Đánh lô, đề có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Google News

Việc chơi lô, đề tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà người chơi có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đánh bạc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bạn đọc Công Nghĩa (tỉnh Thanh Hóa) hỏi: Anh trai tôi bị nghiện chơi lô, đề nên ngày nào cũng đánh. Số tiền mỗi lần đánh lên đến cả trăm nghìn đồng. Một hôm khi đang ghi số lô, đề tại quán gần nhà thì công an xông vào bắt quả tang, bắt luôn cả chủ quán lẫn số người đến ghi, trong đó có anh trai tôi. Vậy tôi muốn hỏi, việc chơi, lô đề có bị truy cứu trách hiệm hình sự?
Danh lo, de co the bi truy cuu trach nhiem hinh su
Hình minh họa. 
Trả lời thắc mắc của bạn, luật sư Trần Huy Tuấn, đoàn luật sư TP.HCM có ý kiến trả lời như sau:
Do bạn không cung cấp rõ thông tin là anh trai bạn đánh đề có phải là hành vi vi phạm lần đầu hay không nên cần chia thành 2 trường hợp để xác định trách nhiệm pháp lý như sau:
– Trường hợp 1: Anh trai bạn phải chịu trách nhiệm hành chính với hành vi đánh lô, đề.
Nếu anh trai bạn phạm tội lần đầu, chưa bị kết án về tội Đánh bạc hoặc tội Tổ chức đánh bạc thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, Khoản 1, Điều 26, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình ghi nhận hành vi đánh bạc trái phép như sau: "Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi mua các số lô, số đề”.
– Trường hợp 2: Anh trai bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đánh bạc.
Trước hành vi đánh đề này, anh bạn đã bị kết án về tội Đánh bạc hoặc tội Tổ chức đánh bạc, chưa được xóa án tích mà vẫn còn hành vi vi phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 248, Bộ luật Hình sự quy định về tội Đánh bạc.
Theo đó, người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm, tùy theo tính chất vi phạm.
Theo PV/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)