ĐBQH lấy dẫn chứng cụ Trịnh Văn Bô chất vấn Thống đốc Ngân hàng

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Lê Công Nhường lấy dẫn chứng cụ Trịnh Văn Bô hiến 5.147 lượng vàng trong câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng, tình trạng vốn trong dân còn lớn và có thể huy động được khi dân có niềm tin.
Đại biểu Lê Công Nhường lấy dẫn chứng việc gia đình doanh nhân Trịnh Văn Bô - người đã ủng hộ tới 5.147 lượng vàng cho nhà nước trong Tuần lễ vàng do Chính phủ phát động.
Ông Nhường cho biết: “Nếu dân có niềm tin thì tôi cho rằng dân sẽ giúp nhà nước trong việc huy động vốn, như cụ Trịnh Văn Bô xưa hiến hơn 5.000 lượng vàng. Hiện nay, dự báo có 500 tấn vàng và hơn 10 tỷ USD đang nằm trong dân. Như này không có lợi có phát triển kinh tế xã hội. Thống đốc có giải pháp gì hợp lòng dân?”.
DBQH lay dan chung cu Trinh Van Bo chat van Thong doc Ngan hang
 Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng.
Tương tự, Đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng, lượng vàng và ngoại tệ người dân nắm giữ còn lớn, nếu huy động được sẽ là nguồn nội lực lớn. Thống đốc có giải pháp gì?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sơn, Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng cho rằng, giải pháp khả thi nhất là kiên định điều hành kinh tế vĩ mô, tạo được lòng tin người dân và doanh nghiệp vào đồng Việt Nam, trực tiếp đầu tư bằng đồng nội tệ.
“Việc này cần lộ trình chuyển hóa phù hợp. Nhiều năm qua thì vấn đề vàng điều hành rất thành công, trước đây tốn nhiều ngoại tệ để mua vàng nhưng nay đã hạn chế, chuyển hóa được một phần rất lớn từ vàng cho nền kinh tế. Với ngoại tệ dù trần lãi suất 0% nhưng thực tế ngoại tệ đã được chuyển hóa qua đồng Việt Nam để đầu tư. Như vậy nếu kiên định đường lối điều hành kinh tế vĩ mô thì sẽ vẫn bảo đảm nguồn lực”, ông Lê Minh Hưng cho biết.
Thống đốc Ngân hàng cũng cho hay, nội dung trên cũng trả lời đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định).
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)