Đau lòng tục lệ mẹ chết chôn con theo ở Đỉnh Ngọc Linh

Google News

Tục mẹ chết chôn con theo là hủ tục còn xót lại ở Huyện Nam Trà My - Tỉnh Quảng Nam với nhiều câu chuyện đau lòng đáng tiếc.

Đỉnh Ngọc Linh với vô vàn những điều kì bí, nơi đây là nơi sinh sống của phần lớn anh em đồng bào dân tộc Xê Đằng, Ba Na,...Điều kiện rừng núi biệt lập xa xôi đã cản trở rất nhiều sự tiếp xúc của người dân tộc thiểu số với sự tiến bộ của Xã Hội hiện đại.
Người dân nơi đây cho rằng: Chết là hết , chính vì thế, khi mỗi người mất đi, sẽ được chôn dưới một gốc cây trong rừng. Không làm cúng giỗ mỗi năm và chỉ cũng thần Rừng . Người Xê Đăng cũng cho rằng, khi có người chết trong làng là một sự việc rất đen đủi, người chôn cất khi lấp đất xong cũng không được quay đầu lại mà phải chạy một mạch về nhà, không thì con ma sẽ chạy theo làm hại dân làng.
Năm 2011, một câu chuyện kinh hoàng đã xảy ra, một em bé được sinh ra, nhưng người mẹ chết ngay sau đó. Và theo hủ tục của làng , đứa bé ngay lập tức phải chôn theo người mẹ.
Dau long tuc le me chet chon con theo o Dinh Ngoc Linh
 
Hồ Thị Hiếu lúc đó là một cô gái còn rất trẻ, vừa mới học Trung cấp Y về công tác ở chính địa phương mình sinh ra : Xã Trà Cang - Huyện Nam Trà My. Chứng kiến khoành khắc đó cô đã can ngăn người cha nhưng ông ta nói là phải đen chôn theo lệ làng nếu không làng bắt vạ. Hồ Thị Hiếu kể lại: "Mình nói là mình sẽ đưa nó đi, đứa trẻ nào cũng có quyền được sống như mỗi người !Cứ cắt cái rốn ra đi, nếu mà hắn chết hay không nuôi được tôi sẽ tự chôn!"( Theo Hồ Thị Hiếu).
Hồ Thị Hiếu đã nhờ em gái của mình cùng một vài người thông thạo đường rừng chạy trốn khỏi dân làng. Đứa bé ấy tên là Hồ Quốc Khánh. .
Chị Hồ Thị Hiếu đã nhận bé Hồ Quang Hiếu làm con và nuôi từ năm 2011 đến nay ( 2017) trước lời đàm tiếu của dân làng và sự xa lánh của người thân.
"Họ nói tôi gái trẻ chưa chồng mà nuôi con sẽ chẳng co ai nhưng cuối cùng tôi cũng gặp được chồng mình bây giờ và anh rất thương con". Chị chia sẻ.
Hủ tục cùng nếp nghĩ ăn sâu của đồng bào dân tộc Xê Đằng không phải một sớm một chiều có thể thay đổi được nhưng ông Hồ Văn Xếp đã xuống xã để gặp bé Khánh sau nhiều năm không gặp con.
Hành động của Hồ Thị Hiếu đã được chính quyền và rất nhiều người ủng hộ. Góp phần vào công cuộc xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bao Xê Đăng - Nam Trà My.
Theo Quỳnh Hoa/ Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)