Đây là những người Việt tử tế mà chúng ta cần học hỏi

Google News

(Kiến Thức) - Hành động xông xuống dòng nước xoáy cứu thoát 3 mẹ con bị đuối nước khi đi thả cá chép của nam sinh xứ Thanh đã khiến người dân cả nước nức lòng, một tấm gương đáng để các thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo.

Năm 2017, đất nước ta hứng chịu nhiều đợt thiên tai lũ lụt lớn, chưa kể tình hình an ninh xã hội phức tạp, mất an toàn phòng cháy chữa cháy...nhưng chính những lúc hoạn nạn như vậy mới xuất hiện nhiều tấm gương người Việt tử tế.
Nam sinh xả thân mình cứu 3 mẹ con đuối nước
Ngày giáp Tết, không khí tang thương bao trùm xã Hải Ninh (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), những người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng, xót thương cho chàng nam sinh Hoàng Đức Hải (hiện đang là sinh viên năm thứ 4 của Học viện Hậu Cần) khi về quê ăn Tết đã xả thân lao xuống nước cứu thoát chị Lê Thị Loan (40 tuổi, giáo viên Trường THCS Hải Châu, huyện Tĩnh Gia) cùng hai con gái nhỏ trong lúc ra sông thả cá tiễn ông Công ông Táo chiều 8/2.
 Khu vực hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Ngoài nam sinh Hải còn có các em Lê Bá Khánh (15 tuổi, học sinh lớp 9, Trường THCS Hải Châu) và Lê Ngọc Vương (SN 1998, thôn Thắng Lợi, xã Hải Châu, sinh viên Trường Đại học Mỏ - địa chất) cũng tham gia cứu thoát được các nạn nhân. Tuy nhiên, do đuối sức nên Hải đã bị dòng nước cuốn trôi tử vong.
Trong cuộc phỏng vấn với báo giới, chị Loan chỉ biết khóc nghẹn và cho hay, trưa ngày 8/2, cả ba mẹ con ra sông thả cá cúng ông Công ông Táo. Thả cá xong thì con thứ 2 bị trượt chân ngã xuống nước nên chị đã lao theo cứu. Tuy nhiên do nước là vòng xoáy nên đã cuốn con gái chị ra xa bờ. Người con gái đầu của chị Loan thấy vậy đã nhảy xuống cứu mẹ khiến cả ba đều rơi vào tình trạng nguy hiểm.
Theo chị Loan, thời điểm ba mẹ con chị được Hải cứu vớt, chị hoàn toàn không ý thức và nhớ được bất kỳ điều gì, chỉ nghe con gái đầu kể lại là thấy anh Hải nhảy xuống nước cứu cả 3 mẹ con.
 Những người thân của Hải khóc nghẹn trong đám tang tiễn đưa chàng nam sinh về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Zing.vn.
Không chỉ người thân Hải đau buồn trước sự ra đi của cậu, mà từ khi hay tin Hải gặp nạn nhiều bạn bè Hải đã bày tỏ sự thương tiếc vô hạn. Mọi người ai cũng đau xót khi Hải tử nạn, nhưng ai cũng thể hiện sự cảm phục trước hành động dũng cảm không màng nguy hiểm đến bản thân để sẵn sàng lao xuống nước cứu người.
Được biết, bố Hải trước kia từng đi bộ đội, nhưng nay ở nhà buôn bán, còn mẹ cậu thì làm nghề tự do. Trong nhà, Hải là con thứ 2 vì nhà có 3 anh em.
Ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nam sinh Hoàng Đức Hải về hành động dũng cảm cứu người, đồng thời gửi lời chia sẻ nỗi đau với gia đình em.
Ngư dân cứu hàng trăm người trong mưa bão
Một hành động đẹp khác được người dân cả nước nhớ tới là vào thời điểm cơn bão số 12 đổ bộ, hoành hành nước ta, anh Hồ Thành Phi và Nguyễn Bá Luân (ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã tổ chức hai chiếc canô phân khối lớn bất chấp đêm tối đen, gió mưa vẫn quất rào rào vào mặt để ra đi cứu ngư dân mắc kẹt trên biển.
Anh Phi và đội cứu hộ tự nguyện của anh đã cứu được khoảng 150 ngư dân, đa số họ bị mắc kẹt ở Hòn Lớn, Bãi Gạo, Bãi Nung, Mũi Đá Vàng, các bờ biển khoảng 4 hải lý sau khi bị mưa bão đánh vỡ tan những chiếc bè hải sản.
