Dải hộ lan chờ gió thổi đổ đè người: Ban quản lý dự án nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội, hệ thống tôn hộ lan ở xã Dương Hà mới bị đổ được thi công theo thiết kế được duyệt.

Liên quan đến sự việc dải hộ lan chờ gió lớn thổi đổ đè người ở Hà Nội tại xã Dương Hà (huyện Gia Lâm, Hà Nội), ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã có báo cáo về sự việc.
Báo cáo số 56/BQL-KHĐT ngày 13/2 của Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Đoạn hộ lan thuộc Công trình lắp đặt tôn hộ lan can đảm bảo an toàn giao thông đường Phù Đổng - Cầu Trạc, nằm trong danh mục công trình ATGT năm 2015. Đơn vị quản lý tuyến đường là Công ty CP công trình giao thông Hà Nội".
Dai ho lan cho gio thoi do de nguoi: Ban quan ly du an noi gi?
 Dải hộ lan ở đường đê Bắc Đuống (thuộc địa phận xã Dương Hà) sau khi bị hư hỏng đã được dựng lại nhưng vẫn chưa chắc chắn.
Chiều ngày 9/2, ngay khi báo chí phản ánh, Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đội cảnh sát giao thông huyện Gia Lâm, Thanh tra giao thông huyện Gia Lâm, UBND xã Dương Hà, Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội và Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông xuống kiểm tra thực tế.
Theo bản báo cáo này, qua kiểm tra cho thấy, hệ thống tôn hộ lan can được thi công theo thiết kế được duyệt.
Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông nêu rõ: "Qua kiểm tra liên ngành, hệ thống tôn hộ lan can được thi công theo thiết kế được duyệt. Tôn hộ lan can được lắp đặt trên các cọc ống thép mạ kẽm đường kính D110 và được neo giữ bằng bệ trụ bê tông xi măng. Bệ trụ bê tông xi măng tại đây là kết cấu bê tông không cốt thép".
Dai ho lan cho gio thoi do de nguoi: Ban quan ly du an noi gi?-Hinh-2
 Trụ móng bê tông chỉ được dựng và kê tạm bợ.
Bên cạnh đó, trong báo cáo cũng giải thích tình trạng những đoạn gỗ xuất hiện bên trong cọc sắt. Báo cáo cho hay: "Do đặc điểm mái taluy đường ở một số vị trí bị sạt lở và cao độ không đồng đều nên tại vị trí có cốt cao độ thấp hơn, đơn vị cho xây gạch làm nền móng và làm ván khuôn định vị bằng cọc gỗ có đường kính D90 (nhỏ hơn đường kính ống thép) để thuận lợi cho việc đổ bê tông bệ trụ và đầm lèn. Khối lượng gạch xây và cọc gỗ này do đơn vị thi công tự làm và không được tính tiền".
Trước đó, Kiến Thức đã phản ánh về sự việc những người dân sinh sống và di chuyển trên đường đê Bắc Đuống đoạn qua địa phận thôn Trung (xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) vô cùng lo sợ bởi khoảng 50m dải hộ lan đường dựng “tạm bợ” như thể chờ gió lớn thổi đổ để đè vào người dân bên dưới.
Theo người dân xã Dương Hà, tình trạng dải hộ lan trên đoạn đường đê Bắc Đuống bị hư hỏng diễn ra từ năm 2015 do trụ xây không chắc chắn, nằm nông trên mặt đất. Trước Tết Nguyên đán 2017 khoảng 1 tháng, một chiếc xe ô tô đâm nhẹ khiến toàn bộ gần 50m dải hộ lan bị bật tung, đổ sang bên đường.
Đại diện UBND xã Dương Hà là ông Lê Văn Hiển – Trưởng Công an xã - cho PV biết: “Mặc dù việc khắc phục và sửa chữa không phải là của chúng tôi, nhưng khi thấy dãy hộ lan bị đổ, không thấy đơn vị thi công đến khắc phục nên khi ban công an xã được Chủ tịch xã giao sửa chữa khắc phục để đảm bảo cho người dân cùng các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực an toàn, chúng tôi đã khẩn trương bắt tay vào làm. Trong quá trình sửa chữa, chúng tôi đã dùng khoan để khoan hố, chôn cọc và đắp lại trụ bê tông, đồng thời dùng miếng sắt nhỏ ép nẹp trụ cột vào chân đường để giữ cột”.
Sau đó, khu vực dải hộ lan người dân xã Dương Hà đang phản ánh bị bật đổ đã được dựng lên nhưng vẫn không chắc chắn. Hầu hết, những trụ cột chỉ được dùng gạch đá kê, đắp xung quanh, khoảng cách giữa khe hở của trụ bê tông với mặt đất rất rộng, một người lớn dùng chân đạp mạnh hoặc gió lớn thổi vào là có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Trong khi đó, nằm bên dưới dải hộ lan là đường dân sinh, người dân vẫn thường xuyên đi lại. Ngoài ra, nằm cách đó khoảng 200m (hướng về phía Ninh Hiệp) còn xuất hiện một dải hộ lan khác dài khoảng 100m cùng một số trụ cột có cọc gỗ bên trong bị vứt nằm ngổn ngang, lăn lóc dưới chân đê.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)