Điện Biên: Giữa mùa lũ, dân liều mình vượt suối nhờ dây thép mỏng

Google News

Hơn 400 người dân của bản Pom Sinh (Chiềng Đông, Tuần Giáo, Điện Biên) hằng ngày liều mình "đùa" với tử thần bằng cách căng dây thép, đóng bè tre vượt suối.

Đánh cược mạng sống với tử thần
Để ra, vào được bản Pom Sinh, bắt buộc phải đi bộ trên tuyến đường độc đạo có con suối Nậm Hua chắn ngang. Vào mùa lũ, nước suối Nậm Hua chảy cuồn cuộn như thác đổ...
Dien Bien: Giua mua lu, dan lieu minh vuot suoi nho day thep mong
Người dân bản Pom Sinh hàng ngày phải vượt dòng Nậm Hua hung dữ bằng chiếc mảng mỏng manh. Ảnh: Vinh Duy 
Đã nhiều năm qua, hơn 400 người dân của bản Pom Sinh đều phải liều mình vượt suối giữa những ngày mưa lũ bằng một chiếc bè tre ghép lại. Người dân dùng một sợi dây thép mỏng manh căng ngang qua suối để giằng giữ bè khỏi bị nước lũ cuốn trôi. Sợi dây thép cũng chỉ được cố định một cách rất giản đơn với một đầu dây bên phía bản Pom Sinh được giằng vào một thân gỗ lớn đang mục nát dần.
Anh Lò Văn Biên, Phó bản Pom Sinh, xã Chiềng Đông chia sẻ: “Nhiều năm rồi, người dân vẫn phải đi như thế, mọi người phải đánh cược với tử thần thôi. Bản cũng nhiều lần kiến nghị xây cây cầu cứng nhưng không thấy hồi âm. Mùa lũ học sinh đi học vất vả, bà con thay phiên nhau đưa trẻ đến trường, không có người lớn đi cùng, để trẻ em đi có thể xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc”.
Dien Bien: Giua mua lu, dan lieu minh vuot suoi nho day thep mong-Hinh-2
Hơn 400 tính mạng đánh cược với tử thần khi vượt suối Nậm Hua bằng mảng được kết bằng mấy cây tre. Ảnh: Vinh Duy 
Việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, bất lợi, muốn đi ra huyện, bà con phải để xe máy, lên bè mảng kéo qua. Khi đi xát thóc, ngô phải buộc thật kỹ trong túi ni lông, nhiều hôm nước to, chiếc mảng mỏng manh không may lật úp, rơi mất thóc, ngô của bà con.
Mơ ước một cây cầu
Chị Lò Thị Tâm, người dân bản Pom Sinh, lo lắng: “Đã có nhiều người bị rơi xuống suối. Buồn và lo nhất là các cháu trong bản đi qua suối đi học rất khó khăn. Dân thì cũng rất khổ, nhất là khi mang gạo, ngô đi xay sát hay đi chợ mua thức ăn ở bên ngoài về. Chúng tôi rất mong được nhà nước đầu tư một cây cầu”.
Qua tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, năm 1992, huyện đã đầu tư xây dựng một cây cầu treo qua suối Nậm Hua. Tuy nhiên sau hơn 20 năm sử dụng, mố cầu, thân cầu, hệ thống dây cáp néo, trụ cầu và dầm cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau sự cố sập cầu treo Chu Va 6 tại tỉnh Lai Châu năm 2016, chính quyền huyện Tuần Giáo đã rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo trên địa bàn huyện và yêu cầu phá dỡ cầu treo Pom Sinh.
Tuy nhiên sau hơn 3 năm từ khi cầu treo Pom Sinh bị phá dỡ, người dân vẫn chưa có cầu mới để đi lại, khiến cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng trở nên vất vả hơn. Đáng ngại nhất là việc di chuyển đến trường của các cháu học sinh trong bản trở nên vô cùng nguy hiểm.
Dien Bien: Giua mua lu, dan lieu minh vuot suoi nho day thep mong-Hinh-3
Không còn cách nào khác, người dân phải đợi nhau để vượt suối bằng mảng tre. Ảnh: Vinh Duy 
Theo Vinh Duy/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)