Đại sứ sinh viên cho giáo dục Nam Úc... chưa từng du học

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ sang Úc hai tuần thông qua khóa học Lãnh đạo trẻ khi 16 tuổi và chưa từng du học nước ngoài nhưng Lê Huyền Chi đã chiến thắng hơn 1.100 người để trở thành Đại sứ sinh viên của Tổ chức chính phủ StudyAdelaide.

Đang học năm cuối Đại học Ngoại thương Hà Nội, chỉ sang Úc hai tuần thông qua khóa học Lãnh đạo trẻ khi 16 tuổi và chưa từng du học nước ngoài nhưng Lê Huyền Chi đã chiến thắng hơn 1.100 người để trở thành Đại sứ sinh viên của Tổ chức chính phủ StudyAdelaide thuộc bang Nam Úc. Những chia sẻ thú vị của Huyền Chi để đạt được danh hiệu này.
Từ ước mơ du học nước Úc…
Trong hồ sơ ứng cử chức danh Đại sứ sinh viên StudyAdelaide, em cho biết du học ở Úc là mục tiêu đầu tiên của em. Vậy em biết đến nước Úc thế nào?
Em đến Úc thông qua khóa học trong 2 tuần về Lãnh đạo trẻ khi mới 16 tuổi. Chuyến đi này là chuyến đi ra nước ngoài đầu đời của em và cũng là lần đầu tiên em đi một mình. Ấn tượng về nước Úc trong em rất sâu đậm. Một đất nước yên bình, xinh đẹp, con người hiền hòa, luôn chào đón các du học sinh đến học tập và phát triển. Sau nước Úc em có đi đến một số đất nước khác trong diễn đàn quốc tế hay bằng đường du lịch, nhưng chưa có nước nào để lại ấn tượng sâu đậm như Úc. Sau chuyến đi đó, em thực sự muốn đi học đại học ở Úc luôn.
Lê Huyền Chi - Đại sứ sinh viên của Tổ chức chính phủ StudyAdelaide. Ảnh: Trần Hải.
Tại sao thời điểm đó em không thực hiện mong muốn của mình là du học Úc thay vì học đại học trong nước?
Giấc mơ đi Úc của em sớm được xây dựng sau đó. Em đã sớm suy nghĩ và chuẩn bị cho điều này. Nhưng là một học sinh đến từ khu vực nông thôn du học nước ngoài dường như là quá xa xỉ dù đạt được các yếu tố về điểm số, hoạt động ngoại khóa… Trong khi có nhiều khó khăn cho việc tiếp cận thông tin cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ để lên kế hoạch du học nước ngoài. Vì thế bản thân em hiện nay rất cảm kích khi các đại học ở Nam Úc mang nền giáo dục Úc đến cho học sinh, sinh viên Việt Nam.
... đến tư vấn viên du học
Được biết, trong quá trình học đại học, em có nhiều hoạt động gắn liền với các cơ quan của Úc tại Việt Nam. Đây có phải là cơ hội để em đến với danh hiệu Đại sứ sinh viên này?
Em tin “vạn sự tùy duyên” và tất cả các cơ hội học tập và làm việc đều liên quan đến Úc khá nhiều. Đây là các cơ hội tuyệt vời để biết văn hóa, phong cách làm việc của con người Úc cũng như tìm kiếm cơ hội đến với nước Úc sau này. Nhưng trong thời gian học, em cũng hoạt động nhiều chương trình ở trường và làm các công việc khác. Như, em từng làm tại khách sạn Intercontinental, cộng tác cho một cơ sở đại diện cho tất cả các cơ sở giáo dục của Úc tại Việt Nam. Đối với em làm các công việc trên là trải nghiệm và tạo cho mình kỹ năng sống, làm việc chuyên nghiệp hơn… Hiện tại em đang làm về tư vấn viên du học, công việc gần với danh hiệu đạt được hôm nay.
Lê Huyền Chi tại buổi Công bố Đại sứ sinh viên StudyAdelaide. Ảnh: Trần Hải.
Chưa từng du học tại nước ngoài, em đã làm tư vấn viên, điều này có thể rất lạ. Em nghĩ mình được chọn vào vị trí này dựa vào yếu tố nào?
Khi em thi vào vị trí tư vấn viên du học, trở ngại lớn nhất đúng là em chưa đi du học về. Nhưng em thuyết phục nhà tuyển dụng bằng thái độ chủ động tìm kiếm thông tin và kỹ năng rèn luyện làm việc chuyên nghiệp. Ngay cả sau chuyến đi học ở Úc hai tuần đó, em đã giúp đỡ và chia sẻ với các em khóa dưới. Nhiều bạn học sinh đã tìm đến em như một địa chỉ tin cậy để chia sẻ về thông tin du học.
Quảng bá du học bằng sự chân thành
