Đại biểu QH nói gì về bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa công bố kết quả thanh tra việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, một số Đại biểu Quốc hội đã có những ý kiến riêng về việc xử lý. 

Hôm nay 30/3/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố kết quả thanh tra việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh – Trường phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Kết quả thanh tra này cho thấy nhiều sai phạm mang tính hệ thống đã xảy ra ở Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, đồng thời cho thấy tỉnh Thanh Hóa đã xử lý việc này rất khách quan, trung thực theo đúng quy trình, quy định của Đảng và Nhà nước.
Dai bieu QH noi gi ve bo nhiem “than toc” ba Tran Vu Quynh Anh?
 Bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Ảnh: Người Lao Động. 
Kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ các chức vụ Phó Trưởng phòng, sau đó là Trưởng phòng cấp Sở khi chưa đủ thời gian công tác ở lĩnh vực phụ trách, chuyên môn nghiệp vụ chưa đủ 3 năm trở lên, chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị và chưa qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý Nhà nước. Bà Trần Vũ Quỳnh Anh còn vi phạm về kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực, không kê khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình.
Là thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, trả lời VTV trong bản tin thời sự tối 30/3, ông Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Việc bổ nhiệm này được thực hiện với trường hợp không đạt điều kiện và tiêu chuẩn, đồng thời không chỉ rõ được quy trình và thủ tục bổ nhiệm đối với cán bộ là như thế nào. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa lại sai phạm một lần nữa trong khâu giải quyết cho thôi việc trên cơ sở các quy định của pháp luật. Đó là những sai phạm mang rất tính dây chuyền”.
Dai bieu QH noi gi ve bo nhiem “than toc” ba Tran Vu Quynh Anh?-Hinh-2
Ông Nguyễn Sỹ Cương - thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước. Ảnh: Người Lao Động.
Ông Nguyễn Sỹ Cương cũng chỉ ra những uẩn khúc từ bổ nhiệm cho tới việc bà Quỳnh Anh được cho thôi việc tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Câu hỏi được đặt ra là cách xử lý và trách nhiệm đối với Sở Xây dựng Thanh Hóa sau kết luận của thanh tra là như thế nào? Ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết: “Quan điểm của tôi là có thể thành lập Đoàn kiểm tra để xác định trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan để xử lý các sai phạm. Điền hình như những sai phạm rất rõ ràng như việc bổ nhiệm một người không đủ điều kiện tiêu chuẩn, vừa mới ra trường vào nhiều vị trí khác nhau, thậm chí còn đưa cả vào quy hoạch của lãnh đạo Sở, cho đi học lý luận chính trị cao cấp...”.
Ông Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến: “Theo tôi việc tìm ra giải pháp để chấm dứt tình trạng này là quan trọng hơn việc xử lý một trường hợp cụ thể. Đến lúc này là lúc chúng ta cần xem lại một cách tổng thể mà không phải chỉ xem xét đơn lẻ từng vụ việc một. Hôm nay sự việc xảy ra ở Thanh Hóa nhưng ngày mai nó có thể tiếp tục xuất hiện thêm ở đâu đó một trường hợp tương tự... Vậy nhân lúc này, chúng ta nên đặt vấn đề để rà soát lại toàn bộ quy trình bổ nhiệm, cũng như đánh giá việc thực thi chủ trương tinh giảm biên chế hiện đang ở mức độ nào.
Dai bieu QH noi gi ve bo nhiem “than toc” ba Tran Vu Quynh Anh?-Hinh-3
 Ông Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Báo Đất Việt. 
Với những vi phạm này, dư luận đang chờ những quyết định tiếp theo của UBND tỉnh Thanh Hóa vì gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương phải xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ.
Về xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng từ năm 2010 đến năm 2015 và trong việc quản lý cán bộ năm 2016, thông báo nêu rõ:
“Các thiếu sót, vi phạm trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng thuộc trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc Sở giai đoạn từ ngày 11/10/2010 - 07/12/2015; Tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng thời kỳ 2010 - 2015, chịu trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm có liên quan; Trách nhiệm tham mưu trực tiếp thuộc về ông Chánh văn phòng Sở Xây dựng thời kỳ 2010-2015 và của các cán bộ, công chức có liên quan; Việc chưa báo cáo về Sở Nội vụ và không công khai việc cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thôi việc từ ngày 23/9/2016 thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng hiện nay; Việc giao hồ sơ công chức (hồ sơ gốc) cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh khi có quyết định thôi việc thuộc trách nhiệm của GĐ Sở Xây dựng và Chánh văn phòng Sở Xây dựng. Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có một phần trách nhiệm, do đã không thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm, kịp thời các thiếu sót, vi phạm xảy ra tại Sở Xây dựng”.
Về xử lý sai phạm đối với tập thể và cá nhân trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng từ năm 2010 đến năm 2015: Căn cứ các sai phạm trên, ngày 29/3/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 476-CV/TU giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo và cán bộ Sở Xây dựng theo kết luận của Thanh tra tỉnh, trên cơ sở đó kiến nghị hình thức kỷ luật nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)