Đàn thiên nga vừa thả ở hồ Gươm sẽ được bảo vệ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo trung tâm Gia - Thủy cầm quý hiếm Vườn chim Việt cho biết, sẽ kết hợp với Ban quản lý hồ Gươm để đảm bảo an toàn cho thiên nga khỏi bị mất trộm. Đặc biệt những con thiên nga này đều được đeo vòng để theo dõi việc di chuyển.

Theo ông Trần Nhữ Giáp - Chủ vườn chim ở Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội), kiêm Giám đốc trung tâm Gia - Thủy cầm quý hiếm Vườn chim Việt và đồng thời cũng là đơn vị phối hợp thực hiện thí điểm thả thiên nga xuống Hồ Gươm cho biết: Chim thiên nga được đơn vị nuôi thử nghiệm cũng đã từ lâu. Môi trường gần đây nhất là nuôi hơn một năm tại trang trại xã Đông Mỹ (Thanh Trì) của chúng tôi. Tại đó và môi trường nước ở hồ Gươm có nhiều nét tương đồng khí hậu.
 Ông Trần Nhữ Giáp trao đổi thông tin với báo chí.
Theo ông Giáp, trước khi thả đàn thiên nga xuống hồ Gươm (ngày 5/2), thì đàn chim này đã được thả thử trước đó hai ngày. “Qua theo dõi chúng tôi thấy nước hồ Gươm thời gian qua đã được cải tạo, nạo vét rất sạch, đồng thời thiên nga cũng dùng nước này là nước uống… không ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa của chim”, ông Giáp nói.
Ngoài ra ông Giáp cho biết thêm, nguồn thức ăn của đàn thiên nga đã chủ động chuẩn bị loại thức ăn rất đơn giản như; ngô, lúa, cám… Khi mà đàn thiên nga đi đến đâu cá ở dưới hồ Gươm đi đến đó, nên phân mà thiên nga thải ra hồ sẽ được cá dọn. Tuy nhiên chất thải này không đáng kể. “Thiên nga này không ăn cá, ăn tảo hay ăn các loại thủy sinh trong hồ”, ông Giáp cho hay.
 Đàn thiên nga 12 con tung tăng bơi lội dưới hồ Gươm.
Vị lãnh đạo trung tâm Gia - Thủy cầm quý hiếm Vườn chim Việt nói thêm, đơn vị sẽ kết hợp với Ban quản lý hồ Gươm để đảm bảo an toàn cho thiên nga khỏi bị mất trộm. Đặc biệt những con thiên nga thả xuống nước đều được đeo vòng để theo dõi việc di chuyển.
Liên quan đến vấn đề trên, sáng cùng ngày, đại diện Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết, loại thiên nga này được nhập từ Bỉ. Nếu việc thả thiên nga không phù hợp, chúng tôi sẽ dừng thí điểm.Trường hợp phần đông ý kiến đồng tình để tạo cảnh quan và làm đẹp cho hồ, đơn vị sẽ tiếp tục thả, nhân rộng.
Hiện các cơ quan chức năng liên quan của Hà Nội đang tiếp nhận các ý kiến từ phía dư luận và chuyên gia về vấn đề nêu trên.
Hưng Bùi

Bình luận(0)