Để đất đá “tấn công” nhà dân, FLC Hạ Long bị đình chỉ thi công

Google News

(Kiến Thức) - Dự án FLC Hạ Long bị đình chỉ thi công vì để hàng nghìn m3 bùn đất ập xuống lấp đầy các con đường, nhà dân ở khu 3 phường Hà Trung (TP Hạ Long).

Bùn đất phủ kín đường, ngập nhà dân
Chưa ở nơi đâu, mưa lớn lại là nỗi kinh hoàng đáng sợ như những người dân tổ 29, 30, 31 thuộc khu 3, phường Hà Trung (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Nỗi kinh khiếp này khởi nguồn bởi sau mỗi trận mưa lớn, hàng nghìn m3 bùn đất từ trên đồi nơi thi công dự án Quần thể Du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long của Tập đoàn FLC lại tràn xuống, phủ kín những con đường, bao trùm nhiều nhà dân.
Trận mưa lớn đêm 2/8, rạng sáng ngày 3/8 do ảnh hưởng của cơn bão số 2 là một minh chứng cho nỗi sợ hãi luôn thường trực trong đầu của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư này.
Người dân khu 3, phường Hà Trung phản ánh, đêm 2/8, trận mưa lớn trút xuống. Chỉ sau đó khoảng 40 phút, bùn đất trên đồi theo nước mưa chảy xuống bao trùm hết toàn bộ khu dân cư số 3 khiến những con đường dân sinh ngập bùn đất cao đến 50 cm. Bùn đất phủ lấp hệ thống thoát nước khiến lượng lớn bùn đất, đá sỏi tiếp tục chảy tràn vào nhà các hộ dân.
 Bùn đất phủ kín đường đi, tràn cả vào nhà dân.
Trong cơn mưa như trút nước, nhiều người dân nơi đây phải gồng mình, bồng bế các cháu nhỏ xuyên qua dòng chảy xiết đầy bùn đất để tìm chỗ tránh an toàn hơn. Nhà bí thư chi bộ khu 3, phường Hà Trung, ông Nguyễn Văn Mậu, ở ngay chân đồi dự án mà Tập đoàn FLC đang triển khai thi công đã phải bồng bế các cháu nhỏ đi để lánh nạn đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.
“Rạng sáng 3/8, do mưa lớn, nước ngập hơn 1 mét, nhiều đồ đạc bị hư hỏng nhưng kinh hoàng nhất là bùn đất. Không chỉ lấp đầy lối đi, phủ kín sân và trong nhà, bùn đấy còn tràn xuống những ruộng hoa màu và làm bẩn hết hệ thống nước sinh hoạt sạch của người dân, khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân chúng tôi bị ảnh hưởng”, anh Thịnh, một người dân khu 3 cho biết.
Sáng 4/8, hàng chục hộ dân đã phải gác lại công việc mưu sinh để dọn dẹp bùn đất. TP Hạ Long cũng huy động nhiều lực lượng đến phối hợp với người dân để dọn dẹp đất cát nhưng cuộc sống của các hộ dân tổ 29, 30, 31 khu 3, phường Hà Trung vẫn chưa trở lại bình thường.
Tạm đình chỉ thi công dự án FLC Hạ Long
Trao đổi với PV Kiến Thức trưa 4/8, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, ông Phạm Hồng Hà cho biết, ông vừa chỉ đạo tạm thời dừng thi công dự án Quần thể Du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long của Tập đoàn FLC vì để đất đá trôi xuống gây ngập lụt khu dân cư.
“Chúng tôi tạm thời chỉ đạo tạm dừng thi công dự án FLC Hạ Long để đơn vị này thực hiện các biện pháp thi công đảm bảo, không để đất đá trôi xuống nhà dân. Trước mắt, FLC cần khắc phục xong sự cố đất đá gây ra cho người dân thì UBND TP Hạ Long mới xem xét cho dự án được thực hiện tiếp”, Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà cho biết.
 Người dân mong muốn chính quyền sớm có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng trên. Ảnh on đường sau khi dọn dẹp, vẫn ngổn ngang bùn đất.
 
Ngay trong sáng 4/8, khi đi kiểm tra nắm bắt thực trạng và chỉ đạo khắc phục hậu quả sau mưa lớn tại TP Hạ Long, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Hạ Long ứng trước kinh phí kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn TP Hạ Long bị ảnh hưởng ngập lụt, đất đá tràn vào nhà do quá trình thi công Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long gây ra để sớm khắc phục hậu quả xảy ra trong những trận mưa lớn vừa qua.
Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà cho biết, trong ngày 4/8, người dân vùng ngập lụt sẽ được hỗ kinh phí để khắc phục sự cố.
Theo người dân phản ánh, đây là lần thứ 3 người dân phải hứng chịu những trận ngập lụt, bùn đất tràn vào nhà tính từ đầu năm 2016 đến nay. Người dân mong muốn, chính quyền TP Hạ Long và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sớm có biện pháp hữu hiệu nhằm giải quyết triệt để tình trạng “cứ mưa lớn là nhà dân lại ngập bùn đất”.
Hải Ninh

Bình luận(0)