Đề xuất thiến hóa học tội phạm ấu dâm

Google News

Đây cũng là hình thức xử lý để tiêu diệt dục tính đối với tội phạm ấu dâm tại nhiều nước trên thế giới.

Chiều 14/3, tại buổi toạ đàm “Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng”, luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp đề nghị “thiến” hóa học tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em.
Theo đó, kẻ phạm tội sẽ bị tiêm hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone. Từ đó, nồng độ testosterone trong cơ thể giảm xuống mức thấp, dẫn tới giảm nhu cầu ham muốn tình dục.
De xuat thien hoa hoc toi pham au dam
Tọa đàm "Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay Lên tiếng" diễn ra tại Hà Nội chiều 14/3. Ảnh: Thanh Hằng.
Bang California (Mỹ) là nơi đầu tiên sử dụng biện pháp này đối với tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi vào năm 1996. Một số bang tại quốc gia này như Georgia, Montana, Florida và Louisiana cho dùng hóa chất để gây rụng tinh hoàn. Riêng bang Texas cho phép hoạn bằng hình thức phẫu thuật.
Trong khu vực châu Á, Indonesia và Hàn Quốc cũng có luật "thiến" hóa học với tội phạm ấu dâm. Một số quốc gia khác như Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan... áp dụng biện pháp tương tự để xử lý "yêu râu xanh".
Cũng phát biểu trong buổi tọa đàm, luật sư Lê Văn Luân, chuyên gia về pháp luật hình sự, trợ giúp pháp lý cho gia đình bé gái 8 tuổi bị xâm hại ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), thẳng thắn cho biết quá trình xử lý các vụ án về dâm ô gần như bế tắc vì cách thực thi pháp luật hiện nay có vấn đề.
Ông chỉ rõ việc cơ quan đòi hỏi chứng cứ vật chất trên thân thể nạn nhân bị xâm hại trong các vụ án tình dục là vô lý.
De xuat thien hoa hoc toi pham au dam-Hinh-2
 
Gia đình bé ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) tố cáo việc con mình bị xâm hại tình dục. Ảnh: Vietnamnet.
"Các vụ việc xâm hại tình dục không được hoà giải, cũng như không chờ đợi vào sự tố cáo của nạn nhân hay gia đình nạn nhân. Theo Bộ luật tố tụng hình sự, những vụ án hiếp dâm cần dựa vào nhân chứng, thực tế hiện trường, nhận dạng, lời khai của nạn nhân, chất vấn kẻ gây án... Và chỉ cần có người phát hiện là có thể điều tra", luật sư cho biết.
Cùng quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Trọng An, chuyên gia về bảo vệ trẻ em, bức xúc chỉ ra rằng trong các vụ án ấu dâm, việc luật pháp chưa hoàn thiện dễ dàng tạo cơ hội tráo đổi khái niệm, thao túng làm nhẹ tội hơn.
 Mỗi năm có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em
Theo số liệu của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em. Cứ 1.000 vụ thì có 65% nạn nhân là trẻ em. Trong đó, số bé dưới 6 tuổi bị xâm hại là 13,2%. Hơn 70% thủ phạm là ngươi thân quen của nạn nhân.
Tuy nhiên đây chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" vì những con số thống kê dựa trên các vụ việc được khai báo hoặc phát hiện. Không có thông số về những trường hợp đã được giải quyết triệt để.
Theo Thanh Hằng, Ngân Giang/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)