ĐBQH: Tham nhũng như sâu, phải gọi là “diệt” chứ không thể chống

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, Đại biểu Nguyễn Bắc Việt cho rằng tham nhũng cũng như sâu mọt với cây trồng, mà đã là sâu mọt thì phải là "diệt" chứ không ai đi chống.

Trong phiên làm việc hôm nay (13/6), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Ghi nhận trong phiên làm việc sáng nay, nhiều ý kiến của đại biểu bày tỏ quan tâm tới nội dung kiểm soát tài sản, thu nhập, đặc biệt là quy định mới đánh thuế thu nhập cá nhân lên tới 45% đối với tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc.
Đại biểu Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) nhất trí phương án truy thu thuế thu nhập cá nhân và không loại trừ xử lý trách nhiệm hình sự. Theo ông phương án này phù hợp với tình hình cụ thể và điều kiện nước ta hiện nay. Hiện việc quản lý thu nhập đầu vào với công chức hết sức khó khăn.
DBQH: Tham nhung nhu sau, phai goi la “diet” chu khong the chong
 Đại biểu tranh luận tại hội trường về Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Nguồn ảnh: Quochoi
Ông Đức cho rằng, ngoài tiền lương, công chức có thể còn nhiều khoản thu nhập khác như giảng dạy bên ngoài, kinh doanh bất động sản, chứng khoán...gấp nhiều lần tiền lương. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà họ che dấu hoặc không kê khai, nhưng đây không phải là tài sản bất hợp pháp. Đại biểu cho rằng, chừng nào chưa chứng minh được tài sản của họ có bất hợp pháp hay không thì vẫn phải coi đó là tài sản hợp pháp.
Trong khi đó, Đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) thì cho rằng, nguồn gốc tài sản vô cùng đa dạng, nhất là trường hợp thừa kế không giấy tờ. Với trường hợp tài sản không giải trình được nguồn gốc thì có thể thu thuế, còn chứng minh được tài sản đó là tham nhũng thì phải xử lý hình sự.
Tranh luận với các đại biểu khác, ông Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) nêu quan điểm, các khoản thu nhập hiện nay từ buôn bán, thừa kế, trúng số…đều kê khai thuế thu nhập cá nhân. Vì sao chúng ta không nghiên cứu thêm điều kiện phải khai thuế thu nhập hàng năm với những vị trí có nguy cơ tham nhũng.
“Không có lý do gì chỉ đóng thuế thuế thu nhập từ 1-2 triệu/năm mà mua được nhà, xe”, VOV dẫn lời ông Nguyễn Lân Hiếu.
Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận) thì đề nghị xem xét đổi tên gọi của Luật Phòng chống tham nhũng thành Luật Phòng trừ tham nhũng.
Ông Việt lý giải rằng, tham những cũng như sâu mọt với cây trồng. Mà đã là sâu mọt thì phải gọi là "diệt" chứ không ai nói là chống sâu, chống mọt.
Cũng theo vị đại biểu này, Luật đề cập vấn đề khen thưởng chưa rõ và theo ông nên có danh hiệu “Dũng sĩ diệt tham nhũng”.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)