Hiện giờ, với vai trò Đại sứ sinh viên StudyAdelaide của bang Nam Úc để quảng bá du học thông qua mạng xã hội. Vậy với các hoạt động trước đây em tham gia em đã sử dụng facebook như thế nào?
Trên facebook, em tham gia vào một số nhóm học sinh, sinh viên địa bàn Hà Nội cũng như một số nhóm quốc tế. Em cũng chỉ mới sử dụng facebook để quảng bá cho các hoạt động của Đại học Ngoại thương còn với học viên ở bang Nam Úc em rất hồi hộp, chào đón như một thử thách.
Ngoài chia sẻ trên facebook em có dự kiến dùng những phương thức nào nữa để hoàn thành vai trò của mình?
Cách em nói chuyện hay thuyết phục mọi người là bằng sự chân thành. Em sẽ đi từ những trải nghiệm riêng nhất của mình và những mong muốn mà chưa đạt được. Em hy vọng những câu chuyện của mình và sự chân thành có thể lan tỏa, truyền cảm hứng cho các bạn muốn du học ở Úc.
 Ngài Lê Văn Hiếu, Thống đốc bang Nam Úc. Ảnh: Trần Hải.
Trong tương lai, em sẽ được gặp và trò chuyện cùng nhiều nhà chức trách làm về giáo dục của Úc cũng như Thống đốc bang Nam Úc Lê Văn Hiếu, một người gốc Việt, em định nói lên những vấn đề gì?
Em sẽ chia sẻ khó khăn với bác Lê Văn Hiếu và cũng mong muốn chính phủ Úc nói chung và bang Nam Úc nói riêng có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích nhiều hơn cho du học sinh đến từ Việt Nam. Bởi thực tế môi trường học của Việt Nam khá vất vả,, chương trình giáo dục của nước mình về mặt kiến thức nặng hơn nước khác. Nên bạn học sinh nào nước mình đạt được thành tích xuất sắc thì nên khuyến khích và tạo cơ hội tốt hơn nữa để được đến nước tiên tiến như nước Úc học tập.
Cảm ơn em!
Người gốc Việt đầu tiên làm Thống đốc bang
                                                                                                            Ngày 1/6, ngài Thống đốc Bang Nam Úc Lê Văn Hiếu đã tham sự buổi Công bố Đại sứ Sinh viên của StudyAdelaide tại Hà Nội. Ngài Thống đốc được đào tạo tại Đại học Adelaide, chuyên ngành nghiên cứu kinh tế, kế toán và chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Ông tiếp tục làm việc tại Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc, nơi mà ông đã đảm trách nhiều vấn đề quan trọng. Ông được bổ nhiệm làm thành viên của Ủy ban Đa văn hóa và các vấn đề dân tộc Nam Úc và sau này trở thành Chủ tịch của Ủy ban. Trong năm 2014, ông tuyên thệ nhậm chức Thống đốc bang Nam Úc. Điều này được hiểu, ông là người gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí này trên thế giới. Ông đã được tặng huy chương Ngày Quốc Khánh Úc, là người được trao Huân chương nước Úc danh giá và là người nhận danh hiệu tiến sĩ danh dự từ cả hai trường Đại học Adelaide và Đại học Flinders. StudyAdelaide vô cùng vui mừng khi ông là người bảo trợ của tổ chức, cho thấy niềm đam mê của mình dành cho giáo dục và sự vận động đa văn hóa. Ông tới Việt Nam để hỗ trợ chiến lược cam kết của Chính phủ Nam Úc với khu vực Đông Nam Á trong đó phát huy các liên kết trên phương diện, doanh nghiệp, chính phủ và văn hóa giữa Nam Úc và Việt Nam.
Tại buổi làm việc, ngài Thống đốc Bang Nam Úc Lê Văn Hiếu đã có cuộc trò chuyện thân mật cùng Tổng biên tập Báo Khoa học & Đời sống và Báo Điện tử Kiến thức – ông Nguyễn Minh Quang. Ngài toàn quyền cho hay, ông đã rất vui sướng khi được trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Với ông, con người Việt Nam luôn thông minh và giỏi nên ông mong muốn giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển cũng như có những cơ chế để học sinh, sinh viên được tiếp thu nền tri thức phát triển từ đó đưa đất nước đi lên.
 Tổng biên tập Nguyễn Minh Quang trò chuyện cùng ngài Lê Văn Hiếu. Ảnh: Trần Hải.
Thu Hiền

Bình luận(0)