Đề nghị truy tố 9 người trong đường dây thanh tra nhận hối lộ

Google News

Chín bị can trong đường dây thanh tra nhận hối lộ ở Cần Thơ khai đã nhận hối lộ 135 vụ với số tiền 4 tỷ đồng từ 134 tổ chức, cá nhân.

Ngày 18/1, Công an TP.Cần Thơ cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND, đề nghị truy tố 9 bị can, trong đó 7 người là cán bộ, lãnh đạo Thanh tra giao thông (TTGT) của Sở GTVT TP. Cần Thơ về hành vi “Đưa và nhận hối lộ”.

Các bị can trong đường dây thanh tra nhận hối lộ ở Cần Thơ là cán bộ TTGT gồm: Nguyễn Trần Lưu (39 tuổi, nguyên đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Đoàn Vũ Duy (38 tuổi, nguyên đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách quận Bình Thủy), Dương Minh Tâm (36 tuổi, phó Chánh thanh tra), Trần Lập Pháp (30 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), Hồ Công Thiện (39 tuổi, đội phó Đội TTGT huyện Phong Điền), Võ Hoàng Anh (34 tuổi, nguyên đội trưởng đội TTGT số 3, phụ trách quận Ninh Kiều) và Lý Hoàng Minh (31 tuổi, nguyên đội phó Đội TTGT số 3).
De nghi truy to 9 nguoi trong duong day thanh tra nhan hoi lo
Bốn trong 9 chín bị can trong đường dây Thanh tra giao thông nhận hối lộ lớn nhất miền Tây. 
Hai người không thuộc cán bộ TTGT bị bắt trong vụ việc là Trần Tường An (38 tuổi, ngụ Cần Thơ) và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Chín bị can khai đã nhận hối lộ liên quan đến 135 vụ với số tiền 4 tỷ đồng của 134 tổ chức, cá nhân với tổng số người liên quan là 260 người.

Công an kết luận 7 bị can nguyên là cán bộ TTGT có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng không lập biên hoặc kiểm tra, lập biên bản xử lý với lỗi nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm.

Theo điều tra, Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ 2,79 tỷ đồng của 57 tổ chức, cá nhân. Võ Hoàng Anh nhận 536 triệu đồng, Nguyễn Trần Lưu nhận 26 triệu đồng, Lý Hoàng Minh đã nhận hối lộ 239,8 triệu đồng. Bị can Hồ Công Thiện nhận 25 triệu đồng , Trần Lập Pháp nhận hối lộ 47,5 triệu đồng.

Nguyễn Văn Cần nhận 2,6 tỷ đồng của 50 tổ chức, cá nhân. Số tiền này, Cần khai chuyển cho các cán bộ TTGT và những người khác liên quan trong đường dây. Trần Tường An nhận giúp cho Đoàn Vũ Duy trên 349 triệu đồng.

Dương Minh Tâm đã nhận hối lộ 411 triệu đồng và chỉ đạo cho Lý Hoàng Minh nhận tiền của một doanh nghiệp giúp cho Đoàn Vũ Duy với số tiền 28,5 triệu đồng cũng như cho phép thuộc cấp nhận số tiền 9,5 triệu đồng của 4 doanh nghiệp.

Cần và An tuy không là TTGT nhưng cấu kết với các cán bộ TTGT để rồi móc nối nhận tiền từ các cá nhân, tổ chức và chuyển lại cho nhóm cán bộ TTGT. Ngoài ra, Tâm, Duy, Anh, Minh còn đứng ra “bảo kê riêng” cho một số doanh nghiệp, cá nhân hoat động vận tải để nhận tiền tiêu xài riêng. Cuối tháng 7/2016, Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh nhận hối lộ của nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua điều tra mở rộng vụ án từ lời khai của Minh, Công an TP.Cần Thơ bắt giữ các bị can còn lại và đề nghị Sở GTVT TP.Cần Thơ đình chỉ công tác đối với 11 cán bộ TTGT.

Các nạn nhân của đường dây nhận hối lộ lớn nhất Miền Tây gồm 250 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải từ các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu.

Theo Phương Nguyên/Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)