Dân bị "móc túi" tiền tỷ từ nước sạch: Được hoàn lại tiền!

Google News

Hàng ngàn hộ dân thôn Triều Khúc (Hà Nội) sẽ nhận được tiền hoàn lại từ HTX kinh doanh nước sạch vì bị áp mức giá cao hơn quy định.

Điều đáng nói, việc kinh doanh nước sạch chênh giá so với quy định đã kéo dài suốt 3 năm qua mà chính quyền xã làm ngơ. Vừa qua, huyện đã yêu cầu HTX này xây dựng kế hoạch trả lại tiền cho người tiêu dùng. Đây là việc làm cần nhân rộng.
Dan bi moc tui tien ty tu nuoc sach Duoc hoan lai tien
Ông Trần Công Ứng tá hỏa khi phát hiện hóa đơn tiền nước 19 triệu đồng/tháng từng gây bức xúc dư luận. 
Doanh nghiệp đút túi 1,7 tỷ đồng
Mới đây, thông tin PV báo ĐS&PL nhận được từ phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội), trong 3 năm, từ 1/4/2013 đến 30/4/2016, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc thu tiền nước sinh hoạt cao hơn quy định gần 1,7 tỷ đồng của 3.364 khách hàng.
Theo đó, UBND huyện Thanh Trì yêu cầu HTX kinh doanh nước sạch thôn Triều Khúc phải xây dựng kế hoạch chi tiết hoàn trả tiền cho khách hàng. UBND xã Tân Triều có trách nhiệm kiểm tra kết quả thực hiện việc hoàn trả tiền của HTX trên. Trước thông tin trên 3 ngàn khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền mua nước sinh hoạt cao hơn giá quy định từ năm 2013-2016 không ít người dân ngạc nhiên.
Theo tìm hiểu của PV, nhiều người dân thôn Triều Khúc tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin được hoàn lại tiền. Bà Nguyễn Thị Hải (một người dân thôn Triều Khúc) phản ánh: “Tôi cũng mới nhận được thông tin người trong thôn sẽ được hoàn lại tiền nước sinh hoạt. Nhà tôi được hoàn lại gần một triệu đồng. Từ trước đến nay ai cũng biết giá nước sinh hoạt ở đây đắt hơn so với nội thành. Tuy nhiên, chẳng có ai phản ánh vì ở xã này chỉ có thôn này được dùng nước sạch sông Đà, còn các thôn khác vẫn phải dùng nước từ các trạm nước do huyện đầu tư. Chính vì vậy giá đắt hơn một chút vẫn phải chấp nhận. Nay giá về đúng giá quy định thì người dân được nhờ”.
Trong khi đó, ông Trần Công Ứng, một người dân thôn Triều Khúc từng “nổi tiếng” vì phải trả 19 triệu đồng hóa đơn tiền nước trong một tháng bày tỏ bức xúc: “Số tiền 1,7 tỷ đồng HTX kinh doanh nước sạch thôn Triều Khúc phải hoàn lại cho người dân là cần thiết. Thực tế, nếu tôi không phản ánh hóa đơn tiền nước một tháng gia đình tôi có 6 người mà lên đến 19 triệu đồng thì các cấp chưa chắc đã vào cuộc kiểm tra. Điều đó có nghĩa là người dân nơi đây nhiều năm liền phải sử dụng nước sinh hoạt với giá cao hơn so với quy định. Chúng tôi đã nhiều lần thắc mắc về mức giá này căn cứ vào đâu, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng”.
“Đá bóng” trách nhiệm
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) cho biết: “UBND xã Tân Triều có trách nhiệm đôn đốc, giám sát HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc trả lại số tiền gần 1,7 tỷ đồng cho 3.364 khách hàng thuộc thôn Triều Khúc. Ngay sau khi nhận được công văn thông báo từ UBND huyện, chúng tôi đã mời ban chủ nhiệm HTX đến làm việc”.
“Trong 3 năm, từ 1/4/2013 đến 30/4/2016, HTX thôn Triều Khúc đã thu tiền nước sinh hoạt cao hơn giá quy định với tổng số tiền là 1.674.387.428 đồng. UBND huyện Thanh Trì yêu cầu HTX thôn Triều Khúc trả lại cho khách hàng trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên, ban chủ nhiệm HTX Triều Khúc cam kết trả lại cho khách hàng trong tháng 8/2016 thành một đợt từ 10/8-24/8”, ông Quyền nói.
Trả lời câu hỏi của PV về việc có biết việc thu giá nước sinh hoạt cao hơn quy định của HTX thôn Triều Khúc, ông Đặng Ngọc Quyền cho rằng, ông mới đảm nhận chức vụ này. Hơn nữa, HTX thôn Triều Khúc hoạt động như một đơn vị kinh doanh tư nhân. Bởi vậy, UBND xã không thể kiểm tra, giám sát mọi hoạt động kinh doanh của HTX nên dẫn đến việc thu vượt quá trên.
Trong khi đó, trả lời PV, ông Triệu Đình Nhã, Chủ nhiệm HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc nêu ý kiến: “Việc chúng tôi thu tiền nước sinh hoạt vượt quy định gần 1,7 tỷ đồng do chưa có văn bản thông báo hướng dẫn. Cụ thể vào ngày 6/2/2013, chúng tôi có tờ trình giá bán lẻ nước sinh hoạt cho hộ dân và lên lãnh đạo UBND xã Tân Triều, cùng các ban ngành đoàn thể. Một ngày sau, thường trực UBND xã đã nhất trí với “Giá bán lẻ nước sạch cho đối tượng là hộ gia đình sử dụng vào mục đích sinh hoạt và Giá bán lẻ nước sạch cho đối tượng sử dụng vào mục đích khác sinh hoạt” và giao cho HTX triển khai cung cấp nước sạch sông Đà cho các hộ dân. Kể từ đó chúng tôi vẫn áp dụng giá bán nước sạch trên cho các hộ dân”.
Ông Triệu Đình Nhã cũng cho PV xem bảng giá nước sinh hoạt của HTX thôn Triều Khúc và bảng giá nước sinh hoạt trong nội thành Hà Nội tại thời điểm năm 2013 có sự khác nhau. Theo đó, giá nước sinh hoạt dành cho hộ gia đình của HTX thôn Triều Khúc cao hơn giá quy định gần 1,4 ngàn đồng/m3. Cụ thể giá nước sinh hoạt đối với hộ gia đình mức tiêu thụ từ 0- 16m3 của HTX là 5.200 đồng/m3, trong khi đó giá nước quy định chỉ có 3.826 đồng/m3. “Sau khi có kết luận của UBND huyện Thanh Trì và yêu cầu trả lại cho khách hàng số tiền gần 1,7 tỷ đồng trong vòng 18 tháng, chúng tôi đã quyết định sẽ trả trong thời gian sớm nhất và chỉ trong một đợt. Việc trả lại tiền thu vượt quá quy định chúng tôi đã liệt kê chi tiết từng khách hàng theo từng tháng từ năm 2013 đến nay”.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) đặt nghi vấn: “Trong câu chuyện này rất có thể có chuyện móc nối giữa doanh nghiệp cung cấp nước sạch và chính quyền xã. Việc này cần phải điều tra, xem xét một cách nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu xã cũng như ban chủ nhiệm HTX cung cấp nước sạch chứ không thể hoàn lại tiền là xong. Tiến tới chúng ta cần thay đổi việc cung cấp nước, điện theo kiểu độc quyền để đảm bảo quyền lợi cho người dân”.
>>> Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo ĐSPL

Bình luận(0)