Đại biểu Quốc hội nêu 6 vấn đề bất an của nhân dân

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong hi vọng Chính phủ và Quốc hội chú trọng thêm 6 vấn đề bất an mà nhân dân luôn bức xúc.

Ngày 9/6, thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016, tình hình những tháng đầu năm 2017, ĐBQH Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm thêm đến những bất an mà nhân dân luôn bức xúc.
Theo ĐBQH Đặng Thuần Phong, 6 vấn đề bất an mà nhân dân luôn bức xúc như sau:
Bất an thứ nhất, tại sao chỉ có một mình Chính phủ hành động kiến tạo và liêm chính trong khi đất nước có cả hệ thống chính trị. Chức năng của Chính phủ là kiến tạo nhưng còn hành động và liêm chính tại sao không song hành?
Bất an thứ hai, tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền của dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức đáng báo động.
Dai bieu Quoc hoi neu 6 van de bat an cua nhan dan
 ĐBQH Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội nêu 6 vấn đề khiến dân bất an.
Bất an thứ ba, xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm. Các yếu tố tăng trưởng chưa tận dụng hết, đặc biệt là nặng chú trọng đầu tư. Hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao. Nếu theo chỉ số, mỗi người dân Việt Nam gánh 1.000USD tiền nợ và xu hướng còn tăng trong những năm tới, áp lực trả nợ lớn. Chi đầu tư phát triển chưa ngang tầm, chi thường xuyên gần 70%. Mức bội chi gấp 3 lần tăng trưởng. Như vậy, chúng ta làm 1 đồng nhưng xài tới 3 đồng. Người dân hưởng lớn và tạo sinh khí từ kết quả tăng trưởng GDP chưa như mong muốn.
Bất an thứ tư, thương mại hóa các quan hệ xã hội. Đồng tiền đã chi phối mọi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền. Đáng lo hơn là đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách và đâm thủng pháp luật, minh chứng cho vấn đề này là hiện tượng "chạy" ở Việt Nam, thực tế rất đau lòng, trong bụng mẹ đã "chạy" chỗ sinh đẻ, chập chững đi đã "chạy" trường, học phổ thông các cấp và đại học cũng phải chạy trường, chạy lớp, chạy điểm. Được tuyển dụng thì chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển. Vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, truy tố, chạy án và thậm chí chạy khỏi tổ quốc đến nơi Việt Nam chưa ký kết gì đến vấn đề tội phạm để an thân.
Bất an thứ năm, dân không thể an tâm khi rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau chắc còn trong lịch sử. Đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi đó đất nông, lâm trường hoạt động kém hiệu quả, thậm chí còn phát canh, thu tô. Chính sách trải thảm và sử dụng lao động giá rẻ, kêu gọi đầu tư, sự hời hợt thiếu trách nhiệm trong thẩm định đánh giá từng bước đã biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu và hệ lụy môi trường không sao tả nổi khi sông đã chết, đất chết và từ từ biển chết. Tiền có thể nhiều đến đâu đi nữa cũng không mua lại được môi trường tươi đẹp đã mất và chúng ta đang mất.
Bất an thứ sáu, về an toàn sống, bữa cơm trong nhà cũng lo vì an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ vì an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không giám can thiệp vì sợ vạ lây. Mọi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm trở thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến trong ứng xử của con người. Còn rất nhiều vấn đề bức xúc nhưng trong thời gian ít ỏi tôi xin nêu sáu vấn đề bất an đề nghị Chính phủ, Quốc hội, nghiên cứu, cân nhắc trong chỉ đạo, điều hành, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong ổn định phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.
Bấm nút tranh luận với ý kiến của ĐB Đặng Thuần Phong, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng hiện không chỉ có mỗi Chính phủ liêm chính.
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến: “Trong ý kiến của đại biểu Phong thì mỗi người có một cách nhìn, có một đánh giá riêng, tôi tôn trọng điều đó, nhưng đại biểu có hỏi tại sao chỉ có Chính phủ liêm chính còn hệ thống chính trị thì ở đâu? Tôi nghĩ rằng, vấn đề Chính phủ đặt ra là một Chính phủ liêm chính, tôi tôn trọng điều đó nhưng không có nghĩa là chỉ có Chính phủ hiện nay đang lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương IV và tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều cấp ủy khác trong cả nước cũng đang thực hiện nghị quyết đó rất quyết liệt với ý thức chính trị cao. Đối với đất nước, đối với toàn dân, đối với sự vững mạnh của Đảng, tôi nghĩ trong thời gian vừa qua, Đảng cũng có chỉ đạo, Trung ương cũng có những chỉ đạo và đã xử lý những vấn đề tham nhũng, vấn đề tiêu cực của người đứng đầu rất nghiêm túc, có thể chưa được như mong muốn của chúng ta và của nhân dân nhưng cử tri ở thành phố mà tôi được tiếp xúc thì cử tri rất phấn khởi với kết quả bước đầu. Hiệu ứng với vấn đề này đang rất tốt, tôi nghĩ là như vậy”.
“Không chỉ Chính phủ tuyên bố liêm chính thì chỉ có Chính phủ làm mà hiện nay tôi nghĩ rằng cả hệ thống chính trị của chúng ta cũng đang rất quyết tâm, có thể chưa được như mình mong muốn nhưng cũng đã thể hiện ý chí chính trị và thấy được chúng ta phải thực hiện để đẩy mạnh, để dân tin và để đất nước phát triển”, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)