 Hai chiếc ca nô của đội anh Phi đã cứu thoát được nhiều ngư dân gặp nạn. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Mặc dù trời tối, những người bị mắc kẹt lại nằm rải rác, hơn nữa việc tiếp cận các ngư dân gặp nạn bị cản bởi những chướng ngại vật nguy hiểm trên biển… nhưng anh Phi cùng đội cứu hộ vẫn tìm mọi cách để cứu người.
"Chúng tôi nghe thông báo bão nhưng do Khánh Hòa lâu lắm rồi không bị bão nên cũng chủ quan, cố nán lại để giữ bè hải sản. Ngờ đâu bão vào thiệt", ông Ngô Hữu Quang, ngư dân được cứu, kể lại với báo chí.
Nói về hành động của mình và anh em, anh Phi chỉ cho hay: "Sáng thấy mấy bà, mấy bác lớn tuổi nữa ra cầu tàu khóc lóc thảm lắm mới biết cả trăm người bị kẹt. Liệu gió không quá lớn làm lật canô, tôi bàn với em tôi lấy ca nô của nhà đi tìm kiếm rồi cứu người".
Đã có những ngư dân ra biển đã không thể trở về sau mưa bão, tuy nhiên khi bão đến vẫn có những người sẵn sàng bất chấp tính mạng, nguy hiểm để để cứu người trong mưa bão. Và hành động dũng cảm của anh Phi cùng đội cứu hộ tình nguyện vẫn luôn được người dân thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) nhắc đến như một tình người cao đẹp.
CSGT leo tường cứu người trong ngôi nhà 5 tầng bốc cháy
Tháng 9/2017, những người dân ở thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) vô cùng kinh hoàng khi ngôi nhà 5 tầng (số 50, tổ 2 Thị trấn Xuân Mai) bất ngờ bốc cháy rạng sáng ngày 25/9 khiến hai con gái của ông Nguyễn Văn Nam và bà Nguyễn Thị Vân (SN 2001 và 2006) tử vong thương tâm.
Tuy nhiên, người dân đã không quên bày tỏ sự cảm kích, biết ơn vì người phát hiện ra đám cháy lại là Đại úy Trương Việt Sơn, Lê Kế Hiệp, Cao Văn Hồng và Trung úy Nguyễn Văn Tiến thuộc cán bộ Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội). Thời điểm đó, các CSGT đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên quốc lộ số 6.
 Hiện trường xảy ra vụ cháy.
Được biết, ngay khi phát hiện đám cháy bùng phát lớn, các cảnh sát giao thông đã nhanh chóng tìm mọi cách để đánh thức hàng xóm gia đình nạn nhân dậy. Tuy nhiên, toàn bộ sinh hoạt gia đình của ngôi nhà đang bị cháy lại ở tầng 3, hơn nữa các cánh cửa lại bị đóng chặt, bên trong bật điều hòa kín mít, nên cảnh sát phải di chuyển lên từ hai hướng nhà dân bên cạnh để trèo sang nhà bị cháy.
Khi nghe thấy tiếng hô hoán, chủ nhà mới biết đang hỏa hoạn và lao ra ban công tầng 3 kêu cứu, tuy nhiên bị kẹt bởi ngôi nhà bị quây kín bằng chuồng cọp kiên cố.
Lúc này, tình cảm quân dân được gắn kết chặt chẽ, những người hàng xóm nạn nhân đã phối hợp với cảnh sát phá chuồng cọp, đục lỗ thủng để chui vào cứu người. May mắn đã mỉm cười với 5 người, thế nhưng hai con gái chủ nhà đã không qua khỏi.
Chia sẻ với báo chí, Trung úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990), chiến sĩ đội cảnh sát giao thông số 12 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, do thời điểm xảy ra cháy phía trước cửa ngôi nhà lửa bốc lên rất dữ dội, khói đen bao trùm dày đặc nên anh không thể tiếp cận đám cháy bằng đường này được, và phải tìm cách để leo lên tường nhà. Trong quá trình cứu người, Trung úy Tiến trèo tường, phá chuồng cọp khiến anh bị thương, chảy máu ở chân cùng những vết thương ở tay nhưng anh vẫn không bỏ cuộc.
Hành động dũng cảm của các cảnh sát giao thông số 12 nhận được rất nhiều lời khen ngợi của nhân dân, và của lãnh đạo công an thành phố.
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)