“Dân Hà Nội bất hạnh vì tan ca không dám về nhà“

Google News

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết nhiều người dân sau khi xong việc phải chờ nhiều giờ mới dám về nhà vì sợ tắc đường. 

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng về quy hoạch xây dựng đô thị, đại biểu Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội chia sẻ hầu như tất cả buổi tiếp xúc cử tri, người dân Hà Nội đều phàn nàn về tình trạng tắc đường.
Vị Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội chia sẻ một Hà Nội vốn đẹp lung linh, thành phố vì hòa bình nhưng đến nay người dân không dám bước chân ra đường giờ tan tầm. Thậm chí, họ cảm thấy "bất hạnh" vì sau khi làm xong việc không dám về nhà.
Theo ông Hiểu, trong những năm qua, việc quy hoạch đô thị Hà Nội đã thực hiện được khối lượng công việc lớn nhưng tồn tại không ít bất cập.
“Chúng ta phải thừa nhận rằng quy hoạch đô thị hiện nay còn yếu kém. Chúng ta đã hoàn thành được một khối lượng quy hoạch rất lớn. Nhưng tôi vẫn lo chất lượng việc đó có đảm bảo hay không”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nói.
“Dan Ha Noi bat hanh vi tan ca khong dam ve nha“
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội. Ảnh: Văn Chương.
Ông Hiểu nói rằng các kiến trúc sư nước Pháp phải sang Việt Nam rất nhiều năm mới hoàn thành được việc quy hoạch Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Bao nhiêu năm, việc quy hoạch của họ vẫn bền vững và tỏ ra hết sức hợp lý.
Vấn đề quy hoạch thủ đô cũng phải bền vững, có tầm nhìn dài hạn như vậy. Những quy hoạch trước đây nếu không hợp lý nhất quyết phải thay đổi.
Lấy ví dụ về quy hoạch trường học tại Hà Nội, theo ông Hiểu, hiện nay nhiều trường tốt tập trung vào một khu vực. Trong khi người dân coi trường học cho con là tiêu chí hàng đầu để tìm nhà thì tại sao Sở Quy hoạch Kiến trúc không kiến nghị thành phố quy hoạch trường điểm, chất lượng cao chia ra ở nhiều khu vực...
“Nếu tình trạng ùn tắc, quy hoạch tiếp tục như vậy thì vài năm nữa khách du lịch sẽ sợ không dám đến Việt Nam”, ông Hiểu nói.
“Dan Ha Noi bat hanh vi tan ca khong dam ve nha“-Hinh-2
Nhiều người tan ca không dám về nhà vì sợ tắc đường. Ảnh: Tiến Tuấn. 
Trả lời đoàn ĐBQH Hà Nội, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc khẳng định việc tăng dân số nội đô cơ học phá vỡ định hướng về mặt quy hoạch đô thị. Hà Nội không thể kiểm soát được việc người dân ngoại tỉnh vào thủ đô.
Theo ông Vinh, quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 dự kiến dân số Hà Nội là 10 triệu người. Tuy nhiên, thời điểm này, dân số ở Hà Nội đã gần ở mức 10 triệu người rồi.
Việc xây dựng chung cư cao tầng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nhưng nếu không xây dựng chung cư thì người dân không có nơi ở.
"Vì vậy, xây dựng chung cư cao tầng ở Hà Nội là việc phải làm", ông Vinh nói.
Theo Văn Chương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)