Đề nghị báo cáo việc nhận quà Tết trái quy định

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng chỉ đạo không tặng quà tết lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành. Thanh tra Chính phủ cũng có công văn đề nghị báo cáo việc nhận quà Tết trái quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Tết này không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng...”
Trong phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào sáng ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh lại việc không tặng quà tết các lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Tết này, xin được nói với toàn thể quốc dân, đồng bào và các đồng chí Bí thư, Chủ tịch là các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng nữa. Ở đây, không phải chỉ miền Nam không ra Bắc mà ngay miền Bắc cũng không đến Hà Nội nữa".
De nghi bao cao viec nhan qua Tet trai quy dinh
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh Chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc đến câu chuyện một số cán bộ cứ Tết là lo ngay ngáy, không tới chúc thì băn khoăn, không biết mua cái gì, cứ mua hóa đơn trước rồi suy nghĩ mấy ngày đêm. Hay có trường hợp là cứ xuất hóa đơn mua đi đã. Không đến thì băn khoăn, đến thì xếp hàng khổ cực vô cùng.
"Có đồng chí nói với tôi, tặng quà Tết anh em băn khoăn lắm, lo lắng lắm nên giờ giảm đi thì sẽ vui vẻ hơn. Chúng ta gặp nhau hàng ngày, các đồng chí ở các tỉnh đi vào, đi ra, lên, xuống xếp hàng đến Hà Nội làm xe nhiều quá, chạy chật cả đường. Mình làm gương cho nhân dân và nhất là làm giảm việc đi mua hóa đơn, xuất ngân sách ra làm dối trá, rồi phong bì đụng đầu nhau...", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 29/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương không được về Hà Nội chúc tết, tặng quà cho Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng mà hãy dành thời gian chủ động tập trung chăm lo Tết cho nhân dân.
Thanh tra Chính phủ đề nghị báo cáo việc nhận quà Tết trái quy định
Ngày 28/12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, vừa ra văn bản gửi và đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung Ương, Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tổng công ty 91.. thực hiện và chỉ đạo các cơ quan tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định, Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng dịp Tết nguyên đán 2017.
Cụ thể, trong công văn số 3424/TTCP-C.IV ngày 27/12/2016 của Thanh tra Chính phủ nêu:
“Ngày 20/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành chỉ thị số 11 CT/TW, trong đó yêu cầu: “Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức... Tăng cường kiểm tra ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện tài sản công trái quy định vào các hoạt động dịp lễ Tết, lễ hội”.
De nghi bao cao viec nhan qua Tet trai quy dinh-Hinh-2
 Công văn của Thanh tra Chính phủ.
Trước đó ngày 17/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 33/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo an toàn trật tự xã hội tỏng dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017. chỉ thị nêu rõ: “Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không chúc tết, tặng quà lãnh đạo, yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chức tết Chính phủ, các Bộ, Ngành”.
Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành đã quy định rõ quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ công chức, viên chức.
Để triển khai hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thanh tra Chính phủ đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung Ương, Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tổng công ty 91... thực hiện và chỉ đạo các cơ quan tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định nêu trên của Đảng và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời theo dõi, nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý và báo cáo những trường hợp sử dụng tài sản công lãng phí, tặng quà, nhận quà không đúng quy định dịp Tết. Các Bộ, Ngành, địa phương gửi báo cáo bằng văn bản về Thanh tra Chính phủ chậm nhất ngày 6/2/2017.
“Đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị các bộ ngành, địa phương khẩn trương tổ chức theo đúng thời hạn quy định”, công văn của Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
>>> Mời các ban xem clip Cấm biếu quà Tết - Liệu có khả thi? Nguồn VTC14:
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)