gặp ở những bệnh nhi sinh non trên nền bệnh khác”, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết.
Đối với vấn đề 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, khi đoàn công tác của bệnh viện lên đã hỗ trợ bệnh viện trong việc phân loại bệnh nhi, đồng thời kiến nghị bệnh viện cần vệ sinh bề mặt phòng bệnh nơi điều trị cho các bệnh nhi.
Trước đó, tối muộn ngày 20/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) dẫn đầu đã về làm việc với Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.
PGS Lương Ngọc Khuê đã chỉ đạo bệnh viện tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, ổn định tổ chức, tiếp tục công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân tránh để bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện hoang mang.
Ngay trong buổi tối ngày 20/11, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cũng đã lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong, đồng thời ra quyết định đình chỉ toàn bộ kíp trực nói trên để viết tường trình và hỗ trợ điều tra. Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ các dụng cụ, bơm xi lanh, vỏ thuốc kháng sinh liên quan đến việc điều trị cho 4 cháu.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)