Đại tá PCCC: Nhiều vụ cháy như Carina Plaza, người dân không ý thức được nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Đại tá Cảnh sát PCCC cho rằng, trước tới nay liên tục xảy ra các vụ hỏa hoạn ở Việt Nam và thế giới kiểu như vụ cháy ở chung cư Carina Plaza - đám cháy bắt lửa tầng hầm lan lên tầng hai rồi các tầng trên cao gây hậu quả nghiêm trọng.

Dư luận vẫn đang bàng hoàng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP HCM xảy ra vào khoảng 1h30 sáng 23/3 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 2 (thuộc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội) bày tỏ thương tiếc trước sự mất mát quá lớn của các nạn nhân, thân nhân những người gặp nạn trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.
Đại tá Sơn cũng cho rằng, trong thực tế, liên tục xảy ra các vụ hỏa ở các chung cư cao tầng ở Việt Nam và thế giới kiểu như vụ cháy chung cư Carina Plaza vừa qua - cháy từ tầng hầm lan lên tầng hai, rồi cháy lan lên các tầng phía trên cao. Tuy nhiên người dân vẫn chưa ý thức được công tác phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn đến tính mạng và tài sản.
“Ở các tầng hầm đều có cửa chống cháy, thoát nạn bằng cầu thang bộ. Người dân không nên chèn cửa này, nếu xảy ra cháy có thể thoát ra ngoài bằng cửa đó hoặc khi cháy có thể bịt kín cửa để khói không lan được lên hành lang rồi lan lên các phòng. Như vậy, sẽ giảm thiểu được tối đa thiệt hại về người và tài sản”, Đại tá Sơn chia sẻ.
Dai ta PCCC: Nhieu vu chay nhu Carina Plaza, nguoi dan khong y thuc duoc nguy hiem
 Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 2 Hà Nội.
Ngoài ra, Đại tá Sơn cũng tư vấn thêm một số biện pháp phòng cháy chữa cháy với ban quản lý các tòa chung cư và đặc biệt là các kỹ năng sống còn khi xảy ra cháy. 
Theo đó, để không xảy ra trường hợp tương tự việc đầu tiên là Ban quản lý, chủ đầu tư của các tòa nhà chung cư cao tầng cần phải tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy theo đúng pháp luật. Nếu tại các tòa chung cư chưa làm hệ thống báo cháy ở dưới tầng hầm để xe, và các tầng khác nên bổ sung ngay lập tức. Ban quản lý, chủ đầu tư cần bố trí hệ thống loa ở các hành lang, trong các phòng của hộ dân phòng trường hợp cháy thì thông báo cho người dân biết tình hình, diễn biến đám cháy như nào, rồi hướng dẫn mọi người bình tĩnh thoát nạn.
Ban quan lý cũng nên lắp hệ thống đèn báo sáng lối thoát nạn, vì nếu xảy ra cháy hệ thống đèn sẽ phát sáng sẽ giúp người dân nhìn thấy đường mà tìm lối thoát.
Dai ta PCCC: Nhieu vu chay nhu Carina Plaza, nguoi dan khong y thuc duoc nguy hiem-Hinh-2
 Các nạn nhân trong vụ cháy cháy ở chung cư Carina Plaza được lực lượng chức năng giải cứu bằng thang từ trên cao xuống dưới. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Điều thứ 2, là người dân sinh sống, cần phải quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy ở nơi mình sống như: Tìm hiểu thêm kiến thức về phòng cháy chữa cháy, tham gia công tác tập huấn chữa cháy, trang bị bình cứu hỏa mini… Người dân hết sức chú ý và thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình, cũng như các vật dụng điện khác để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Cần cẩn thận đến việc thắp hương, thờ cúng trong nhà, không để bàn thờ sát với những đồ vật dễ cháy.
Thứ 3, người dân phải có trách nhiệm với chung cư nơi mình sinh sống, cần bảo quản tốt các trang thiết bị chữa cháy đã được trang bị, nếu phát hiện hỏng hóc phải báo cho ba quản lý tòa nhà.
Điều thứ 4, nếu trường hợp có cháy, người dân cần giữ thái độ bình tĩnh, quan sát xem lửa đang cháy ở đâu, có ảnh hưởng tới mình hay không. Trường hợp, lửa không đe dọa trực tiếp tới tính mạng thì người dân cứ đóng cửa ở trong phòng, rồi sử dụng băng dính chống cháy (chỉ vài chục nghìn) chăn ướt, khăn ướt…, chèn kín khe cửa, không để khói độc bay vào bên trong phòng, rồi gọi điện thoại báo cho lực lượng cứu nạn theo số 114.
Theo Đại tá Sơn, hiện nay trên thị trường Việt Nam bán rất nhiều các mặt nạ chống khói độc với giá thành chỉ khoảng trên dưới 300 nghìn đồng/1 chiếc, người dân không nên quá tiết kiệm mà hãy bỏ tiền ra mua để trang bị cho các thành viên trong gia đình.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)